Thứ bảy, 20/04/2024

Xuất khẩu chuối vào Nhật: Đừng quan tâm đến giá

25/10/2022 2:03 PM (GMT+7)

Thị phần trái chuối (HS 0803) của Việt Nam tại Nhật tăng và còn nhiều dư địa nếu chất lượng được đảm bảo vì người Nhật không quan tâm đến giá.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho hay, trị giá nhập khẩu chủng loại trái chuối (HS 0803) của Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 728,7 nghìn tấn, trị giá 80,2 tỷ Yên (tương đương 539,3 triệu USD), giảm 3,3% về lượng nhưng tăng 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt 110 nghìn Yên/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhật Bản nhập khẩu chủng loại trái chuối nhiều nhất từ thị trường Philippines trong 8 tháng đầu năm 2022, đạt 557 nghìn tấn, trị giá 80,2 tỷ Yên (tương đương 418,1 triệu USD), giảm 0,6% về lượng, nhưng tăng 5,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá nhập khẩu bình quân đạt 109,6 nghìn Yên/tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu chuối vào Nhật Bản: Đừng quan tâm đến giá - Ảnh 1.

Gia tăng thị phần trái chuối Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

Tỷ trọng trái chuối nhập khẩu từ thị trường Philippines chiếm 77,8% tổng lượng nhập khẩu. Tiếp theo là các thị trường như Ecuador, Mexico, Guatemala, Việt Nam…

Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu trái chuối từ các thị trường chính đều giảm về lượng, thì nhập khẩu từ Việt Nam, Peru, Indonesia, Thái Lan và Lào đã tăng trong 8 tháng đầu năm 2022.

Trong đó, nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam đạt 5,7 nghìn tấn, trị giá 687,9 triệu Yên (tương đương 4,6 triệu USD), tăng 20,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so cùng kỳ năm 2021.

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,8% tổng lượng trái chuối nhập khẩu vào Nhật Bản, tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Bắt đầu được nhập khẩu vào Nhật Bản từ năm 2013, nhưng một trong những yếu tố quan trọng để một thị trường chấp nhận nhập khẩu trái cây Việt Nam là quy trình sản xuất, bảo vệ thực vật phải đạt chứng nhận an toàn quốc tế. Cùng với đó, vùng nguyên liệu phải được cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói.

Người tiêu dùng tại Nhật Bản không để ý quá nhiều đến giá cả, mà họ lựa chọn vì chất lượng sản phẩm và sản phẩm đó có ngon hay không. Theo các chuyên gia, Nhật Bản là một thị trường khó tính, nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, không chỉ chuối mà nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm khác của Việt Nam đã tạo được lòng tin tại thị trường Nhật Bản, trong đó, đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng để hàng hóa của Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu riêng, cạnh tranh với các hàng hóa từ nhiều nước khác.

Dù thị phần trái chuối (HS 0803) của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng nhưng lượng nhập khẩu chuối từ Việt Nam vẫn ở mức thấp, trong khi đây là loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất so với các loại trái cây khác tại Nhật Bản.

Theo nguồn Reuters, các hộ gia đình Nhật Bản chi tiêu trung bình 4.387 Yên (tương đương 29,9 USD) cho trái chuối/năm. Do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng thị phần trái chuối của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Theo Công thương

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.

Giá trứng gà đồng loạt giảm sâu, siêu thị nói đang bán bao rẻ

Giá trứng gà đồng loạt giảm sâu, siêu thị nói đang bán bao rẻ

Vài ngày gần đây, giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà bán lẻ tại nhiều siêu thị giảm sâu. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy hệ thống siêu thị nào cũng đồng loạt giảm giá mặt hàng thiết yếu này.