Hà Nội 31oC
Thứ tư, 05/10/2022

Bao bì hàng nông sản cần khác biệt, gắn với giá trị truyền thống

22/09/2022 1:00 PM (GMT+7)

Mặc dù là ngành rất lớn, nhưng sản phẩm nông sản gặp nhiều khó khăn trong khâu bảo quản và lưu trữ. Chính vì vậy, bao bì vô cùng quan trọng, không chỉ cần lựa chọn loại bao bì giúp bảo quản được sản phẩm, mà còn phải hướng đến chất lượng bao bì xanh, thân thiện với môi trường.


Bao bì hàng nông sản cần khác biệt, gắn với giá trị truyền thống - Ảnh 1.

Bao bì không chỉ đẹp bởi hình dáng, màu sắc mà còn phải thể hiện được bản sắc văn hóa.

Hội nghị "Tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường", vừa diễn ra cuối tuần qua đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022.


BAO BÌ PHẢI CÓ TÁC DỤNG BẢO QUẢN NÔNG SẢN

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam, nhận định trong sản xuất nông nghiệp, bao bì đóng vai trò quan trọng để bảo vệ nông sản và thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, bao bì có vai trò cung cấp thông tin sản phẩm, thiết kế và tên của thương hiệu.

Còn đối với nhà sản xuất, bao bì đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá thương hiệu, bảo quản và phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Do đó, bao bì sản phẩm tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của người dùng, quyết định đến sự thành công của sản phẩm và chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp.


"Khoảng cách vận chuyển xa và thời gian trung chuyển giữa các kho kéo dài, nên việc lưu trữ và tránh làm vỡ hạt là vô cùng quan trọng để đảm bảo chất lượng nông sản. Đối với sản phẩm rau quả, không chỉ đòi hỏi công nghệ bảo quản được lâu, mà phải lựa chọn loại bao bì đặc thù để làm giảm sự dập nát khi vận chuyển".

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam.

Theo ông Tiến, nông sản gặp rất nhiều khó khăn trong khâu bảo quản và lưu trữ, bởi đây là những mặt hàng dễ hư hỏng, dễ ẩm mốc và biến chất trong môi trường ẩm ướt hoặc nhiệt độ không phù hợp. Các sản phẩm nông sản như cà phê, điều, gạo, hồ tiêu, trái cây, chè… là những sản phẩm được nước ta xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài với sản lượng hàng triệu tấn một năm.

Với những sản phẩm như cafe, hạt điều, lúa gạo,… thông thường được sử dụng bao bì PP dệt để đựng sản phẩm. Với các sản phẩm đặc thù, bao bì cần được trang bị khả năng chống thấm, tráng màng BOPP, tráng màng PE… Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển và người tiêu dùng trở nên hiểu biết, sành điệu hơn thì thiết kế bao bì cũng trở nên quan trọng như chức năng của nó.

"Để cạnh tranh thành công, các doanh nghiệp cần tìm những cách độc đáo, khác biệt về bao bì để sự kết nối cảm xúc giữa người tiêu dùng với thương hiệu mạnh mẽ hơn và bao bì là một cách để thương hiệu đến gần hơn và đến nhiều hơn với người tiêu dùng", ông Tiến lưu ý. 

Cũng theo ông Tiến, một trong những xu thế của bao bì hiện nay là chất lượng bao bì xanh, bao bì bền vững và thân thiện với môi trường. Vì vậy, các loại bao bì đựng nông sản bằng giấy và các vật liệu mới dễ phân hủy đang được lựa chọn để thay thế cho bao bì bằng nhựa, nylon.


CẦN BAO BÌ XANH, THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam, cho biết trên phạm vi toàn cầu, giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỷ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12% năm. Với Việt Nam, ngành bao bì tăng trưởng giá trị 13,4%/ năm.

Hiện nay, chúng ta có khoảng trên 4.500 doanh nghiệp sản xuất bao bì, tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm như: Đông Nam bộ 2627 doanh nghiệp, Đồng bằng sông Hồng 1311 doanh nghiệp, ít nhất là Tây Nguyên 23 và Tây Bắc 5.

“Chúng ta ai cũng biết điểm xuất phát của bao bì là sản phẩm mà nó chứa đựng, bao bì lấy sản phẩm bên trong làm mục tiêu phục vụ. Trong nền kinh tế hàng hóa, trong bối cảnh kinh tế nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, vai trò của bao bì càng quan trọng”, ông Sang  chia sẻ.


"Nói đến bao bì cho hàng nông sản, không chỉ nói đến khoa học, công nghệ, mà còn là nghệ thuật tôn vinh đặc sản địa phương và công sức của nông dân. Vì vậy, bao bì không chỉ đẹp bởi hình dáng, màu sắc mà còn phải thể hiện được bản sắc văn hóa".

Theo ông Sang, yêu cầu với bao bì là rất cao, tuy vậy chúng ta luôn luôn đối mặt với nhiều vấn đề không đơn giản. Chúng ta vừa muốn bao bì phải có giá thành phù hợp, chúng ta cũng muốn bao bì có nhiều hiệu ứng, bắt mắt, ấn tượng thu hút khách hàng. Chúng ta vừa muốn bao bì phải đảm bảo tính nguyên vẹn của chất lượng, số lượng; chúng ta cũng muốn bao bì phải thân thiện với môi trường.

“Hiện nay, khi mà cuộc cách mạng 4.0 đang chi phối nhiều hoạt động trên toàn cầu, bao bì phải là bao bì thông minh, để truyền tải thông tin nhanh chóng, đầy đủ, bao bì thông minh giúp nhà sản xuất tương tác với nhiều đối tượng khác nhau”, ông Sang nói.

Đại diện Công ty Malu Design chia sẻ rằng hiện nay, các chiến dịch bảo vệ môi trường vẫn luôn được quan tâm một cách mạnh mẽ trên thế giới như Chiến dịch giờ Trái Đất, Làm cho thế giới sạch hơn, Nhân nhựa… với mong muốn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như sống hòa mình với thiên nhiên.

Chính vì lý do đó, mà hầu hết các chiến dịch trên đã thu hút được một lượng lớn sự tham gia của công dân trên thế giới và hình thành nên những ý tưởng mới như: Bát thìa từ lúa mạch, ống hút cỏ sậy…

“Vậy tại sao bao bì xanh lại dần trở thành xu hướng toàn cầu?. Bởi, vì túi nilon, đồ nhựa là những sản phẩm tuy đã quen thuộc và có giá thành rẻ, dễ sử dụng, nhưng lại gây ra những tác hại nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, có rất nhiều nhà sản xuất bao bì đã chuyển hướng sang các sản phẩm phẩm bao bì xanh", đại diện Công ty Malu Design bày tỏ.

Khuyến cáo các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp khi lựa chọn bao bì cho sản phẩm nông sản, chuyên gia Huỳnh Thị Thu Hằng, Hiệp hội Bao bì Việt Nam, cho rằng cần để ý các yếu tố khi quyết định thiết kế bao bì. Đó là: thân thiện môi trường, thiết kế thu hút, gắn kết với giá trị truyền thống Việt Nam, ý tưởng độc đáo có dấu ấn riêng, có tính truyền cảm hứng, đảm bảo tiêu chuẩn thông tin và đóng gói an toàn vệ sinh, tiện lợi cho người dùng, tính tái sử dụng và ứng dụng vào đời sống cao.

Các sản phẩm nông sản bên trong nên chia từng gói nhỏ cho 1-2 lần dùng sẽ an toàn thực phẩm, đóng gói định hình phẳng cho từng gói nhỏ sẽ dễ dàng kết hợp set quà cùng các đơn vị khác…

Theo VnEconomic

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đến hết tháng 11, xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể chạm mốc 10 tỷ USD

Đến hết tháng 11, xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể chạm mốc 10 tỷ USD

Tính đến hết quý III/2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái...

Xuất khẩu có giữ được đà?

Xuất khẩu có giữ được đà?

Nếu duy trì trung bình ở mức 10% thì kim ngạch xuất khẩu năm 2022 có thể đạt 330-340 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên, với những chính sách lãi suất và dự báo mới về kinh tế thế giới thì đà xuất khẩu có thể bị chững lại sớm hơn và giảm đáng kể trong năm 2023.

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn của nhân sự chất lượng cao ngành ô tô

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn của nhân sự chất lượng cao ngành ô tô

Việt Nam đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn với các kỹ sư, chuyên gia ô tô trên toàn cầu nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh, mức thu nhập hấp dẫn.

Hủy hàng loạt chuyến tàu container từ Á sang Mỹ, Âu

Hủy hàng loạt chuyến tàu container từ Á sang Mỹ, Âu

Các hãng vận tải biển hủy hàng chục chuyến tàu container đã lên lịch trình trên các tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới trong tháng 10 này, thời kỳ thường được xem là mùa cao điểm của họ.

Động thái từ Anh khiến thị trường lo lắng

Động thái từ Anh khiến thị trường lo lắng

Khi nhậm chức, Thủ tướng Liz Truss hứa hẹn về một "thời đại mới" cho nước Anh, nhưng chưa đầy một tháng sau, những gì diễn ra là một cuộc khủng hoảng niềm tin trầm trọng.

Thuế trong thương mại điện tử: Xác định căn cứ tính là một thách thức

Thuế trong thương mại điện tử: Xác định căn cứ tính là một thách thức

Thực tiễn đa dạng các loại hình thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà quản lý, nhất là đối với việc triển khai thu thuế hiệu quả và đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh.

Ngân hàng tung thêm nhiều khuyến mại hấp dẫn thu hút khách hàng gửi tiền

Ngân hàng tung thêm nhiều khuyến mại hấp dẫn thu hút khách hàng gửi tiền

Mới nhất, từ ngày 3/10 đến ngày 30/12/2022, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) triển khai chương trình khuyến mãi "Xuân như ý, Lộc tỷ đồng" dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi tiết kiệm và mở tài khoản thanh toán với tổng giải thưởng, quà tặng lên đến 6,5 tỷ đồng.