Thứ bảy, 05/10/2024

Chấm điểm xe buýt

31/03/2023 8:00 AM (GMT+7)

Nhằm góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị vận tải hành khách công cộng, từ ngày 1-4-2023, TP Hồ Chí Minh triển khai mô hình chấm điểm xe buýt.

Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua hình thức chấm điểm được xây dựng trên các nội dung như: Tỷ lệ hoàn thành số chuyến; bảo đảm thời gian; phản ánh, khiếu nại của hành khách; chất lượng phương tiện; lái xe; đáp ứng điều kiện xuất bến... Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thường xuyên (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) hoạt động của xe buýt để chấm điểm. Hằng tháng đánh giá kết quả, áp dụng hình thức khen thưởng, xử phạt đối với các đơn vị, cá nhân liên quan.

Chấm điểm xe buýt - Ảnh 1.

ảnh minh họa


Sáng kiến chấm điểm chất lượng xe buýt là giải pháp thúc đẩy phong trào thi đua trong ngành vận tải hành khách công cộng ở TP Hồ Chí Minh. Mục đích là từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích, thu hút người dân và du khách sử dụng xe buýt ngày càng nhiều. Khi chất lượng dịch vụ xe buýt được đánh giá thông qua chấm điểm, khen thưởng, xử phạt, sẽ góp phần chấn chỉnh thái độ phục vụ hành khách của đội ngũ lái xe, nhân viên. Các đơn vị, chủ phương tiện có thêm động lực để đầu tư cải tiến, nâng cấp phương tiện và chất lượng dịch vụ.

Hoạt động xe buýt ở TP Hồ Chí Minh lâu nay tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Biểu hiện phổ biến là nhiều phương tiện đã cũ, chất lượng kém. Nhiều lái xe chạy ẩu, lấn làn, vượt tuyến; không bảo đảm thời gian. Tình trạng tội phạm trà trộn trộm cắp, móc túi hành khách trên xe buýt chưa được khắc phục triệt để. Thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên thiếu chuyên nghiệp...

Chính vì vậy, mặc dù thành phố đã áp dụng chính sách trợ giá xe buýt nhưng số lượng hành khách sử dụng phương tiện này vẫn rất khiêm tốn. Thị phần hành khách của xe buýt phần lớn là sinh viên, người lao động. Hướng đến thị phần du khách hạng sang góp phần phát triển du lịch, kéo giảm ùn tắc giao thông vẫn đang là mục tiêu trong tương lai của xe buýt.

Trong bối cảnh đó, tìm ra những mô hình, giải pháp để cho xe buýt tốt lên, đẹp hơn, hấp dẫn hơn là rất đáng hoan nghênh. Việc nói không với xe buýt quá đát, tạm đình chỉ hoạt động xe không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, xử lý nghiêm những người vi phạm quy định của ngành... là những giải pháp hành chính đã được thực hiện khá mạnh tay thời gian qua. Nay có thêm sự phối hợp, kết hợp với chấm điểm, thúc đẩy phong trào thi đua, nhân tố văn hóa, tinh thần sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn cho sức mạnh vật chất của xe buýt.

Chấm điểm xe buýt là một hình thức thi đua đáng khích lệ để xây dựng, phát triển văn hóa xe buýt. Để phong trào thi đua đi vào thực chất, công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng. Cán bộ, nhân viên xe buýt và hành khách cần được phổ biến đầy đủ, thường xuyên về chỉ tiêu, nội dung thi đua thông qua các hình thức: Tuyên truyền trên xe, phát tờ rơi, thi viết cảm tưởng... Đó vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của chủ thể và đối tượng phục vụ của xe buýt.

Xây dựng văn hóa xe buýt phải từ hai phía. Chấm điểm chủ thể phải đi đôi với coi trọng, phát huy sự tương tác của khách hàng và sức mạnh truyền thông.

Theo QĐND

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xây nhà máy quy mô tại Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc quyết đấu xe Nhật - Hàn

Xây nhà máy quy mô tại Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc quyết đấu xe Nhật - Hàn

Một số hãng xe Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc trong việc chinh phục thị trường Việt bằng các hành động xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mở ra cơ hội cho bất động sản

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mở ra cơ hội cho bất động sản

Theo các chuyên gia, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai sẽ tạo động lực lớn cho thị trường địa ốc, giúp cân bằng cung cầu về nhà ở, hạn chế đà tăng giá bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM...

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam chưa có tiền lệ, không có cơ sở so sánh giá vé cao hay thấp

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam chưa có tiền lệ, không có cơ sở so sánh giá vé cao hay thấp

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Việt Nam chưa có trong tiền lệ. Do đó, không thể so sánh hay đánh giá được vé tàu cao hay thấp.

Giá vàng tăng vọt sau tin Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá vàng tăng vọt sau tin Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá vàng bật tăng trở lại hơn 1% khi căng thẳng Trung Đông leo thang, với cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah và phản ứng mạnh mẽ từ Iran.

Doanh nghiệp bất động sản không "sợ" đòn bẩy tài chính?

Doanh nghiệp bất động sản không "sợ" đòn bẩy tài chính?

Hơn 2/3 các chủ đầu tư niêm yết có dòng tiền để trả nợ từ mức yếu đến cực kỳ yếu, cụ thể là dòng tiền hoạt động dưới 5% tổng nợ, đặc biệt là những chủ đầu tư bị ảnh hưởng bởi các vấn đề pháp lý dự án, theo dữ liệu mới công bố từ VIS Rating.

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Vấn đề trách nhiệm của các hệ thống siêu thị trong việc phân phối, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn ngày càng được quan tâm. Nhiều siêu thị đang tăng cường thể hiện trách nhiệm của mình đối với sức khỏe người tiêu dùng.