Tăng sức hấp dẫn cho thủy sản nuôi trồng để giữ chân khách du lịch
Trần Khánh
10/04/2023 1:00 PM (GMT+7)
Với ngư trường rộng lớn và các vùng nuôi có từ lâu đời, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ thế mạnh để gia tăng sức hấp dẫn của thủy sản nuôi trồng, nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, lưu trú dài ngày hơn.
Ngoài trữ lượng hải sản tự nhiên dồi dào, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có nghề nuôi trồng thủy sản rất phát triển. Đây cũng là sản phẩm hấp dẫn để thu hút khách du lịch đến tham quan và thưởng thức hải sản tươi sống ngay tại các vùng nuôi.
Chị Nguyễn Thị Thùy Nhiên (ngụ quận 2, TP.HCM) kể, Tết Nguyên Đán vừa qua, chị được bạn bè giới thiệu ra xã đảo Long Sơn (TP.Vũng Tàu), vừa tham quan ngắm cảnh, vừa thưởng thức các đặc sản tươi sống.
Nghề nuôi thủy sản lồng bè ở xã đảo Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Ảnh: Trần Khánh
Thực ra, gia đình chị nhiều lần đến Vũng Tàu. Nhưng trước đây, chị ra Vũng Tàu thăm người thân, tắm biển, đi dạo... rồi về. Tết vừa rồi, ra Long Sơn, chị và các con mới có thêm cơ hội trải nghiệm thú vị.
2 đứa con của chị rất hứng thú khi được trực tiếp bắt cá tại các lồng bè, xem nhân viên nhà bếp chế biến. "Gia đình đã có dịp thú vị để tìm hiểu về làng nghề nuôi trồng thủy sản, cũng như các hoạt động nghề cá một cách trực quan, sinh động", chị Nhiên nói.
Ông Nguyễn Quý Trọng Bình - Giám đốc HTX Như Ý Long Sơn (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) cho biết, xã đảo Long Sơn là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để kinh doanh dịch vụ du lịch, kết hợp ăn uống trên các bè nổi.
Đặc sản của du lịch Long Sơn là hải sản tươi sống được nuôi trồng ngay tại địa phương, rất hút khách. Hiện trên xã đảo có nhiều làng bè với hàng chục nghìn lồng nuôi các loại thủy hải sản khác nhau.
Khách du lịch khám phá làng bè Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Ảnh: Trần Khánh
Chỉ tính riêng tại HTX Như Ý Long Sơn đã có khoảng hơn 300 cơ sở nuôi với hơn 13.500 lồng nuôi. Cùng với đó là các loài thủy hải sản có giá trị kinh tế cao, như tôm kẹt, cá mú, cá bớp, cá chẽm, cá chim. Đặc biệt là con hàu Long Sơn trứ danh.
Theo ông Bình, hoạt động nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và, sông Dinh đang phát triển khá mạnh, và mang lại thu nhập tương đối tốt cho người nuôi.
Với sản lượng các loài khoảng 15.000 -20.000 tấn/năm, đây là cơ hội phát triển cho cả ngành du lịch và nghề nuôi trồng thủy hải sản. Mô hình kinh tế biển này giúp giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.
Cần hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn để giữ chân khách du lịch
Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và xã đảo Long Sơn nói riêng đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, ổn định trật tự cho các vùng nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi lồng bè trong các khu vực sông.
Nhờ đó, các đơn vị như HTX Như Ý Long Sơn có thêm điều kiện để vừa phát triển nuôi trồng thủy sản, vừa thúc đẩy dịch vụ, du lịch.
Đến xã đảo Long Sơn, du khách được tìm hiểu về làng nghề nuôi trồng thủy sản, cũng như các hoạt động nghề cá một cách trực quan, sinh động. Ảnh: Trần Khánh
Chị Nhiên cho rằng, đang mùa cao điểm nắng nóng, du lịch sinh thái sông, biển là lựa chọn được nhiều khách du lịch ưu tiên. Tuy nhiên, các sản phẩm phục vụ du lịch ở làng bè cần đa dạng, chuyên nghiệp hơn, để kéo dài thời gian lưu trú của du khách lâu hơn.
"Khi đó, Vũng Tàu sẽ có nhiều sản phẩm khác để khách du lịch lựa chọn thay vì đi tắm biển, ăn hải sản rồi về", chị Nhiên nói.
Ông Nguyễn Quý Trọng Bình cho biết, sau dịch Covid -19, nhiều lồng bè nuôi trồng thủy sản tại Long Sơn nhanh chóng khôi phục sản xuất, thu hút được nhiều khách du lịch hơn trước.
Hàu Long Sơn là đặc sản trứ danh của TP.Vũng Tàu. Ảnh: Trần Khánh
Ông Bình cũng cho rằng, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch, cơ quan chức năng cần hướng dẫn việc đảm bảo an toàn kỹ thuật trong hoạt động của các bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống ở xã Long Sơn.
Việc này vừa đảm bảo an toàn cho du khách, vừa giúp các cơ sở nuôi trồng có thêm kiến thức, phục vụ du khách tốt hơn.
Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện nay, sản lượng đánh bắt bình quân hàng năm của Bà Rịa - Vũng Tàu đạt khoảng 300.000 tấn/năm.
Bà Rịa Vũng Tàu xác định nuôi trồng thủy sản và du lịch là 2 trụ cột kinh tế của tỉnh trong thời gian tới. Ảnh: Trần Khánh
Diện tích tiềm năng nuôi trồng thủy sản vào khoảng 16.153ha, với sản lượng nuôi thương phẩm hàng năm trung bình khoảng 20.486 tấn/năm.
Phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhận định, cả 2 lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và du lịch đều là trụ cột kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung cơ cấu lại việc khai thác hải sản vùng lộng và vùng ven bờ, gắn với nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái.
"Đồng thời, tỉnh chuyển đổi các nghề khai thác có tính xâm hại đến nguồn lợi thủy sản; chú trọng phát triển nuôi thủy sản lồng bè trên sông, trên biển, khu vực ven biển và hải đảo theo hướng công nghệ cao", ông Vinh chia sẻ.
"Thị trường mua bán đồ cũ tại Việt Nam đang là lựa chọn thông minh của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn", ông Nguyễn Thiên Ca, Quản lý Phát triển Sản phẩm tại Chợ Tốt, chia sẻ tại sự kiện mới đây.
Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài thứ sáu của công ty mẹ QB Net Holdings, công ty hiện có 128 địa điểm tại Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và một số quốc gia khác tính đến cuối tháng 6/2024.
Tuy giá đắt đỏ lên đến hàng triệu đồng/niêu cá kho nhưng cứ vào dịp Tết, lượng khách vẫn không ngừng tăng, giúp nhiều cơ sở mỗi ngày chốt hàng nghìn đơn hàng.
Trong lễ cúng ông Công ông Táo việc chọn và thả cá chép đúng cách vừa bộc lộ sự thành kính với Táo quân, vừa thể hiện sự tôn trọng với các sinh linh và môi trường.
“Gã khổng lồ” gọi xe công nghệ mới này vừa thông báo tuyển dụng nhân sự, tài xế tại TPHCM. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Grab đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa như Be và Xanh SM, báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai gần.
"Thị trường mua bán đồ cũ tại Việt Nam đang là lựa chọn thông minh của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn", ông Nguyễn Thiên Ca, Quản lý Phát triển Sản phẩm tại Chợ Tốt, chia sẻ tại sự kiện mới đây.
Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài thứ sáu của công ty mẹ QB Net Holdings, công ty hiện có 128 địa điểm tại Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và một số quốc gia khác tính đến cuối tháng 6/2024.
Tuy giá đắt đỏ lên đến hàng triệu đồng/niêu cá kho nhưng cứ vào dịp Tết, lượng khách vẫn không ngừng tăng, giúp nhiều cơ sở mỗi ngày chốt hàng nghìn đơn hàng.
Trong lễ cúng ông Công ông Táo việc chọn và thả cá chép đúng cách vừa bộc lộ sự thành kính với Táo quân, vừa thể hiện sự tôn trọng với các sinh linh và môi trường.
“Gã khổng lồ” gọi xe công nghệ mới này vừa thông báo tuyển dụng nhân sự, tài xế tại TPHCM. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Grab đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa như Be và Xanh SM, báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai gần.