Trồng loại vú sữa cho trái không mủ, chín vàng như tơ tằm, bán giá đắt thiên hạ vẫn mua ăn
Ngọc Hiền-Hữu Song
04/07/2022 6:30 AM (GMT+7)
Mạnh dạn đầu tư cây trồng mới, Nguyễn Văn Ái ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) đã gặt hái được “quả ngọt” từ mô hình trồng vú sữa hoàng kim.
Thấy người quen trồng vú sữa hoàng kim cho trái màu sắc đẹp (vàng), ăn khá ngon, giá bán cao, ít có người trồng, ông Ái nghĩ chắc chắn là giống cây tiềm năng, nên cách đây hơn 2 năm ông Ái đặt mua 120 cây giống vú sữa hoàng kim từ Bình Dương về trồng.
Nhờ được chăm sóc tốt lại hợp với thổ nhưỡng, sau hơn 15 tháng, cây bắt đầu cho trái. Vụ đầu tiên ông bán hơn 1 tấn trái, giá rất cao 110.000đ - 170.000 đồng/kg, ông thu về trên 150 triệu đồng. Vụ thứ hai hiện nay do ảnh hưởng dịch covid 19, giá giảm nhưng vẫn còn khá cao 75.000-80.000đ đồng/kg, có thể cho thu nhập bằng hoặc hơn năm rồi.
Hội Nông dân thăm mô hình trồng vú sữa hoàng kim của ông Ái ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.
Ngoài bán trái, ông còn cung cấp giống vú sữa hoàng kim được ươm từ hạt với giá từ 80.000-100.000 đồng/ cây. Dư chi phí phân thuốc đầu tư cho vườn vú sữa.
Thấy mô hình hiệu quả, nhiều bà con nhà vườn ở địa phương rất quan tâm và bắt đầu thử nghiệm trồng cây vú sữa hoàng kim.Trong đó có anh Nguyễn Văn Tư ở thị trấn Một Ngàn, anh Tư cho biết: “Giống cây này phù hợp với đất đai, khí hậu ở đây, nên mới trồng vài tháng, không chăm sóc nhiều nhưng cây phát triển rất tốt”.
Một số nhà vườn cũng đã trồng vú sữa hoàng kim cho trái chiến. Bà con chia sẻ, cây trồng này ít sâu bệnh nên cũng không cần thiết sử dụng phân bón hóa học nhiều.
Ðể cây vú sữa hoàng kim phát triển tốt, ăn bền bón thêm phân phân hữu cơ. Từ khi có bông đến rụng nhụy là một tháng, khi trái to bằng ngón tay cái thì bao trái đến khoảng một tháng là thu hoạch được. Ưu điểm loại cây này, ngoài năng suất, giá bán cao, cây cho trái tự nhiên quanh năm mà không cần kích hoa, nhẹ phân thuốc.
Vú sữa hoàng kim có xuất xứ từ Ðài Loan - Trung Quốc. Trái non có màu xanh, nhưng khi chín ngả màu vàng tươi, càng chín, trái càng lên màu rất đẹp. Vỏ cứng hơn vú sữa hiện có tại địa phương, nên có thể vận chuyển xa. Trái vú sữa hoàng kim khi ăn có vị ngọt thanh, thịt dày, chỉ có một hạt nhỏ bằng đầu ngón tay, đặc biệt là không có mủ.
Trọng lượng trung bình 3-4 trái được một ký, cũng có trái nặng hơn nửa ký. Hiện nay hầu hết vú sữa hoàng kim cung cấp trên thị trường còn rất ít nên giá bán khá cao. Về lâu dài giá có thể thấp hơn khi diện tích tăng nhiều.
Mới đây, Hội nông dân tỉnh Hậu Giang, Hội nông dân huyện Châu Thành A và các xã thị trấn tham quan mô hình trồng vú sữa hoàng kim trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Hoàng Điểm, Chủ tịch Hội nông dân huyện và các thành viên trong đoàn tham quan đánh giá cao mô hình vú sữa hoàng kim này: Mẫu mã trái vú sữa hoàng kim có màu vàng rất đẹp, mùi vị ngon, cây lại dễ chăm sóc, lợi nhuận thu về cũng cao, cây trồng này có thể giúp bà con mình cải thiện kinh tế .
Với hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng vú sữa hoàng kim sẽ tạo tiền đề để địa phương từng bước nhân rộng loại cây trồng đầy triển vọng này. Qua đó, dần thay thế một số loại cây trồng kém hiệu quả, góp phần giúp bà con nông dân phát triển kinh tế bền vững..
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.