Toyota kéo dài thời gian ngừng sản xuất vì thiếu linh kiện
Quốc Bình (Theo Nikkei Asia)
04/05/2022 7:39 AM (GMT+7)
Ông lớn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô sẽ phải gia hạn thời gian ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Nhật Bản do không đáp ứng được nhu cầu về nguồn cung.
Theo nhiều thông tin, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ tạm dừng hoạt động của nhà máy trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng (ngày nghỉ lễ của Nhật Bản, kéo dài từ 29/4 đến 8/5).
Nhưng do tình hình chiến sự leo thang ở Nga và Ukraine, tình trạng thiếu chip toàn cầu và các gián đoạn chuỗi cung ứng khác, hãng xe lớn nhất thế giới đã không thể đảm bảo số lượng các bộ phận cần thiết để hoạt động bình thường trở lại sau kỳ nghỉ lễ.
Toyota sẽ tạm ngừng sản xuất tại tất cả các nhà máy của mình ở Nhật Bản từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 8 tháng 5. Nhưng công ty sẽ kéo dài thêm thời gian ngừng hoạt động của hai nhà máy tại đây do thiếu chất bán dẫn. Việc ngừng hoạt động của một số dây chuyền lắp ráp tại Nhà máy Takaoka của Toyota Motor ở tỉnh Aichi sẽ được kéo dài đến ngày 9/5 và việc ngừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Aichi của công ty con Toyota Auto Body sẽ được kéo dài đến ngày 16/5.
Ngoài ra, công ty con chuyên sản xuất xe mini của Toyota ở tỉnh Shiga cũng gia hạn thời gian đóng cửa nhà máy đến ngày 11/5, lâu hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu.
Trước đó, nhiều hãng xe ở xứ sở mặt trời mọc cũng đã phải tạm ngưng sản xuất. Ngày 28/4, Daihatsu Motor thông báo hai nhà máy tại tỉnh Oita trên đảo Kyushu và một số dây chuyền sản xuất tại nhà máy chính ở Osaka sẽ tạm dừng từ ngày 30/4 đến 11/5, kéo dài hơn 3 ngày so với kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, Daihatsu cũng có kế hoạch tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở Kyoto từ ngày 18-19/5 do tình trạng thiếu chip và các bộ phận liên quan.
Bên cạnh đó, Subaru và Suzuki Motor cũng sẽ kéo dài thời gian ngừng hoạt động của một số nhà máy.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Nhật Bản Teikoku Databank, khoảng một nửa số công ty Nhật Bản cho biết tình hình xung đột vũ trang Nga-Ukraine đã ảnh hưởng đến hoạt động thu mua nguyên liệu và sản phẩm, đồng thời nguồn cung bán dẫn vẫn đang thiếu hụt.
Tuy tình huống không khả quan nhưng các công ty bán dẫn Nhật Bản vẫn đang giữ cho các nhà máy của họ hoạt động. Cơ sở sản xuất chip điện chính của Toshiba ở tỉnh Ishikawa, nơi đã đóng cửa khoảng 10 ngày vào thời điểm này năm ngoái, sẽ tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, tất cả các nhà máy của Sony Semiconductor Solutions tại Nhật Bản vẫn sẽ hoạt động với tối đa công suất như những năm trước.
Cổ phiếu của Nvidia đã giúp công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường 3,92 nghìn tỷ USD hôm 3/7, tạm thời đưa hãng trở thành ứng viên số một cho vị trí công ty có giá trị lớn nhất trong lịch sử, khi Phố Wall tiếp tục đặt cược mạnh mẽ vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã định hình lại sự cạnh tranh toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có. Họ đã tìm ra cách để phát triển các mẫu xe mới trong thời gian ít hơn một nửa so với các đối thủ nước ngoài, giúp thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.
Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có người mua TikTok. Ông dự đoán răng việc mua bán cần sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc và sẽ được Chủ tịch Tập Cận Bình ủng hộ.
Cổ phiếu của Nvidia đã giúp công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường 3,92 nghìn tỷ USD hôm 3/7, tạm thời đưa hãng trở thành ứng viên số một cho vị trí công ty có giá trị lớn nhất trong lịch sử, khi Phố Wall tiếp tục đặt cược mạnh mẽ vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã định hình lại sự cạnh tranh toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có. Họ đã tìm ra cách để phát triển các mẫu xe mới trong thời gian ít hơn một nửa so với các đối thủ nước ngoài, giúp thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.
Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có người mua TikTok. Ông dự đoán răng việc mua bán cần sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc và sẽ được Chủ tịch Tập Cận Bình ủng hộ.