Hiệp hội Điều Việt Nam cũng cho biết, đã đề nghị 4 hãng tàu tham gia vận chuyển hỗ trợ giảm tiền cược từ 150% giá trị mỗi container hàng xuống 110% để doanh nghiệp Việt lấy lại hàng bán cho các đối tác mới.
Theo thông tin từ Văn phòng luật sư Davide Gallasso và cộng sự (đơn vị được ủy quyền pháp lý cho vụ việc xuất khẩu điều của các doanh nghiệp Việt), các công ty xuất khẩu điều của Việt Nam đã giành lại được quyền sở hữu 9 container hạt điều bị mất chứng từ gốc bằng hình thức đàm phán, xác nhận với phía người mua rằng họ không liên quan đến lô hàng
Các luật sư đã hết sức nỗ lực làm việc với một công ty Italia và được xác nhận rằng không liên quan đến 9 container trên và cũng chưa bao giờ mua hàng của Việt Nam. Dựa vào xác nhận đó mà các doanh nghiệp Việt Nam đã lấy ra được 9 container, có thể đổi vận đơn để bán cho khách hàng mới trong thời gian rất ngắn.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã trả tiền bảo lãnh cho công ty vận chuyển để mang 3 container hàng về Việt Nam.
Được biết, một thành công nữa trong vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italia là cho đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán lại được 18 container hàng sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đến nay, Thương vụ Việt Nam tại Italia và phía luật sư đã kết nối với các doanh nghiệp Việt kiều có uy tín tại các nước như Italia, Đức, Séc, Áo, Bỉ, Hungary hỗ trợ tìm kiếm các nhà phân phối uy tín ở châu Âu để tìm những khách hàng mới. Hiện một số đối tác đã tỏ ra quan tâm, xem xét mua số hạt điều này.
Liên quan đến vụ xuất khẩu 100 container điều xuất khẩu sang Italia, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Vinacas cho biết, mới đây, Vinacas cùng 5 doanh nghiệp đã đề nghị 4 hãng tàu tham gia vận chuyển hỗ trợ giảm tiền cược từ 150% giá trị mỗi container hàng xuống 110% để doanh nghiệp Việt lấy lại hàng bán cho các đối tác mới. 4 hãng tàu này gồm: COSCO, YANGMING, HNM và ONE. Các hãng tàu cho biết sẽ báo cáo lên công ty mẹ về đề xuất này và sớm có công hàm trả lời.
Theo quy định của các hãng tàu, các doanh nghiệp Việt Nam có hàng hóa trên tàu bị mất bill, nếu muốn lấy hàng ra thì phải đóng tiền cược lên đến 150% giá trị lô hàng, thời gian đặt cược là 18 tháng.
Lãnh đạo Vinacas cho biết, tổng số hàng ký kết ban đầu là 100 container xuất sang Italia với giá trị gần 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn hàng này được chia nhỏ cho 5 doanh nghiệp và giao rải rác từ đầu tháng 2 đến nay. Có khoảng hơn 30 container bị mất kiểm soát với bộ chứng từ với mỗi container trị giá khoảng 200.000 USD. Số tiền ký quỹ cho lô hàng này là 150% giá trị, tương đương khoảng hơn 200 tỷ đồng. Nếu các hãng tàu đồng ý giảm 40% tiền kỹ quỹ, các doanh nghiệp Việt sẽ phải nộp số tiền là 151 tỷ đồng, giảm khoảng 50 tỷ đồng.
Cũng theo ông Nhựt, với 16 container hàng đã cập cảng Genova, Napoli, Tham tán thương mại Việt Nam đã làm việc với đơn vị quản lý cảng, hãng tàu, ngân hàng và chính quyền địa phương, đề nghị tạm thời chưa tiến hành giao hàng dù có chứng từ gốc, để có thời gian làm rõ vụ việc.
Theo Tiền Phong
Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên chủ tịch HĐQT tại 1 ngân hàng, bị Viện Kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 28-29 năm tù về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Từ ngày 1/1/2025, tất cả các ứng dụng ngân hàng không được có chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng, theo Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.