Thứ tư, 16/10/2024

Vinamilk sẽ bán thịt bò tự nuôi từ năm 2024

08/03/2023 7:00 PM (GMT+7)

Dự kiến năm 2024, sau khi Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo đi vào hoạt động, liên doanh Vinamilk - Sojitz Nhật Bản sẽ có sản phẩm bò thịt bán ra thị trường.



Vinamilk sẽ bán thịt bò tự nuôi từ năm 2024 - Ảnh 1.

Liên doanh của Vinamilk và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản sắp bán thịt bò tự nuôi tại Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Ngày 8/3, Liên doanh Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) - thông qua công ty con Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) - và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản đã khởi công xây dựng Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Đây là dự án đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, hợp tác giữa hai tập đoàn này trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao - chăn nuôi và chế biến bò thịt với tổng giá trị thỏa thuận hợp tác 500 triệu USD ký kết vào cuối năm 2021 trước đó.

Theo kế hoạch, dự án chăn nuôi - chế biến bò thịt này của liên doanh Vinamilk - Sojitz có tổng diện tích 75,6 ha, vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư riêng cho cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 2 phân khu chính là trang trại chăn nuôi bò thịt với sức chứa 10.000 con và nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm, tương đương công suất 10.000 tấn thịt bò mát/năm.

Theo kế hoạch, dự án sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Chia sẻ với Zing, đại diện Vinabeef cho biết doanh nghiệp không phải đơn vị đầu tiên tham gia thị trường thịt bò thương hiệu tại Việt Nam nhưng là đơn vị tiên phong đưa sản phẩm thịt bò với quy trình 4 bước khép kín chăn nuôi - sản xuất - chế biến - phân phối ra thị trường.

Theo đánh giá của công ty, hiện phần lớn thị phần thịt bò vẫn thuộc về các chợ truyền thống và nhóm công ty thịt bò thương hiệu chỉ chiếm phần nhỏ, đa số cũng là thịt nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, công ty đặt mục tiêu trước mắt là gia nhập thị trường với các sản phẩm bò thịt tự nuôi tại tổ hợp.

Hiện tại, Vinabeef đã bán sản phẩm thịt bò ra thị trường nhưng là thịt nhập khẩu trực tiếp từ đối tác Nhật với mục đích chính để thăm dò thị trường. Theo kế hoạch, tổ hợp nhà máy chăn nuôi - chế biến thịt bò sẽ hoàn thành sau 1-2 năm nữa và sau đó sẽ có sản phẩm bò thịt tự nuôi bán ra thị trường.

Vị này cũng chia sẻ kế hoạch phân phối với định hướng đa kênh qua các điểm bán của đối tác thứ ba, đồng thời công ty cũng có kế hoạch mở chuỗi bán lẻ riêng sản phẩm nhưng sẽ chưa tập trung trong thời gian tới.

Trước đó, Vinamilk thông qua công ty con Vilico đã góp 51% vốn, tương đương 1.522 tỷ đồng, vào liên doanh chăn nuôi và chế biến bò thịt Vinabeef. Còn lại 49% vốn đầu tư là do Tập đoàn Sojitz Nhật Bản góp.

Trong báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) năm 2022, các chuyên gia tại đây nhận định trong 2-3 năm tới, Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng ở mảng sữa, dù đã tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Khi đó, sản xuất thịt bò được xem là mảng tiềm năng nhất để thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng với tốc độ hai con số trong giai đoạn 2023-2024 trở đi. Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, mảng bò thịt có thể mang về cho Vinamilk 2.000 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh của Vinamilk, trong năm vừa qua, dù vẫn thu về hàng nghìn tỷ đồng lãi ròng, kết quả lợi nhuận của nhà sản xuất sữa nước lớn nhất thị trường Việt Nam đã xuống mức thấp nhất 7 năm.

Cụ thể, năm 2022, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 59.956 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm ngoái. Tuy nhiên, biên lãi gộp sụt giảm cùng với các chi phí vận hành doanh nghiệp tăng đã khiến lãi sau thuế giảm tới 19%, 8.578 tỷ đồng. Với kết quả này, Vinamilk chỉ hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đại gia bán lẻ Việt ồ ạt mở siêu thị đấu lại các 'ông lớn' ngoại

Đại gia bán lẻ Việt ồ ạt mở siêu thị đấu lại các 'ông lớn' ngoại

Đại gia bán lẻ Việt này đang tăng tốc mở thêm nhiều điểm bán. Trong cuộc chiến bán lẻ, gần đây, doanh nghiệp này có thêm nhiều chuyển biến mới để đấu lại các “ông lớn” ngoại đến từ Thái Lan, Nhật Bản.

Bamboo Airways khai thác đường bay đến Bangkok sau 1 năm tạm dừng

Bamboo Airways khai thác đường bay đến Bangkok sau 1 năm tạm dừng

Bamboo Airways sẽ khai thác trở lại đường bay thường lệ tới Bangkok. Đây là động thái đầu tiên của hãng này sau một năm dừng bay thường lệ quốc tế, để tập trung tái cơ cấu.

Bán hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần, còn lại nhiều hay ít?

Bán hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần, còn lại nhiều hay ít?

Ngành đường sắt cho biết đã bán thành công hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần mở bán. Hiện tại, vé tàu trước va sau Tết vẫn còn dồi dào.

Trí tuệ nhân tạo khiến nhân viên TikTok mất việc hàng loạt

Trí tuệ nhân tạo khiến nhân viên TikTok mất việc hàng loạt

Tập đoàn mẹ tại Trung Quốc của TikTok mới thông báo sa thải hàng trăm nhân viên trên thế giới vì đang dùng AI (trí tuệ nhân tạo) thay cho con người trong khâu kiểm duyệt nội dung.

To nhưng không thích ứng nhanh với thị trường, 7-Eleven sẽ ra sao?

To nhưng không thích ứng nhanh với thị trường, 7-Eleven sẽ ra sao?

Trong khi thương vụ mua bán doanh nghiệp xuyên biên giới dự kiến lớn nhất thế giới năm 2024 chưa chốt xong, 7-Eleven (bên bán) đang phải thu hẹp quy mô để có thể duy trì lợi nhuận. Theo các nhà phân tích, "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản đã chậm chân trong thích ứng với thị trường.

Tiến độ tiêm chủng vaccine sởi tại TP.HCM đang cần được đẩy mạnh

Tiến độ tiêm chủng vaccine sởi tại TP.HCM đang cần được đẩy mạnh

Cơ quan chức năng ngành y tế TP.HCM cho biết tính đến thời điểm hiện nay đã có 99% trẻ từ 1-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine sởi đã được tiêm chủng.