Đề xuất thu phí cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận với mức giá vé cao nhất 432.000 đồng/xe đi toàn tuyến. Ảnh: Trung Chánh
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã có đề xuất về mức giá vé qua trạm thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Với chiều dài tuyến là 51,5 km, giá vé đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 108.000 đồng. Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng/xe.
Đối với xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có giá 3.700 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 190.000 đồng/xe. Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 6.000 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 309.000 đồng/xe.
Đặc biệt, đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 432.000 đồng/xe.
Ông Bon cho biết, mức phí này là theo phương án tài chính của dự án được phê duyệt tại quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang. Hiện tại, các sở ngành của tỉnh Tiền Giang đang xem xét đề xuất của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo quy định.
Theo phương án tài chính đã được phê duyệt, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ mỗi 3 năm sẽ được tăng giá vé thêm 15%.
Mới đây, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã có thông tin về dự án này gửi đến các cơ quan báo chí. Trong đó, dự kiến thời gian chính thức thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1-7-2022.
Ngoài ra, theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, trong thời gian cho xe lưu thông miễn phí từ ngày 30-4-2022, trung bình lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến chính của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là khoảng 23.000 lượt/ngày đêm.
Như vậy, trường hợp áp dụng đối với loại xe có mức phí thấp nhất khi đi toàn tuyến là khoảng 108.000 đồng/xe, thì với lưu lượng 23.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày đêm, doanh thu thu phí đạt khoảng 2,48 tỉ đồng/ngày đêm, tức khoảng 906 tỉ đồng/năm.
Còn trường hợp áp dụng mức giá vé trung bình của các loại xe nêu trên khi đi toàn tuyến là khoảng 238.000 đồng, doanh thu của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là 5,47 tỉ đồng/ngày đêm, tức đạt khoảng 1.998 tỉ đồng/năm.
Được biết, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận theo phương án tài chính đã được duyệt là 12.668 tỉ đồng. Như vậy, trường hợp lấy mức phí trung bình để tính doanh thu thì chưa đầy 7 năm thu phí, tổng doanh thu sẽ vượt tổng mức đầu tư của dự án (chưa trừ chi phí quản lý, vận hành, lợi nhuận…).
VDSC dự báo vẫn có khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất điều hành trong quý III tới, nếu đặt trong tương quan chính sách tiền tệ là cứu tinh tình hình kinh tế trong nước.
Qua đối chiếu các tiêu chí từ quy định hiện hành, so sánh với thực trạng, việc lựa chọn mô hình thành phố thuộc thành phố (tương ứng đô thị loại III) sẽ khả thi và thuận lợi hơn đối với 5 huyện ngoại thành.
Gần 1 tuần qua, lượng xe hàng lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn tăng đột biến dẫn đến một số thời điểm ùn ứ cục bộ tại quốc lộ 1A. Hiện tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương áp dụng các giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực thông quan; điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng xuất khẩu.
Số lượng thuốc hiếm và thuốc hạn chế nguồn cung được dữ trữ vào khoảng 15 - 20 loại và thuốc giải độc botulinum cũng là một trong thuốc nằm trong danh mục này.
Việc ủy quyền cho các quận, huyện sẽ tạo sự chủ động cho quận, huyện đẩy nhanh tiến độ dự án và giảm áp lực cho các sở, ngành.
Tháng 6/2023 có nhiều chính sách mới có hiệu lực, trong đó có những chính sách liên quan đến công chức, viên chức; về quy định không được sử dụng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp...