Một lý do nữa là hãng xe điện lớn nhất thế giới đã chứng kiến nhu cầu tại Mỹ, thị trường nội địa của mình, bị chững lại gần đây trong khi các đối thủ mạnh từ Trung Quốc như BYD đang mạnh mẽ thâm nhập thị trường Mỹ.
Ông Rohan Patel, quan chức cấp cao phụ trách chính sách công và phát triển kinh doanh cấp cao của Tesla, cho biết vào ngày 12/3: Tăng cường hiện diện tại Đông Nam Á đang là ưu tiên của hãng.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) do ông chủ Tesla là tỷ phú Elon Musk sở hữu, ông Patel nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển nhanh tại Đông Nam Á, nơi BYD cũng đang tập trung nguồn lực vì khoảng 1/4 thị phần khu vực đang nằm trong tay hãng này.
Rohan Patel viết: "Đông Nam Á chắc chắn sẽ là nơi tăng trưởng mạnh trong những năm tới cả về sản xuất pin lẫn sử dụng xe điện".
Theo hãng phân tích Counterpoint có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), trong quý II/2023, BYD chiếm hơn 26% tổng số xe điện bán ra tại thị trường Đông Nam Á, trong khi Tesla chiếm khoảng 8%. Thống kê cho thấy, trong cùng quý, xe điện chiếm 6,4% tổng doanh số bán xe chở khách tại Đông Nam Á, tăng so với mức 3,8% của quý trước đó.
Tại thị trường Việt Nam, BYD dự kiến bắt đầu hoạt động kinh doanh bằng việc mở đại lý chính hãng tại Hà Nội vào ngày 1/5. Hai phân khúc sản phẩm trong giai đoạn đầu là sedan và SUV. Thị trường dự đoán dãi sản phẩm có thể gồm mẫu SUV cỡ nhỏ Atto 3, một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD trên toàn cầu.
Theo BYD, xe bán tại Việt Nam được sản xuất tại Trung Quốc. Hiện nay, BYD đang đầu tư 504 triệu USD để xây nhà máy xe điện tại Thái Lan, dự kiến khai trương trong năm nay. Kế hoạch sau đó của BYD là xây thêm nhà máy tại Indonesia.
Với Tesla, Chính phủ Malaysia đã cấp cho họ giấy phép bán xe tại nước này trong năm 2023. Hãng xe điện Mỹ cũng sẽ thiết lập một mạng lưới các trạm sạc tại Malaysia.
VinFast, công ty xe điện thuộc hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, báo cáo doanh số xe điện toàn cầu của hãng năm 2023 đạt 34.855 xe, tăng 5 lần so với kết quả năm 2022.
Phần lớn tổng doanh số của VinFast đến từ thị trường Việt Nam. Theo số liệu được hãng xe điện Việt Nam công bố, công ty đã xuất lô với 1.879 xe sang thị trường Mỹ và Canada trong năm 2023. Cuối năm 2022, lô hàng 999 xe VF 8 cũng được thực hiện, đánh dấu việc lần đầu tiên dòng ô tô điện "Made in Việt Nam" đi ra thị trường thế giới.
Mới đây, VinFast cho biết sẽ xây nhà máy tại Indonesia trong năm nay. Theo thông tin chính thức từ Indonesia, chính phủ nước này đang xem xét một số khu công nghiệp, trong đó có Batang ở Trung Java và Karawang ở Tây Java, để làm nơi để VinFast xây nhà máy.
Theo kế hoạch dự kiến, nhà máy của VinFast ở Indonesia sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Vốn đầu tư ban đầu cho dự án là 200 triệu USD, diện tích đất cần thiết là khoảng 240 ha. Nhà máy của VinFast sẽ sản xuất khoảng 50.000 xe mỗi năm và tuyển dụng 1.000-3.000 người.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.