Trong khi Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Á khác chuẩn bị chào đón năm con thỏ, Tết Nguyên đán ở Việt Nam khác biệt hơn vì con giáp thứ 4 trong quan niệm của người Việt là con mèo.
Trên khắp đất nước Việt Nam, đường phố được trang trí bằng những tượng mèo và các cửa hàng chất đầy đồ trang trí theo chủ đề mèo.
Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc có chung 10/12 con giáp - chuột, hổ, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó và lợn. Tuy nhiên, người VIệt tôn vinh con mèo thay vì con thỏ, con trâu thay vì con bò.
Có nhiều giả thuyết để giải thích tại sao Việt Nam lại chọn con mèo đại diện cho năm Mão.
Nguyễn Hữu Tín, chuyên gia về văn hóa truyền thống Việt Nam, cho rằng câu trả lời có thể ở những cánh đồng lúa được người nông dân tại dải đất hình chữ S quý trọng.
“Lúa nước là một phần quan trọng trong nền nông nghiệp của Việt Nam. Với mối đe dọa từ nhiều loại chuột trên đồng ruộng, những con mèo (có thể bắt chuột) trở thành loài động vật phổ biến với người Việt Nam. Một cách giải thích khác là người Việt Nam không muốn sống hai năm với hai con vật tương tự nhau. Họ coi chuột và thỏ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau", ông Tin nói với AFP.
Theo một giả thuyết khác, người Việt Nam đã tự giải thích từ thỏ trong tiếng Hán là “mao”, thành chữ “meo” trong tiếng Việt, có nghĩa là con mèo.
Năm con mèo được cho là mang lại may mắn và thuận buồm xuôi gió ở Việt Nam.
Hoàng Thị Hương Giang, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, cho biết chưa bao giờ để ý đến lý do người Việt Nam chọn con giáp khác với phần còn lại của thế giới. Tuy vậy, cô tin những người sinh năm Mão như cô có thể đạt được mọi thứ dễ dàng hơn hầu hết mọi người.
“Có vẻ đúng là những người sinh năm Mão thường năng động, chăm chỉ và dễ hòa đồng hơn”, cô Giang chia sẻ với SCMP.
Mới đây, thành phố Dijon, Pháp trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi kỷ lục Guinness mới được xác lập cho chiếc bánh mì baguette dài nhất thế giới. Chiếc bánh mì "khổng lồ" này đã chính thức soán ngôi vị quán quân với độ dài 140,53 mét, vượt xa chiếc bánh mì 130 mét sản xuất tại Ý vào năm 2020.
Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.
Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM từ đầu năm đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành du lịch thành phố ước khoảng 60.046 tỷ đồng.
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.