Thứ sáu, 29/03/2024

Tour "trốn nóng" hút khách nhưng doanh nghiệp đau đầu vì giá dịch vụ tăng

26/05/2023 1:00 PM (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng, du khách có tâm lý du lịch giải nhiệt nên nhu cầu tìm kiếm các điểm đến để nghỉ dưỡng, vui chơi tăng vọt. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang lo lắng giá vé máy bay và dịch vụ du lịch tăng sẽ khiến tour nội địa vắng khách.

Tour “trốn nóng” đắt khách

Thông tin từ các doanh nghiệp cho thấy, trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay, du khách có tâm lý đi du lịch tới những nơi có nhiệt độ, khí hậu tương đối mát mẻ. Vì vậy những điểm du lịch biển luôn được khách lựa chọn.

Tour "trốn nóng" hút khách nhưng doanh nghiệp đau đầu vì giá dịch vụ tăng - Ảnh 1.

Khách du lịch tắm biển tại Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết, dịp Hè năm nay Vietravel dự kiến phục vụ hơn 350.000 lượt khách, đến nay đã có 17.600 lượt khách đăng ký tour, trong đó chủ yếu mua tour du lịch biển như Côn Đảo, Phú Yên, Quy Nhơn, Nha Trang…

“Để thu hút khách, Vietravel giới thiệu bộ sản phẩm tour ưu đãi tới 30%. Tour đi Đà Nẵng dịp Hè có giá từ 4,69 triệu đồng/người, Nha Trang từ 5,39 triệu đồng/người, Phú Quốc từ 5,99 triệu đồng/người. Mặc dù là tour giảm giá nhưng thời gian khởi hành linh hoạt từ tháng 5 đến cuối tháng 10, giúp du khách có thể thoải mái cân nhắc lựa chọn combo, hay gói tour phù hợp cho cả gia đình và nhóm bạn bè” - bà Vân Khanh nói.

Tour "trốn nóng" hút khách nhưng doanh nghiệp đau đầu vì giá dịch vụ tăng - Ảnh 2.

Du khách đặt mua tour Hè tại điểm giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty du lịch Hà Nội tại Hội chợ VITM 2023. Ảnh: Hoài Nam

Sức nóng của du lịch Hè đã bắt đầu khi một số nơi báo hết phòng trong tháng 6/2023. Các tour trải đều từ Bắc tới Nam đều ghi nhận nhu cầu tăng cao của khách, khi chỉ ít ngày nữa kỳ nghỉ Hè chính thức bắt đầu.

Giám đốc Truyền thông, Marketing TST tourist Nguyễn Minh Mẫn đánh giá, với thời tiết nóng trong dịp Hè, du khách sẽ lựa chọn những địa điểm mát mẻ và có thể nghỉ dưỡng. Hiện các tour trong nước như Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang, Mộc Châu - Mai Châu, Sapa, Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc - Cao Bằng - Lạng Sơn, Quảng Ninh - Móng Cái - Lạng Sơn, Đại Lải - Ba Vì (Hà Nội) được nhiều du khách quan tâm.

Không chỉ du lịch nội địa mà cả du lịch nước ngoài cũng có nhiều lựa chọn, khi gần như các thị trường ưa thích của khách Việt đã mở cửa trở lại.

Giám đốc Công ty Du lịch Mỹ Phúc Happy Travel Trần Thị Hạnh cho hay, dự kiến những điểm đến như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản vẫn được du khách lựa chọn, đặc biệt là du khách trẻ. Dự báo từ tháng 6 tới, tỷ lệ này còn tăng cao hơn nữa, khi thị trường Trung Quốc mở rộng hơn, nới lỏng thêm yêu cầu kiểm dịch đối với du khách quốc tế.

Tour "trốn nóng" hút khách nhưng doanh nghiệp đau đầu vì giá dịch vụ tăng - Ảnh 3.

Du khách lên tầu tham gia tour du lịch biển đảo Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam

Để khuyến khích khách đặt tour sớm, hiện nay, các hãng lữ hành còn tung ra nhiều ưu đãi dành. Thông tin từ Công ty Lữ hành Saigontourist cho thấy, doanh nghiệp đang tổ chức chương trình ưu đãi đặc biệt với mức giảm giá đến 20 triệu đồng, đặc biệt là những hành trình siêu khuyến mãi với mức giảm đến 50% cùng nhiều voucher và quà tặng du lịch hấp dẫn.

Hiện giá tour đi Thái Lan có khi còn rẻ hơn đi Phú Quốc. Với ngân sách 5 - 6 triệu có thể chọn đi Thái Lan bởi tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, đi Phuket 4 ngày 3 đêm giá từ 9,9 triệu/người… Trong khi số tiền này có khi chỉ đủ mua vé máy bay từ TP Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh. 


Tại TST tourist, khi khách đăng ký thành viên sẽ nhận được ngay mã giảm giá 3%. Công ty cũng đưa ra bộ coupon ưu đãi sử dụng lần sau dành cho khách hàng đã đăng ký tour với các mệnh giá 2 triệu, 3 triệu và 5 triệu đồng. Một loạt công ty lữ hành khác như Bến Thành Tourist, Vietravel, Vietluxtour, Du lịch Việt… cũng triển khai những chương trình ưu đãi, khuyến mãi để thu hút khách dịp Hè.

Giá dịch vụ đứng ở mức cao

Thông tin từ các doanh nghiệp, mặc dù tou “trốn nóng” mùa du lịch đã bắt đầu sôi động nhưng việc thu hút khách cũng đang gặp khó khăn khi giá vé máy bay và dịch vụ du lịch không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Tour "trốn nóng" hút khách nhưng doanh nghiệp đau đầu vì giá dịch vụ tăng - Ảnh 4.

Khách du lịch làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Công ty du lịch VietSense travel Nguyễn Văn Tài thông tin, hiện chỉ có một số địa phương như Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa) đang giữ được mức giá dịch vụ tương đối ổn định. Còn Mũi Né (Phan Thiết), Đà Lạt (Lâm Đồng)… giá dịch vụ đang bắt đầu tăng khoảng 20 - 30% so với Hè năm trước. Không chỉ vậy, trong khi kinh phí vận chuyển chiếm đến 40 - 45% giá tour nhưng hiện giá vé máy bay tới các điểm du lịch đang đứng ở mức cao chót vót.

Thực tế cho thấy, hiện loạt chuyến bay đến các "thủ phủ" du lịch của Việt Nam giai đoạn cao điểm Hè từ tháng 6 - 8, chuyến bay không nhiều và giá cũng đã bắt đầu tăng. Khảo sát trên website của các hãng hàng không cho thấy hiện giá vé những chuyến bay từ Hà Nội vào Phú Quốc vẫn rất cao. Hiện vé của Vietnam Airlines lên đến hơn 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi, còn Vietjet là 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tour "trốn nóng" hút khách nhưng doanh nghiệp đau đầu vì giá dịch vụ tăng - Ảnh 5.

Khách du lịch tham quan chùa Thiên Hậu tại Kuala Lumpur (Malaysia). Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, đường bay Hà Nội đi Nha Trang cũng phải chịu mức giá vé cao ngất ngưởng. Chặng đi 16/6, về 20/6, vé rẻ nhất của Vietjet đã tăng đến hơn 3,7 triệu đồng/vé khứ hồi; Pacific Airlines tiếp tục ngang hàng, giá khoảng 4,5 triệu đồng cho 2 chặng đi và về. Các chuyến bay của Vietnam Airlines thời điểm đó hiện đã lên khoảng 5,5 triệu đồng.

Chặng Hà Nội - Quy Nhơn của Bamboo Airways từ 4,6 - 5,3 triệu đồng/khứ hồi; Vietnam Airlines từ 5,5 - 5,8 triệu đồng. Hà Nội đi Côn Đảo giai đoạn từ nay đến hết tháng 8, mỗi ngày chỉ có các chuyến bay của Bamboo Airways giá dao động từ 4,5 - 5,6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tour "trốn nóng" hút khách nhưng doanh nghiệp đau đầu vì giá dịch vụ tăng - Ảnh 6.

Đoàn khách du lịch Việt Nam tham quan Thái Lan. Ảnh: Hoài Nam

Phân tích việc giá vé máy bay đứng ở mức cao và dịch vụ du lịch tăng giá sẽ ảnh hưởng đến thị trường nội địa, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng nêu rõ, việc giá vé máy bay nội địa quá cao sẽ khiến khách du lịch Việt Nam bỏ tour nội địa chuyển sang tour quốc tế, với điểm đến là những thị trường gần và không tốn kém nhiều chi phí như tour nội địa. "Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023" - ông Phùng Quang Thắng nhấn mạnh.

Phân tích của chuyên gia, doanh nghiệp cho thấy việc giá vé máy bay, dịch vụ du lịch tăng đã khiến giá các tour trong nước tăng cao, tác động xấu du lịch nội địa. Vì vậy đòi hỏi cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn hiện tượng này qua đó tạo cơ hội thị trường nội địa hút khách.

Theo Kinh tế & Đô thị

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.