Ý định này được ông Trumpcho biết trong buổi ký sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục hôm 14/2, và không cung cấp thêm bất cứ chi tiết nào khác.
Động thái này là chỉ dấu mới nhất trong cuộc chiến thương mại đang lan rộng nhanh chóng khi ông Donald Trump thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử là áp dụng mức thuế quan toàn diện đối với các đồng minh và đối thủ của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế đối với xe hơi nhập khẩu vào Mỹ. Ảnh: Reuters
Trước đó, ngày 12/2, Tổng thống Donald Trump công bố lộ trình áp dụng thuế quan “có đi có lại” đối với mọi quốc gia đang áp thuế lên hàng hóa Mỹ. Thống kê cho thấy, khoảng 50% số ô tô bán ra tại Mỹ được sản xuất trong nước. Trong số các loại ô tô nhập khẩu vào nước này, một nửa đến từ Mexico và Canada, số còn lại đến từ các quốc gia khác, đứng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.
Hiện chưa rõ mức thuế nhập khẩu mới đối với ô tô là bao nhiêu và liệu các loại xe được sản xuất theo hiệp định thương mại tự do với Canada và Mexico có được miễn thuế ngành này hay không, nếu chúng được áp dụng.
Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc , ngoài các mức thuế hiện hành; công bố rồi hoãn trong 1 tháng mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico và hàng nhập khẩu không phải năng lượng từ Canada; ấn định ngày bắt đầu áp thuế 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu là 12 tháng 3; và hôm 13/2, ông Trump đã chỉ đạo nhóm kinh tế của mình lập kế hoạch áp dụng thuế quan tương hỗ đối với mọi quốc gia đánh thuế hàng nhập khẩu của Mỹ.
Ông Trump khẳng định các sắc lệnh này sẽ cân bằng sân chơi cho hàng hóa Mỹ ở nước ngoài và phục hồi cơ sở sản xuất đang suy giảm của Mỹ. Tuy nhiên, điều này cũng gây hoang mang cho các doanh nghiệp, làm phật lòng các đồng minh lâu năm của Mỹ và làm dấy lên lo ngại trong người tiêu dùng và các nhà kinh tế về sự gia tăng trở lại của lạm phát.
Ông Trump không đưa ra bất kỳ chi tiết nào khác về ý định áp thuế ô tô của mình, song những gì ông coi là sự đối xử bất công đối với hàng xuất khẩu ô tô của Mỹ tại các thị trường nước ngoài từ lâu đã là một điều ông trăn trở. Ví dụ, Liên minh châu Âu thu thuế 10% đối với xe nhập khẩu, gấp 4 lần mức thuế đối với xe du lịch của Mỹ là 2,5%. Còn Mỹ thu thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu có lợi nhuận cao.
"Chúng tôi hoan nghênh ý tưởng của Tổng thống Trump về việc xem xét tất cả các loại xe nhập khẩu vào Mỹ. Đây là một bước tiến quan trọng", Giám đốc điều hành Ford Motor Co Jim Farley cho biết trên X sau phát biểu của ông Trump.
Đồng thời, Giám đốc điều hành Ford Motor nhấn mạnh: "Các chính sách thương mại toàn diện là bắt buộc để đạt được tầm nhìn của tổng thống nhằm củng cố ngành công nghiệp ô tô Mỹ".
Thuế quan của ông Trump đe dọa làm tăng giá xe mới, nhưng không phải nhà sản xuất ô tô nào cũng sẽ chuyển chi phí cho người tiêu dùng. Huyndai tuyên bố sẽ giữ giá ổn định trong vài tháng nữa với người tiêu dùng Mỹ.
Tạp chí Nikkei Asia của Nhật Bản hôm nay 2/4 có bài viết về việc khổng lồ công nghệ Việt Nam FPT đã mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) mới tại Đà Nẵng, hợp tác với chính quyền địa phương để tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ và nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn và AI.
Doanh số của công ty xe điện khổng lồ Trung Quốc BYD năm ngoái đã vượt qua 100 tỉ USD, vượt qua đối thủ Tesla, khi BYD khiến người tiêu dùng kinh ngạc với một loạt xe điện và xe hybrid được trang bị các tính năng công nghệ cao.
Tập đoàn xe điện BYD ra mắt hệ thống sạc mới tại Trung Quốc hôm thứ Hai 17/3, làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt đã có sẵn trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đưa công ty này tiến xa hơn so với các đối thủ như Tesla.
Thuế quan của ông Trump đe dọa làm tăng giá xe mới, nhưng không phải nhà sản xuất ô tô nào cũng sẽ chuyển chi phí cho người tiêu dùng. Huyndai tuyên bố sẽ giữ giá ổn định trong vài tháng nữa với người tiêu dùng Mỹ.
Tạp chí Nikkei Asia của Nhật Bản hôm nay 2/4 có bài viết về việc khổng lồ công nghệ Việt Nam FPT đã mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) mới tại Đà Nẵng, hợp tác với chính quyền địa phương để tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ và nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn và AI.
Doanh số của công ty xe điện khổng lồ Trung Quốc BYD năm ngoái đã vượt qua 100 tỉ USD, vượt qua đối thủ Tesla, khi BYD khiến người tiêu dùng kinh ngạc với một loạt xe điện và xe hybrid được trang bị các tính năng công nghệ cao.
Tập đoàn xe điện BYD ra mắt hệ thống sạc mới tại Trung Quốc hôm thứ Hai 17/3, làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt đã có sẵn trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đưa công ty này tiến xa hơn so với các đối thủ như Tesla.