Chủ nhật, 24/11/2024

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chuyển sang đầu tư công

16/05/2022 5:00 AM (GMT+7)

Với suất quy đổi cho toàn bộ dự án là 154 tỉ đồng/km không bao gồm các chi phí có liên quan, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu ban đầu dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nay chuyển sang đầu tư công, được đồng thuận với nhiều lưu ý.

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là một trong ba dự án quan trọng quốc gia được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào chiều ngày 13-5. Hiện Chính phủ đang trình dự án này tới Quốc hội đề xuất đầu tư từ vốn ngân sách. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 17.837 tỉ đồng, được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra tính ra là 154 tỉ đồng/km (không tính chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và dự phòng) thấp hơn suất đầu tư xây dựng được công bố của Bộ Xây dựng. Nhưng về cơ cấu chi phí  lớn hơn so với dự án đầu tư công cùng quy mô 4 làn xe tương tự.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chuyển sang đầu tư công - Ảnh 1.

Một số dự án cao tốc quan trọng dự kiến theo hình thức PPP đã chuyển sang hình thức đầu tư công. Ảnh: AQ

Ủy ban Kinh tế qua thẩm tra đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án cho hợp lý hơn. Đặc biệt là hiện nay, giá các loại vật tư, nhiên liệu có sự gia tăng cao, do đó cần được lưu ý, xem xét, tính toán dự phòng trong tổng mức đầu tư; cần báo cáo, làm rõ hơn các chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa.

Chính phủ dự kiến bố trí một phần vốn cho dự án từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội khoảng 3.500 tỉ đồng.

Về phía cơ quan thẩm tra nhận định: việc triển khai dự án sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 cho dù là vốn đầu tư công hay vốn PPP. Qua giám sát thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho thấy những khó khăn, vướng mắc về thiếu nguyên vật liệu, giá nguyên vật liệu tăng cao, bãi đổ thải…

Thường trực Ủy ban Kinh yêu cầu Chính phủ và Bộ GTVT đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, thi công để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.

Theo đề xuất được Chính phủ trình lên: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỉ đồng, theo hình thức đầu tư công toàn bộ.

Ban đầu dự án được Chính phủ đề xuất triển khai theo hình thức PPP, đến năm 2026 sẽ hoàn thành. Song trong bối cảnh hiên nay việc tiếp, thu xếp cận nguồn tín dụng của các nhà đầu tư còn khó khăn, đồng thời thực tế triển khai một số dự án BOT thời gian qua cho thấy (dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) tiến độ chưa đạt yêu cầu đề ra và khó xác định chính xác được thời gian hoàn thành.

Vì vậy, nếu triển khai theo phương thức PPP sẽ không bảo đảm được tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 để khai thác đồng bộ với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sân bay quốc tế Long Thành trong năm 2025 và tình trạng quá tải của các tuyến đường giao thông hiện hữu đang ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương liên quan. Do vậy Chính phủ đã quyết định dồn lực đầu tư công để chuyển hình thức đầu tư cho dự án từ tháng 9/2021 để đẩy nhanh tiến độ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.