Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM - chủ đầu tư metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa thông tin về các vướng mắc liên quan vụ kiện của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.
Theo đó, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho hay các vướng mắc trên sẽ không làm ảnh hưởng tới tiến độ khai thác tuyến metro số 1.
Trước đó, tháng 4/2023, nhà thầu Hitachi kiện Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM yêu cầu bồi thường khoảng 4.000 tỷ đồng cho các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian hoàn thành dự án.
Thông tin mới đây, chủ đầu tư tuyến metro số 1 cho biết hiện tại đơn vị và nhà thầu Hitachi hiện đã đạt được một số giải pháp đồng thuận để giải quyết các vướng mắc. Được biết, chủ đầu tư đã thanh toán tạm thời các chi phí mà nhà thầu Hitachi đề nghị liên quan đến việc sử dụng thiết bị cho công tác đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử.
Tiến độ hiện nay, khoảng 80% giá trị chi phí đã được tư vấn đánh giá là phù hợp. Việc xác định chi phí cuối cùng và quyền lợi liên quan sẽ được quyết định bởi Ban xử lý tranh chấp (DAB) hoặc trọng tài thương mại.
Nhờ đó, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu phối hợp với các bên liên quan để bàn giao các đoàn tàu và thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo nhân sự vận hành từ ngày 15/8.
Dự kiến, các đơn vị sẽ bắt đầu giai đoạn vận hành thử (trial-run) và đồng thời thực hiện các công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống nhằm hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.
Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đơn vị đang rà soát, củng cố pháp lý, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, các điều ước quốc tế về cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định kết quả giải quyết tranh chấp, cơ chế chi phí và các vấn đề khác liên quan trong việc thành lập an xử lý tranh chấp (DAB) của nhà thầu Hitachi.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến khai thác thương mại vào quý IV/2024.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.