Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính đến hết năm 2021, Nga và Ukraine là hai trong số 20 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tính theo giá trị. Nga hiện là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 13 của Việt Nam.
Năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt hơn 14 triệu USD, chiếm 2% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của cả nước.
Đặc biệt, trong tháng 1/2022, xuất khẩu cá ngừ sang Nga tăng 427% so với cùng kỳ. Ukraine hiện là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 19 của Việt Nam.
Trong 5 năm trở lại đây, giá trị xuất khẩu cá ngừ tăng liên tục. Năm 2021, giá trị xuất khẩu tăng 106% so với năm 2020.
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản gặp khó sau khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra |
Theo các doanh nghiệp thuộc VASEP, xung đột Nga - Ukraine nổ ra, một số đơn hàng đã xuất đi phải quay trở lại. Hiện xuất khẩu cá ngừ sang hai nước phải tạm dừng do rủi ro về giao dịch ngân hàng và chuỗi cung ứng cho sản xuất và xuất nhập khẩu bị đứt gãy. Các doanh nghiệp đang phải theo dõi tình hình để xử lý hàng tồn hoặc tìm cách xuất khẩu sang các thị trường khác.
Cùng với việc đứt gãy nguồn cung xuất khẩu sang thị trường Nga và Ukraine, theo VASEP, hai nước này đang là nhà cung cấp dầu hướng dương quan trọng nhất cho thị trường toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Vì vậy, nếu cuộc xung đột tiếp tục leo thang, giá của hầu hết các loại dầu thực vật dùng để chế biến cá ngừ sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, đẩy chi phí sản xuất cá ngừ đóng hộp, đóng túi tăng theo.
Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.
Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".