Liên quan đến tiến độ xây dựng dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tại cuộc họp giao ban đánh giá công tác 9 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị hành phải khởi công trong đầu tháng 10/2022.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị "không được để chậm trễ nữa", sau khi đã lùi thời gian khởi công nhà ga T3 từ quý 3/2022 sang quý 4/2022 vì nguyên nhân vướng mặt bằng.
Được biết, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được xem là một trong những dự án quan trọng, cấp bách góp phần giảm tải cho nhà ga T1, T2 hiện đã quá tải công suất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng với các nhà ga T1 và T2, sau khi hoàn thành nhà ga T3 sẽ nâng tổng công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Cụ thể, dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (nhà để xe cao tầng, hệ thống cầu ống lồng…) của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức triển khai thực hiện với quy mô 20 triệu hành khách/năm. Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho hai nhà ga T1 và T2 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV (không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước).
Dự án dự kiến khởi công trong quý 4/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024. Được biết, mốc thời gian đã lỡ hẹn so với tiến độ Chính phủ giao trước đó là quý 3/2022.
Nhận thấy vai trò quan trọng của nhà ga T3 trong bối cảnh ngành hàng không tăng trưởng "chóng mặt" sau dịch Covid-19, giữa tháng 7/2022, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và UBND TP.HCM khởi công dự án Nhà ga hành khách T3 và các dự án giao thông kết nối với ga hành khách T3.
Theo đó, để nâng cao năng lực khai thác Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng yêu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao, từ năm 2020, Chính phủ đã đồng ý triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3.
Đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 và các dự án giao thông kết nối khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn nhiều bất cập, không bảo đảm tiến độ hoàn thành khai thác các dự án theo đúng mục tiêu đề ra.
Về việc bàn giao mặt bằng trên diện tích đất quốc phòng để thực hiện Dự án xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và việc xử lý 12 ụ bê tông xi măng trong phạm vi dải lăn của đường lăn W11A thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ACV và TP.HCM phải giải quyết dứt điểm việc bàn giao mặt bằng trên diện tích đất quốc phòng để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM, ý kiến các bộ, cơ quan liên quan, việc triển khai các thủ tục để bàn giao mặt bằng theo quy định còn vướng mắc.
Ngày 28/7, Chính phủ đã đồng ý chủ trương Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 27,85 ha đất quốc phòng tại Q.Tân Bình cho UBND TP.HCM quản lý để thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Tháng 8 vừa qua, Chính phủ cũng ban hành nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất và dự án đường giao thông kết nối.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.
Gần 20 dự án bất động sản đã được đưa vào danh mục 84 dự án, công trình được ưu tiên bố trí vốn hoặc kêu gọi đầu tư; danh mục do lãnh đạo UBND TP.HCM vừa ban hành. Không ít dự án bất động sản trong danh mục đang ở các vị trí "vàng".
Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng những thay đổi về mặt chính sách trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên cần có những cơ chế bứt phá mới để tăng nguồn cung thị trường.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc