Thứ hai, 06/05/2024

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc

08/10/2023 1:01 PM (GMT+7)

Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Thác Bản Giốc 2023, sáng 7/10, tỉnh Cao Bằng đã xác lập kỷ lục Việt Nam với màn trình diễn hát then, đàn tính do 1.000 người thực hiện ngay bên danh thắng thiên nhiên Thác Bản Giốc.


1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 1.

Bên dòng thác Bản Giốc hùng vĩ, 1.000 người gồm các nghệ nhân, người yêu nhạc dân tộc, học sinh, sinh viên… đủ lứa tuổi trong những bộ trang phục truyền thống Tày- Nùng đã cùng biểu diễn chương trình hát then đàn tính mang chủ đề “Cội nguồn và Bản sắc then tính Cao Bằng".

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 2.

Chương trình gồm 3 ca khúc: Ánh trăng Bản Giốc (Sáng tác: Phạm Tịnh); Đường về bản em (Sáng tác: Đàm Thanh); Hoa rừng quê em (Sáng tác: Hoa Cương). Tiếng tính trầm bổng, điệu hát dập dìu hòa quyện cùng thiên nhiên, non nước biên cương.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 3.

Để có được màn biểu diễn công phu, hoành tráng này, hơn 1 tháng qua, 1.000 người gồm các nghệ nhân, người dân và các bạn học sinh, sinh viên ở nhiều địa phương trong tỉnh đã chia thành từng nhóm theo khu vực tập luyện dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân có kinh nghiệm.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 4.

Bà Lục Thị Phương, Phó trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng nói: “Ở đây các nghệ nhân cũng đang phải vào vụ mùa nhưng vẫn cố gắng tham gia. Địa điểm tập chia về các xã, mọi người chủ yếu tranh thủ tập tối thôi, ngày còn phải đi làm mùa. Rất vui là ai cũng rất nhiệt tình với chương trình”.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 5.

Với đồng bào dân tộc Tày- Nùng, Then tính là yếu tố không thể thiếu trong đời sống tinh thần cũng như tâm linh. Then tính ở Cao Bằng được chia thành hai vùng đặc trưng, gồm Then miền Đông với cây đàn tính hai dây thanh trầm, nhưng khi tiếng Then cất lên lại mạnh mẽ, rộn ràng và Then tính miền Tây với cây đàn 3 dây âm có vực rộng hơn cùng làn điệu then dịu ngọt, mềm mại.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 6.

Màn biểu diễn này là dịp để Cao Bằng giới thiệu thêm những nét đặc sắc của văn hóa bản địa, đồng thời một lần nữa tôn vinh giá trị của Then, một trong những di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 7.

Đạo diễn Đường Minh Giang, người trực tiếp lên ý tưởng và thực hiện chương trình chia sẻ: “Tôi đang thực hiện bộ phim “Đi tìm cái gốc của Then”, tôi muốn chương trình 1.000 người hát then ấy là một góc nhỏ để khẳng định bộ phim của tôi đang diễn ra đúng sự thật, tìm hiểu đúng góc cạnh, đúng bản sắc cội nguồn của then. Chính vì vậy chương trình này mới có chủ đề “Cội nguồn và bản sắc then tính Cao Bằng”.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 8.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao Bằng chứng nhận Xác lập kỷ lục Màn đồng diễn hát Then, đàn Tính có số lượng người tham gia đông nhất Việt Nam với chủ đề “Cội nguồn và Bản sắc Then Tính Cao Bằng” cho UBND tỉnh Cao Bằng.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 9.

Hát then là nét văn hóa không thể thiếu của người Tày Nùng Cao Bằng

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 10.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 11.

1.000 người lập kỷ lục hát then đàn tính bên Thác Bản Giốc - Ảnh 12.

Theo VOV

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.

Him Lam Thường Tín bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài, sở hữu nhà ở yên tâm hơn!

Him Lam Thường Tín bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài, sở hữu nhà ở yên tâm hơn!

Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.

Lotte Card bơm thêm vốn "khủng" vào Việt Nam

Lotte Card bơm thêm vốn "khủng" vào Việt Nam

Quyết tâm mở rộng kinh doanh tại Việt Nam vì mục tiêu tăng trưởng, công ty phát hành thẻ tín dụng lớn thứ 5 ở Hàn Quốc đã bơm thêm 68 triệu USD nữa vào công ty con có tên Lotte Finance Việt Nam.

Giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Lập đoàn kiểm tra việc bán vé, niêm yết giá vé máy bay

Lập đoàn kiểm tra việc bán vé, niêm yết giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.