Những năm gần đây, thị xã Vĩnh Châu triển khai quy hoạch lại vùng trồng nhãn nhằm phát triển giống cây trồng chủ lực của địa phương, gắn với định hướng tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị thu nhập.
Hiện nông dân địa phương đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ giống nhãn xuồng cơm vàng và thanh nhãn. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên chất lượng nhãn ngon cũng như mẫu mã đẹp, giá bán cao, thị trường ổn định, nông dân rất phấn khởi.
Bình quân mỗi công thanh nhãn cho thu hoạch từ 1,5-1,6 tấn trái, được thương lái đến mua tận vườn rồi chuyển hàng đi các tỉnh thành tiêu thụ. Mỗi năm, gia đình ông Tìa thu về trên 600 triệu đồng từ nhãn xuồng và thanh nhãn. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Cây thanh nhãn không phải là giống bản địa của vùng đất Vĩnh Châu, nhưng lại bén rễ, thích ứng tốt với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Những năm đầu, diện tích trồng còn ít, tuy nhiên những năm gần đây do thấy được hiệu quả nên bà con nông dân thị xã Vĩnh Châu đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi sang trồng thanh nhãn.
Theo ông Tìa, so với các loại cây trồng khác ở địa phương thì nhãn xuồng cơm vàng và thanh nhãn ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư ban đầu không cao. Việc chăm bón, tưới nước cho nhãn không quá vất vả, chủ yếu tập trung chăm sóc vào thời điểm nắng nóng trong năm.
"Quá trình cây phát triển chỉ bón phân hữu cơ để cây có sức nuôi hoa, nuôi trái. Chỉ có cái khó nhất mà bà con cần lưu ý là trong mùa mưa bão, dễ gây úng trái, mềm cùi, rơi rụng, ảnh hưởng đến năng suất", ông Tìa cho hay.
Ông Trần Văn Sang - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Sau 3 năm trồng, nhãn bắt đầu cho trái. Trước giá trị kinh tế của nhãn xuồng và thanh nhãn, hiện nhiều nhà vườn đang mở rộng diện tích trồng thay cho giống nhãn thường của địa phương. Hiện nay, diện tích trồng chủ yếu tập trung ở các vùng đất ở ven biển như phường Vĩnh Phước, phường 1, xã Vĩnh Tân, Lai Hòa và các địa phương lân cận.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.