Xe điện SU7 gặp tai nạn chết người, cổ phiếu Xiaomi giảm mạnh
+aA-
V.N (Theo SCMP, NA)
02/04/2025 3:22 PM (GMT+7)
Ngày 2/4, cổ phiếu của Xiaomi đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần và đã chuẩn bị cho ngày giảm thứ 5 liên tiếp, sau khi một trong những chiếc xe điện SU7 của công ty gặp tai nạn chết người ở miền đông Trung Quốc.
Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc về chiếc xe điện của Xiaomi bị đâm và bốc cháy trên đường cao tốc.
Vụ việc xảy ra vào ngày 29/3 trên Đường cao tốc Deshang ở tỉnh An Huy.
Chiếc SU7 đang hoạt động ở chế độ tự lái với tốc độ 116 km/giờ trước khi xảy ra tai nạn, công ty cho biết hôm thứ Ba 1/4.
Truyền thông địa phương đưa tin rằng có 3 người đã tử vong trong vụ tai nạn. Xiaomi tuyên bố rằng họ đang tích cực hợp tác với các cuộc điều tra của cảnh sát và đã cung cấp dữ liệu về hệ thống và lái xe.
Cổ phiếu Xiaomi đã giảm tới 4,1% xuống còn 44,60 đô la Hồng Kông vào thứ Tư, mức thấp nhất kể từ ngày 17/2. Giá cổ phiếu đã giảm 3,3% xuống còn 44,95 đô la tính đến 06:24 GMT sáng nay.
Vụ tai nạn này là một bước lùi đối với tham vọng của Xiaomi trên thị trường xe điện, sau những bước tăng trưởng đáng kể của công ty thời gian gần đây.
Cổ phiếu Xiaomi vừa qua đã đạt mức cao nhất trong một lần vào tháng 3, nhưng hiện đang trên đà giảm trong ngày thứ 5 liên tiếp.
Xiaomi cho biết, họ sẽ hợp tác với cảnh sát sau vụ tai nạn liên quan đến tính năng lái tự động của xe điện SU7. Tai nạn làm dấy lên lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống tự dẫn đường tại Trung Quốc đại lục.
Xiaomi cam đoan rằng "vụ tai nạn sẽ được xử lý một cách công khai và minh bạch dựa trên kết quả điều tra".
Công ty cho biết họ cảm thấy "vô cùng hối tiếc" về thảm kịch xảy ra tại Đồng Lăng, tỉnh An Huy phía đông vào thứ Bảy.
Xiaomi cho biết chiếc xe đang chạy với tốc độ 116 km/giờ trên đường cao tốc với hệ thống hỗ trợ người lái đang ở chế độ vận hành, đồng thời cho biết hệ thống đã cảnh báo người lái xe tiếp quản xe 2 giây trước khi đâm vào rào chắn bê tông.
Mặc dù Xiaomi không đề cập đến số người tử vong liên quan, nhưng mẹ của tài xế đã nói trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng có ba người - tài xế và hai hành khách - đã tử vong trong vụ tai nạn.
SU7 là một thành công của Xiaomi, vừa ra đời nó đã trở nên hot ngày lập tức. Công ty không nói liệu họ có thu hồi xe hay cập nhật phần mềm tự lái hay không.
Thông thường, hệ thống hỗ trợ người lái sử dụng thuật toán để phân tích dữ liệu giao thông thời gian thực do các cảm biến trên xe thu thập và có khả năng "phát hiện môi trường". Hệ thống có thể đưa ra các quyết định như có nên tăng tốc vượt qua một phương tiện di chuyển chậm hay không, nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người.
Ở Trung Quốc, hầu hết các khả năng tự lái được phân loại là cấp độ 2 (L2) hoặc L2+, nghĩa là chúng có thể kiểm soát tay lái, tăng tốc và giảm tốc nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người trong mọi trường hợp.
Luật pháp và quy định của đại lục không cho phép người lái xe "rảnh tay" khi lái xe.
Bitcoin đã giảm xuống dưới 90.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4, đẩy các nhà đầu tư ETF giao ngay (spot ETF) vào tình trạng thua lỗ tập thể. Việc chốt lời và những lo ngại về kinh tế vĩ mô đã kích hoạt đợt sụt giảm lịch sử này.
Tiền điện tử lớn nhất thế giới lao xuống dưới 90.000 USD vào sáng thứ Ba 18/11 trong phiên giao dịch tại châu Á, làm sâu thêm đợt bán tháo đã xóa sạch toàn bộ mức tăng của nó trong năm nay.
Những “tay chơi” đặt cược vào Bitcoin tưởng chừng đã có tất cả - sự hậu thuẫn của Phố Wall, lực đẩy chính trị, dòng tiền từ các tổ chức ngoại trừ… một đợt tăng giá. Sau khi vượt mốc 126.000 USD vào tháng 10, Bitcoin đã lao dốc mạnh, theo WSJ.
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang chia rẽ về việc liệu họ có nên tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không, chấm dứt giai đoạn đồng thuận vốn đã định hình nhiệm kỳ lãnh đạo của Chủ tịch Jerome Powell tại ngân hàng trung ương.
Đồng Bitcoin đã giảm gần 9% trong tuần này, trong khi các đồng tiền khác như Ethereum (ETH) và Solana (SOL) còn giảm mạnh hơn, còn Ripple (XRP) thì giữ giá tốt hơn.
Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng vào thứ Sáu, khi làn sóng bán tháo tài sản rủi ro lan rộng, giữa bối cảnh hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới ngày càng mờ nhạt.
Bitcoin đã giảm xuống dưới 90.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4, đẩy các nhà đầu tư ETF giao ngay (spot ETF) vào tình trạng thua lỗ tập thể. Việc chốt lời và những lo ngại về kinh tế vĩ mô đã kích hoạt đợt sụt giảm lịch sử này.
Tiền điện tử lớn nhất thế giới lao xuống dưới 90.000 USD vào sáng thứ Ba 18/11 trong phiên giao dịch tại châu Á, làm sâu thêm đợt bán tháo đã xóa sạch toàn bộ mức tăng của nó trong năm nay.
Những “tay chơi” đặt cược vào Bitcoin tưởng chừng đã có tất cả - sự hậu thuẫn của Phố Wall, lực đẩy chính trị, dòng tiền từ các tổ chức ngoại trừ… một đợt tăng giá. Sau khi vượt mốc 126.000 USD vào tháng 10, Bitcoin đã lao dốc mạnh, theo WSJ.
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang chia rẽ về việc liệu họ có nên tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không, chấm dứt giai đoạn đồng thuận vốn đã định hình nhiệm kỳ lãnh đạo của Chủ tịch Jerome Powell tại ngân hàng trung ương.
Đồng Bitcoin đã giảm gần 9% trong tuần này, trong khi các đồng tiền khác như Ethereum (ETH) và Solana (SOL) còn giảm mạnh hơn, còn Ripple (XRP) thì giữ giá tốt hơn.
Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng vào thứ Sáu, khi làn sóng bán tháo tài sản rủi ro lan rộng, giữa bối cảnh hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới ngày càng mờ nhạt.