Các mặt hàng bán “chạy” nhất dịp Tết 2025: Xu hướng kinh doanh dựa trên thực tế thị trường
Vân Anh
04/01/2025 2:27 PM (GMT+7)
Dịp Tết Nguyên Đán 2025, xu hướng kinh doanh mạnh mẽ tiếp tục đẩy cao nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đây là thời điểm vàng để các nhà kinh doanh tối ưu hóa lợi nhuận.
Kinh doanh ngày Tết thường được diễn ra trước đó khoảng
1 tháng và tập trung chủ yếu vào những mặt hàng có nhu cầu lớn. Nếu bạn đang có
ý định kinh doanh mùa tết để kiếm thêm thu nhập trong dịp này, hãy cùng Thế giới
tiếp thị nghiên cứu gần tết nên kinh doanh gì, ý tưởng kinh doanh ngày tết 2025
nào chạy nhất trong bài viết này.
Giỏ Quà Tết
Với số vốn kinh doanh ít ỏi, bạn có thể cân nhắc và lựa
chọn những mặt hàng phù hợp, đúng với nhu cầu trong dịp Tết của khách hàng. Bởi
lẽ, kinh doanh giỏ quà Tết là hình thức kinh doanh mang tính thời vụ.
Vì vậy, bạn nên cân nhắc việc nhập quá nhiều hàng cùng
một lúc. Tránh việc tồn kho quá nhiều dẫn đến kinh doanh thua lỗ.
Lựa chọn những mặt hàng vốn nhỏ thì sẽ có lợi nhuận thấp
hơn. Tuy nhiên, nó hoàn toàn phù hợp với nhu cầu và túi tiền của nhiều người.
Nên việc kinh doanh buôn bán của bạn sẽ dễ dàng và dễ thu lợi nhuận hơn.
Đối với các mặt hàng giỏ quà Tết khô như kẹo, mứt, thịt khô… bạn hoàn toàn có thể nhập hàng sớm hơn từ khoảng 1 tháng đến 1 tháng rưỡi trước Tết. Bởi lẽ, khách hàng thường có xu hướng mua sắm sớm tránh trường hợp giá cả leo thang trong dịp sát Tết.
Ngược lại, nếu bạn kinh doanh những mặt hàng như hoa quả tươi thì bạn phải thật sự cân nhắc về thời gian nhập hàng. Bạn có thể sử dụng hình thức cho phép khách hàng đặt hàng trước. Điều này vừa giúp bạn không cần phải nhập hàng về sớm, vừa ước chừng được số lượng hàng hóa bán ra.
Dạo qua một số thị trường, tại hệ thống siêu thị AEON
giới thiệu hàng trăm sản phẩm giỏ quà Tết 2025 từ cuối tháng 11/2024 với mức
giá từ 599.000 đồng đến 2,8 triệu đồng/giỏ, trong đó phần lớn dưới 1 triệu đồng.
Tại hệ thống siêu thị WinMart, các giỏ quà có giá từ
600.000-800.000 đồng/giỏ không chỉ đa dạng về mẫu mã mà còn được thiết kế nhấn
mạnh sự tiện dụng, phù hợp với nhu cầu của các gia đình.
Thực phẩm thủ công, bánh kẹo handmade
Những năm gần đây, thực phẩm thủ công, đặc biệt là
bánh kẹo handmade, trở thành xu hướng trong mùa Tết. Các loại mứt, bánh và kẹo
mềm được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên được nhiều bà nội trợ lựa chọn,
tin tưởng.
Sở dĩ bánh kẹo handmade những năm gần đây nở rộ là bởi
người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm này.
Hơn nữa, hầu hết các sản phẩm bánh kẹo handmade đều được
người làm giảm tối đa độ ngọt để phù hợp với thị hiếu ăn healthy và ít ngọt của
người tiêu dùng nên rất được ưa chuộng.
So về giá cả, các loại bánh kẹo handmade có giá vừa phải,
hợp lý, vì vậy đây là mặt hàng được rất nhiều người lựa chọn.
Hoa tươi và cây cảnh
Thị trường hoa tươi và cây cảnh luôn sôi động trong dịp
Tết. Năm nay, các loại hoa địa lan, hoa mai, và hoa đào trở thành xu hướng do
nhu cầu chơi hoa theo phong thủy. Ngoài ra, cây cảnh nhỏ gọn như cây tài lộc,
bonsai mini cũng thu hút nhiều khách hàng.
Theo kinh nghiệm thực tế từ những người kinh doanh hoa
tươi trong dịp Tết, lợi nhuận có thể dao động từ 15% đến 25%, thậm chí có thể
cao hơn tùy thuộc vào loại hoa, nguồn cung cấp, địa điểm bán hàng và chiến lược
kinh doanh.
Bánh chưng, giò chả
Không khí Tết Việt khó trọn vẹn nếu thiếu bánh chưng,
bánh tét. Nhiều gia đình thành thị hiện không có thời gian hay không gian để
gói bánh, nên sẵn sàng mua sản phẩm làm thủ công, chuẩn vị từ các cơ sở uy tín.
Bạn có thể liên kết với hộ gia đình ở nông thôn, vùng chuyên trồng nếp ngon, đỗ
xanh chất lượng, thịt lợn sạch để tạo ra sản phẩm vị ngon đúng chuẩn nhà làm.
Ngoài ra, bạn có thể mở rộng kinh doanh sang món giò
chả, thịt đông, dưa hành muối... đóng gói đảm bảo an toàn thực phẩm. Nếu giao
hàng tận nơi, đóng gói cẩn thận, kèm tờ hướng dẫn bảo quản và hâm nóng, bạn sẽ
ghi điểm với những vị khách bận rộn. Điều này giúp họ không chỉ mua một món ăn,
mà còn mua lại ký ức Tết xưa.
Đồ uống: Trà, rượu, bia thủ công và nước giải khát
Ngoài bia, rượu công nghiệp, khách hàng ngày càng ưa
chuộng rượu vang nội địa, rượu cần Tây Nguyên, trà ngon mùa xuân (thái lá non),
hoặc nước hoa quả ép lạnh. Hãy tập trung vào chất lượng, nêu bật nguồn gốc, quy
trình sản xuất, câu chuyện đằng sau từng chai rượu, gói trà.
Cách đóng gói sang trọng, in kèm hướng dẫn pha trà, gợi
ý kết hợp với mứt, bánh kẹo sẽ giúp sản phẩm đồ uống trở thành món quà tinh tế.
Bạn có thể tặng kèm tách uống trà gốm Bát Tràng mini, hoặc ly uống rượu thủy
tinh in hình hoa mai, vừa tăng giá trị, vừa thể hiện tính đồng bộ với dịp Tết.
Lợi nhuận từ rượu ngoại có thể đạt 20-40% nhờ vào việc
tích hợp các chương trình khuyến mãi.
Đặc sản vùng miền
Những ngày này, trên mạng xã hội Zalo, Facebook,
Tiktok đã tràn ngập những lời chào mời mua đặc sản vùng miền. Miền núi phía Bắc
có thịt lợn xông khói, thịt trâu gác bếp, nấm hương, măng khô, mắc khén, hạt dổi…
Sản phẩm miền Trung, Tây Nguyên, Nam Trung bộ, có đặc sản nem chua, giò bê,
bánh tôm, trái cây sấy, khô gà lá chanh, hạt điều, rong biển...
Lợi nhuận dao động trong khoảng 30-50% nhờ vào giá trị
thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
Dịp Tết 2025 là cơ hội lý tưởng cho các nhà kinh doanh
khai thác nhu cầu mua sắm đa dạng từ khách hàng. Việc tập trung vào những mặt
hàng đã được kiểm chứng về độ bán chạy và lợi nhuận cao sẽ giúp đảm bảo thành
công trong dịch vụ kinh doanh ngày Tết.
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.