Đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều hãng lữ hành, các địa phương đã sớm lên kế hoạch đón dòng khách dịp Tết.
Theo ghi nhận của nhiều hãng du lịch, mùa du lịch Tết năm nay chứng kiến ưu thế của tour ngắn ngày. Các đơn vị đã nỗ lực xúc tiến và giới thiệu nhiều trải nghiệm hấp dẫn để kích cầu du lịch dịp này.
Kỳ vọng hồi phục khách quốc tế vào dịp TếtTheo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 đạt hơn 3,66 triệu lượt người. Về doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2022, một số địa phương có mức tăng cao hơn so với năm 2021.
Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 155,6%; Khánh Hòa tăng 151,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 121,6%; Cần Thơ tăng 121,3%; Lâm Đồng tăng 118,4%; Đà Nẵng tăng 83,5%; Hà Nội tăng 80,4%; Quảng Ninh tăng 57,8%...
Các số liệu tích cực này đã mang lại kỳ vọng về việc hồi phục du lịch vào dịp Tết năm nay. Để chủ động kích cầu thị trường du lịch Tết, nhiều doanh nghiệp du lịch đã tích cực tham gia, triển khai chương trình xúc tiến du lịch quốc tế, đồng thời giới thiệu nhiều tour kết hợp trải nghiệm hấp dẫn, thu hút khách nước ngoài.
Ông Cao Anh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Paradise Vietnam (thương hiệu hàng đầu về khách sạn và du thuyền Hạ Long, Quảng Ninh), cho biết: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, đơn vị triển khai nhiều hải trình ngắn 2-3 ngày khám phá vịnh Hạ Long trên dòng du thuyền cao cấp Paradise Elegance, du thuyền gỗ cổ điển Paradise Sails, Paradise Peak, nhằm đáp ứng thị hiếu ưa chuộng du lịch ngắn ngày của khách quốc tế sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Đồng thời, đơn vị kết hợp nhiều trải nghiệm Tết truyền thống như tặng lì xì đầu năm, bổ sung thêm ẩm thực đặc trưng ngày tết Việt vào bữa ăn cho khách, hướng dẫn du khách làm nem - món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết người Việt… Paradise Vietnam đang áp dụng khuyến mãi 30% cho các gói sản phẩm để kích cầu du lịch Tết.
Dịp này, Paradise Vietnam ghi nhận đã có sự tăng trưởng rõ rệt về lượng khách quốc tế đặt du thuyền vịnh Hạ Long, đặc biệt là khách Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Singapore…Để đón được khách ở các thị trường đa dạng như thế này, doanh nghiệp đã tích cực tham gia nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến du lịch uy tín trong nước và quốc tế như VITM, VITM - Đà Nẵng, ITB - Berlin, WTM London và sắp tới là Fitur (Madrid, Tây Ban Nha) từ 18 - 22/1/2023; PTAA Travel Tour Expo 2023 từ ngày 3 - 5/2/2023 (Manila, Philippines)...
Công ty du lịch Vietravel cũng tích cực xúc tiến các thị trường khách Ấn Độ, Thái Lan và các nước vùng Vịnh (GCC). Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc khối kinh doanh thị trường nước ngoài Vietravel cho biết, dịp Tết này, Công ty hướng đến các dòng khách truyền thống và các thị trường đã xúc tiến thành công từ trước đó. Đơn vị sẽ ưu tiên lựa chọn các tour ngắn ngày.“Hành vi du lịch của du khách có nhiều thay đổi, bên cạnh nhóm du khách theo cảnh quan thiên nhiên, mùa vụ thì loại hình du lịch bền vững, du lịch chữa lành cũng sẽ được nhiều du khách quan tâm hơn. Nhiều du khách trẻ tuổi cảm thấy được truyền cảm hứng để đi du lịch các điểm đến trong danh sách mong muốn của họ, đặt thông qua các kênh trực tuyến” - bà Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ.
Theo ông Lý Trường Xuân, phụ trách marketing Công ty du lịch Vietnamtourism-Hanoi, khách quốc tế hiện vẫn ưa chuộng các dòng tour ngắn, quy tụ ở các điểm đến: Hà Nội, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh… Công ty ghi nhận lượng lớn yêu cầu đặt tour ngắn ngày từ các thị trường khách Tây Ban Nha, Bỉ, Anh, Đức, Israel…
Ngoài ra, Vietnamtourism-Hanoi cũng ghi nhận đang bắt đầu có sự tăng trưởng về lượng khách đặt các tour từ 15-21 ngày; khai thác thêm các tuyến tour Đông-Tây Bắc Việt Nam đến từ thị trường khách Canada, Pháp, Marốc… Dịp Tết năm nay, Công ty kết hợp tour với nhiều trải nghiệm để du khách có cơ hội cảm nhận không khí Tết truyền thống Việt Nam tại các điểm du lịch như làng quê Yên Đức (Quảng Ninh), trải nghiệm học món ăn truyền thống dịp Tết như nem rán, chả giò, tặng quà đầu năm…
Hành trình khám phá Việt Nam tươi đẹpTheo đánh giá của các đơn vị, từ giữa tháng 11/2022, du khách bắt đầu đặt tour Tết nhiều hơn, cả tour trong nước, tour nước ngoài đều quan tâm tư vấn và chọn mua. Thay vì chỉ loanh quanh trong nước như dịp Tết 2022, năm nay thị trường tour Tết có sự sôi động vượt trội khi nhiều quốc gia trên thế giới đã chính thức mở cửa hoặc nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19. Theo dự báo, lượng khách đi du lịch dịp lễ, Tết 2023 sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 30 - 40%.
Dịp Tết Quý Mão 2023, Vietnam Airlines thông báo tăng chuyến lần 3 với hơn 90.000 chỗ tương ứng 500 chuyến bay, cho mùa cao điểm Tết từ ngày 6/1 đến 5/2/2023 (tức từ 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão). Việc này nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trên các đường bay nội địa về quê thăm thân hoặc đi du lịch.
“Tết đi chơi, thảnh thơi khám phá” là chủ đề chung cho hơn 300 chương trình du lịch Tết Quý Mão 2023 của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist mở bán từ ngày 14/10/2022. Theo Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist: Từ tháng 9/2022, Lữ hành Saigontourist đã chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm, dịch vụ, nhân sự, đội ngũ hướng dẫn viên và hoàn tất hơn 300 sản phẩm tour Tết, triển khai bán trên toàn quốc. Công ty dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt khách trong dịp Tết nguyên đán năm nay.
Chương trình Tết không chỉ đa dạng, đặc sắc về hành trình mà còn rất phong phú về lịch khởi hành từ mùng 1 đến mùng 10 Tết, đặc biệt các tour đường bay đều có giờ bay đẹp, thuận tiện và có lợi cho du khách. Công ty lựa chọn hợp tác với những nhà cung ứng dịch vụ có uy tín, chuyên nghiệp ở trong và ngoài nước, đảm bảo chất lượng của dịch vụ, sản phẩm với chi phí phù hợp, ổn định, mức tăng chỉ 5% - 10% so với ngày thường dù thị trường có nhiều biến động về giá cả.
Nhiều hành trình khám phá Việt Nam tươi đẹp, thu hút dịp Tết năm nay. Đó là các chùm tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh khám phá Đông Bắc mùa xuân tuyệt đẹp; cung đường vàng di sản miền Trung Đà Nẵng - Huế - Quảng Bình; Nha Trang; Phú Quốc; liên tuyến Trà Vinh - Cà Mau - Long Xuyên... Với khách khởi hành từ Hà Nội, nổi bật là các hành trình khám phá núi rừng Đông-Tây Bắc hùng vĩ như Sa Pa, Y Tý đại ngàn, đỉnh Lảo Thẩn; Hà Giang - cao nguyên đá Đồng Văn hay đón Tết trên Vịnh Hạ Long...
Năm nay, Công ty du lịch Vietravel “tung ra” nhiều hành trình với các mức giá phù hợp nhu cầu du khách. Có đến 200 chương trình tour trong và ngoài nước hấp dẫn trong mùa Tết 2023. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, thị trường du lịch nước ngoài đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là thị trường Đông Bắc Á, trong đó charter Nhật Bản đón năm mới và charter Fukushima mùa hoa anh đào có lượng khách ổn định.
Bà cũng chia sẻ về con số khả quan mùa tour Tết 2023: Vietravel ghi nhận tổng lượt khách đăng ký du lịch Tết vượt 45.000 khách, cao hơn hẳn năm 2022. Tết năm nay, mặc dù vẫn có ảnh hưởng do dịch COVID-19 nhưng du khách hào hứng với kế hoạch đi du lịch ra nước ngoài, đến những điểm hầu như đã bình thường trở lại, chính sách visa thuận tiện hơn. Các điểm đến truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ khá đông khách đăng ký, thậm chí khách hàng chọn mua trước các tour khởi hành từ tháng 3/2023.
Đón Tết trên những chuyến du lịch giờ đã trở thành xu hướng của nhiều gia đình, giới trẻ. Với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão thì Sa Pa, Đà Lạt, tuyến di sản miền Trung, Vũng Tàu, Phú Quốc… vẫn luôn nằm trong top các điểm trong nước thu hút các gia đình nhiều thế hệ hoặc nhóm bạn bè.
Mặc dù ngành du lịch Việt Nam đã dần phục hồi sau khi mở cửa nhưng đa số các hãng du lịch đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng. Cùng với sự hồi phục các chặng bay quốc tế, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng vào sự bùng nổ lượng khách nước ngoài từ dịp Tết sắp tới, mở ra một năm tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch.
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt du khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Kết quả đón khách dịp Tết Quý Mão sẽ góp phần tạo đà để du lịch Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong năm 2023.
Khu vực đỉnh Fansipan ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp vào sáng sớm nay 23/11 nên đã xuất hiện lớp băng mỏng khiến du khách thích thú. Đây là các du khách thích săn mây và trải nghiệm cảm giác lạnh.
Các tác giả tham dự cuộc thi video clip “Tôi yêu Bà Rịa - Vũng Tàu” năm 2024 đã làm khó Ban Giám khảo và Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi vì tác giả nào cũng chăm chút cho tác phẩm quá tỉ mỉ. Ngoài ra, BTC cũng nhận được số lượng vượt trội so với năm trước.
Món phở bò được hàng triệu người Việt ưa thích đã tiếp tục được kênh truyền hình CNN nổi tiếng thế giới đưa vào danh sách 20 món ăn loại súp ngon nhất thế giới.
Trên thế giới có những điểm đến nổi tiếng nguy hiểm nhưng lại có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với du khách. Đó là nơi hàng ngàn con rắn độc, vách đá cheo leo, hay miệng núi lửa với cái nóng cháy da tạo nên sự mê hoặc khó tả với những người đam mê khám phá.
Giải Phan Thiết Marathon 2024 diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/11 với 3.000 vận động viên tham dự, trong đó có hơn 80 vận động viên nước ngoài với 5 cự ly 5km, 10km, 21km, 30km và 42km.
Vượt qua 4 ứng viên sáng giá trong Top 5, mỹ nhân tóc vàng Đan Mạch Victoria Kjær Theilvig đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ - Miss Universe 2024.