Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin dừng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
Công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ ngày 27-10-2022, Bộ GTVT nhận được công văn số 127-22/CV-IPPAC của Công ty IPP Air Cargo với đề nghị xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo với lý do: Trước tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay, cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng nên Công ty IPP Air Cargo đề nghị xin được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.
Trước đó IPP Air Cargo cho biết đã ký hợp đồng thuê 4 máy bay Boeing 737-800BCF, thỏa thuận đặt mua 10 máy bay Boeing 777F Freighter và chuyển tiền đặt cọc
Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai thì IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước tại thời điểm nộp hồ sơ.
Ngày 15-11, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) có công văn báo cáo Bộ GTVT về việc Công ty IPP Air Cargo đề nghị dừng xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Theo đó, Công ty IPP Air Cargo rút hồ sơ và xin dừng thủ tục cấp Giấy phép với lý do đánh giá mới của doanh nghiệp trước "tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu và nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng". Như vậy, đề nghị rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp Giấy phép là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không đến Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ.
Phí thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định nên không được hoàn trả lại, vẫn nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
Số tiền được phong tỏa trong ngân hàng để làm vốn điều lệ (300 tỉ đồng) sẽ được giải tỏa theo đề nghị giải tỏa của Công ty IPP Air Cargo kèm theo một trong các giấy tờ sau: Giấy phép do Cục Hàng không cấp; hoặc thông báo từ chối cấp Giấy phép của Cục Hàng không; hoặc văn bản của phía Công ty IPP về việc không tiếp tục xin Giấy phép. Như vậy, với công văn số 127-22/CV-IPPAC ngày 27-10-2022 nêu trên, Công ty IPP Air Cargo có thể chủ động làm việc với ngân hàng để giải tỏa khoản tiền vốn điều lệ.
Còn phí thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không nên không được hoàn trả lại và nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
Bộ GTVT khẳng định đề nghị của Công ty IPP Air Cargo tại Công văn số 127-22/CV-IPPAC về cơ bản đã được Cục Hàng không xem xét, xử lý theo quy định. Trong thời gian tới, khi thị trường vận tải hàng không thế giới, trong nước có sự hồi phục, ổn định và Công ty IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới thì phải thực hiện nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu.
Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.
Công ty cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10-3-2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Hạnh Nguyễn).
Ngày 1-1-2022, IPP Air Cargo có tờ trình kèm Hồ sơ xin phê duyệt cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo, theo đó dự kiến hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay vào Quý II/2022.
Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD.
Cục Hàng không và Bộ GTVT đã tiến hành thẩm định hồ sơ và có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ theo công văn ngày 29-3-2022.
Trong các ngày 27-4, 30-5-2022, công ty cổ phần IPP Air Cargo có công văn gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng về việc xin cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa của Hãng hàng không IPP Air Cargo. Công ty cho biết đã ký hợp đồng thuê 4 máy bay Boeing 737-800BCF và thỏa thuận đặt mua 10 máy bay Boeing 777F Freighter, và chuyển tiền đặt cọc hơn 86,7 tỉ đồng, chuẩn bị đội ngũ nhân sự, tổng các chi phí đầu tư, nhân sự và chuẩn bị vận hành khác đã gần 100 tỉ đồng, tổ chức hệ thống tổng kho...
Ngày 27-10-2022, IPP Air Cargo có văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không về việc xin rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.
Theo Người Lao Động
Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.
Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.
Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.