Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện lượng khách quốc tế đi/đến nước ta chưa đạt như kỳ vọng, nhưng tiếp tục tăng. Điều này do một số thị trường khách trọng điểm của Việt Nam như Trung Quốc, hay Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) tới nay vẫn duy trì những hạn chế khác nhau với khách quốc tế để chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero COVID”.
Phải từ ngày 1/6 tới, Nhật Bản, Hàn Quốc mới bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh với khách xuất/nhập cảnh, ông Tuấn kỳ vọng khi đó khách quốc tế tới Việt Nam sẽ sôi động hơn, đặc biệt là khách du lịch. Ông Tuấn dẫn thống kê từ ngành du lịch cho thấy, dự kiến phải tới năm 2025 mới có thể khôi phục lượng khách quốc tế bằng năm 2019.
Thiếu khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga khiến bay quốc tế vẫn phục hồi chậm. Ảnh minh hoạ. |
Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng dẫn thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, khách nội địa đạt hơn 11,5 triệu lượt, bằng 98% cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 4, với hai dịp nghỉ lễ liên tục, nên lượng khách tháng vừa qua vượt 19% so với tháng 4/2019.
"Lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng, là do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19".
Trong khi, thị trường khách quốc tế đi hàng không có tăng nhưng chưa nhiều, mới bằng 7% so với thời điểm năm 2019. Các thị trường khách quốc tế truyền thống, chiếm tỷ lệ lớn đi/đến Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế (như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), trong khi thị trường khách Nga đang tạm “đóng băng”.
Theo Thứ trưởng Tuấn, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, doanh thu bay quốc tế góp từ 60 - 65% tổng doanh thu của các hãng, hiện khách quốc tế phục hồi chậm đã ảnh hưởng tới nguồn thu các hãng. Khoảng 30 -35% tổng doanh thu các hãng đến từ hoạt động bay nội địa, nên bay nội địa càng nhiều càng lỗ, đặc biệt với giá nhiên liệu tăng cao hiện nay. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine làm đường bay đi/đến châu Âu phải bay xa hơn làm tốn chi phí. Do vậy, tới nay các hãng vẫn chưa hết khó.
Còn theo ông Đinh Việt Thắng, từ đầu năm tới nay, nhiên liệu bay tăng cao và duy trì trên 160 USD/thùng, chiếm 40% chi phí hoạt động, tạo áp lực rất lớn lên chi phí của các hãng. Hiện các hãng đều chật vật để có dòng tiền duy trì hoạt động. Do đó, ông Thắng kiến nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về tài chính cho các hãng với gói cho vay lãi suất 0% trong 3 năm, hoặc Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp hàng không được vay khoảng 25 nghìn tỷ đồng.
Theo Tiền Phong
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?
Cuộc thi gameshow kiến thức học sinh Olympia năm 2024, nam sinh người Huế bấm được nút giành quyền trả lời câu hỏi; chưa trả lời thì bạn đã la hét hò reo, lăn ra sàn ăn mừng chiến thắng. Dư luận có người khen nhưng cũng có người nghĩ khác.
Vàng đang lên giá từng ngày, nhưng người có vàng chưa chắc đã vui nếu họ mua tích trữ từ nhiều năm trước và không may bị mất hóa đơn. Nhiều trường hợp chỉ vì mất hoá đơn mà bây giờ khó bán lại được.
Bắt đầu từ tháng 1/2026, dự kiến giá Việt Nam nhập khẩu điện từ Lào sẽ thấp hơn so với giá hiện nay vì lượng mua sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Đây là điều bình thường trong thương mại.