Cadillac, thương hiệu xe sang trong Tập đoàn General Motors (GM), từ lâu đã lên kế hoạch trở thành công ty xe thuần điện vào năm 2030. Tuy nhiên, ông John Roth, Phó chủ tịch của Cadillac toàn cầu, mới đây cho biết Cadillac sẽ tiếp tục bán xe động cơ đốt trong vào thời điểm đó.
Bước "quay xe" của thương hiệu Mỹ nằm trong xu hướng lùi kế hoạch chỉ sản xuất xe thuần điện của rất nhiều công ty trên thế giới trong những năm sắp tới. Khoảng 2 năm trước, "đại gia" Nhật Bản Toyota đã gánh chịu nhiều chỉ trích vì đã chậm chạp trong xu hướng điện hóa hoàn toàn, nhưng gần đây Toyota cũng "vui mừng" vì sự chậm chạp này vì vẫn muốn tập trung hơn vào xe hybrid.
Đối với Cadillac, người phát ngôn Mike Albano của hãng cho biết Cadillac vẫn sẽ có các sản phẩm xe thuần điện vào năm 2030 nhưng vẫn bán xe động cơ đốt trong. Ông giải thích: Thực chất cam kết trước đây của Cadillac về danh mục sản phẩm chỉ có xe thuần điện chỉ là điều mà hãng quyết tâm làm.
Nhưng tiếng nói của thị trường và khách hàng là yếu tố quyết định để các hãng phải sản xuất sản phẩm nào. Tiêu biểu nhất là Tesla (của tỷ phú Elon Musk) -- hãng xe điện lớn nhất thế giới hiện nay.
Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.
Tesla đang gặp khó khăn. Quí 1/2024, hãng bán được 387.000 xe, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá cổ phiếu hãng xe điện có thị phần lớn nhất này đã giảm hơn 35% từ đầu năm 2024 đến nay. Để đối phó, Tesla tuyên bố sẽ sa thải 10% nhân sự, gây nên một cú sốc cho thị trường. Khác với giai đoạn trước, gần đây Tesla hầu như không có những đột phá gì về sản phẩm mới.
Hãng từ bỏ kế hoạch ra đời một mẫu xe giá rẻ do cạnh tranh không lại với xe điện Trung Quốc ở mảng thị trường này. Chiếc xe bán tải điện Cybertruck ra mắt sau nhiều năm chờ đợi đã gây thất vọng. Công nghệ xe tự lái được quảng bá từ lâu vẫn còn nhiều trục trặc. Quan trọng hơn hết, Elon Musk lại liên tục gây ra nhiều tai tiếng trong vai trò ông chủ mới của mạng xã hội X, với tên cũ là Twitter.
Cách đây hai năm, thị phần của Tesla là 65% tổng xe điện bán ra ở Mỹ; hiện nay,nay tỷ lệ này còn 51%. Trong khi đó chính sách của các nước nhìn chung là thuận lợi cho xe điện, như chính quyền Tổng thống Biden đang hoàn chỉnh chính sách buộc các hãng phải sản xuất chủ yếu là xe điện hay xe lai trước năm 2032 để bảo vệ môi trường.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.