Thị trường thương mại điện tử năm 2023 tại Việt Nam có doanh thu lên đến gần 500.000 tỉ đồng. Nếu tính bằng USD, kết quả này lần đầu tiên vượt mốc 20 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022
Ngồi tại 1 quán cà phê trong khu Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) mới vài phút, âm thanh tin nhắn của Shopee không ngừng phát ra từ điện thoại ở các bàn xung quanh.
Với hơn 12 tỉ lượt xem video trên TikTok tại Việt Nam mỗi ngày, trung bình người Việt đang dành đến 1-2 giờ để lướt TikTok và chi tiền mua 1-2 triệu đơn hàng.
Bên cạnh những cây thông nhập khẩu có giá đắt đỏ, chiếm ưu thế trên thị trường là dòng sản phẩm cây có hình dáng giống cây thông như tùng thơm, sơn tùng… Để tiết kiệm chi phí, nhiều người còn chọn mua cành thông.
Chỉ hơn 1 tháng, một gian hàng trên Shopee bán hết 6.921 bộ nguyên liệu làm cây thông Noel bằng kẽm nhung, thu về tổng cộng 380 triệu đồng.
Dây chuyền vàng chỉ 10.000 đồng, 20.000 đồng được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với lượt mua khá cao. Trên diễn đàn, việc đeo vàng giả gây tranh cãi rằng đây là khoe mẽ, làm màu.
Các sàn thương mại điện tử đua giảm giá tới 90% hàng loạt mặt hàng, sản phẩm cho sự kiện siêu giảm giá ngày đôi cuối cùng của năm: 12/12.
Bên cạnh những tích cực hiệu quả mà thương mại điện tử mang lại, vẫn tồn tại những phản hồi tiêu cực từ khách hàng khi đặt mua sản phẩm trên nền tảng này, cùng với đó là sự tổn thất của doanh nghiệp chân chính và cả nguồn ngân sách thuế.
Tổng cục Thuế cho biết, đến hết quý 3/2023, cơ quan thuế thu được gần 11.500 tỷ đồng từ 74 "ông lớn" kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới; đồng thời, nắm dữ liệu của 191.000 đơn vị bán hàng online từ 357 sàn...
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam với sức tăng trưởng hơn 25%/năm trong giai đoạn 15 năm qua phát triển như vũ bão, giúp khoảng cách giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng ngắn lại.