Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 13/08/2022

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

01/07/2022 6:00 PM (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của cả nước đạt 276 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD - Ảnh 1.


Trong đó, xuất khẩu mực chiếm 56% đạt 154 triệu USD, tăng 38%; XK bạch tuộc chiếm 44% đạt 122 triệu USD, tăng 16%.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD - Ảnh 2.

Ảnh: VASEP

Về thị trường xuất khẩu, Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 35% tổng trị giá xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Việc hưởng ưu đãi thuế quan 0% đã giúp Việt Nam bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh sang thị trường Hàn Quốc tăng 12% trong quý đầu năm nay, trong khi bạch tuộc chế biến lại giảm 7%.

Với mặt hàng mực, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh…

Trong quý đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm mực, bạch tuộc lớn nhất bao gồm CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Hợp Tấn, CTCP Chế biến Thủy sản Xuất nhập khẩu Kiên Cường, Công ty TNHH Mai Linh, Công ty TNHH Phú Quý…

Đứng thứ 2 là thị trường Nhật Bản chiếm 23%; thứ 3 là Trung Quốc chiếm 10% nhưng có mức tăng trưởng cao 129%.

Xuất khẩu sang Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Israel cũng tăng rất mạnh, lần lượt ghi nhận tăng trưởng 73%, 209%, 95% và 174%.

Bạch tuộc tươi, đông lạnh mã HS 03 chiếm 83% tổng xuất khẩu bạch tuộc. Đối với mực, sản phẩm tươi/đông lạnh chiếm 49%, mực khô nướng chiếm 42%, còn lại là mực chế biến (9%).

Sản phẩm mực của Việt Nam được xuất khẩu sang 32 thị trường. Top 4 thị trường xuất khẩu mực của Việt Nam bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc, chiếm 70% tổng giá trị xuất khẩu.

Bạch tuộc được xuất khẩu sang 30 thị trường. Tỷ trọng lớn tập trung vào Hàn Quốc và Nhật Bản, chiếm lần lượt 60% và 27%. Mỹ là thị trường lớn thứ 3 chiếm 4%.

Các địa phương xuất khẩu nhiều mực, bạch tuộc nhất của Việt Nam như Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Sóc Trăng… Các sản phẩm xuất khẩu chính như bạch tuộc đông lạnh, bạch tuộc cắt đông lạnh, mực khô, mực khô chưa chế biến, bạch tuộc chế biến cắt đông lạnh, mực khô lột da, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, mực đông lạnh…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá dừa khô nguyên liệu tăng trở lại

Giá dừa khô nguyên liệu tăng trở lại

Hiện nay, giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang tăng trở lại, với giá từ 45.000-50.000 đồng/chục (12 trái), sau hơn 5 tháng rớt giá chỉ từ 10.000-15.000 đồng/chục. Nhờ đó, nông dân Bến Tre phấn khởi hơn bởi thị trường thu mua dừa khô nguyên liệu đang dần khởi sắc trở lại.

Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh"

Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh"

Sản phẩm "Cá khô bổi U Minh" đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể và là sản phẩm ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Cà Mau từ khá lâu. Gần đây địa phương quan tâm xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP nên càng được thị trường đánh giá cao.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Khách hàng thuê nhà vi phạm các quy định của Khu đô thị Vạn Phúc

Khách hàng thuê nhà vi phạm các quy định của Khu đô thị Vạn Phúc

Thông tin một số clip, tài khoản đăng tải về việc một người nước ngoài thuê nhà tại Khu đô thị Vạn Phúc bị Van Phuc Group cưỡng chế hoạt động kinh doanh là hoàn toàn sai sự thật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Van Phuc Group.

Mở lối cho trái cây đồng bằng sông Cửu Long

Mở lối cho trái cây đồng bằng sông Cửu Long

Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học và công nghệ, canh tác hữu cơ nên nhiều loại trái cây của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã và đang ngày càng chiếm lĩnh được thị trường trong nước và nước ngoài, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Thực phẩm Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc)

Thực phẩm Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc)

Từ ngày 11-15/8, Hội chợ Thực phẩm quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Hong Kong.

Trồng vườn rau rừng giữa phố, không ngờ ông nông dân Đắk Lắk bán đắt như tôm tươi

Trồng vườn rau rừng giữa phố, không ngờ ông nông dân Đắk Lắk bán đắt như tôm tươi

Nắm bắt nhu cầu sử dụng rau rừng ngày càng cao, ông Đèo Văn Thiện (SN 1951, thôn Tân Hưng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã đầu tư trồng rau dớn rừng, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm