Năm 2023, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng gạo của châu Phi trong niên vụ 2022/2023 dự báo đạt 24,3 triệu tấn, tăng 1,7% so với niên vụ 2021/2022. Trong đó khu vực Bắc Phi ước đạt 3,6 triệu tấn, tăng 23,7% và khu vực châu Phi hạ Sahara ước đạt 20,7 triệu tấn, giảm 1,2%.
USDA cũng ước tính sản lượng gạo tiêu thụ và dự trữ toàn châu Phi trong năm 2023 đạt trên 42,2 triệu tấn, tăng hơn 570.000 tấn so với năm 2022. Trong đó, khu vực Bắc Phi đạt khoảng 4,4 triệu tấn, tăng 50.000 tấn; khu vực châu Phi hạ Sahara đạt khoảng 37,5 triệu tấn, tăng 300.000 tấn.
Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á – châu Phi Bộ Công Thương, để đáp ứng nhu cầu về gạo ước khoảng trên 42,2 triệu tấn trong năm 2023, châu Phi dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 17,7 triệu tấn, giảm 4,5%. Nguyên nhân giảm lượng nhập khẩu gạo năm 2023 là do từ nửa cuối năm 2022, nhiều nước tại châu Phi đã chủ động nhập khẩu gạo để dự trữ, phòng trường hợp giá lương thực lại tiếp tục tăng do hệ lụy từ xung đột Nga – Ukraine kéo dài.
Về thị trường, trong thời gian tới, nguồn cung cấp gạo nhập khẩu chính của châu Phi vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào các nước Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam. Chủng loại gạo nhập khẩu chính của các nước châu Phi bao gồm gạo thơm, gạo trắng và gạo tấm.
Hiện nay, gạo nhập khẩu đóng vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực của châu Phi, bất chấp những nỗ lực hướng đến khả năng tự cung tự cấp của nhiều nước.
Trong nhiều năm qua, mặc dù diện tích gieo cấy lúa tại châu Phi đã được mở rộng nhưng sản lượng gạo sau thu hoạch tại các nước thuộc châu lục này vẫn ở mức thấp so với thế giới và bị hạn chế bởi một số yếu tố như giống lúa chất lượng thấp, ít cải tiến, điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, cơ sở hạ tầng canh tác nông nghiệp kém phát triển, nguồn lực hạn chế, dịch hại, quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến và bảo quản yếu kém...
Nhìn chung, sản xuất gạo của châu Phi dự báo sẽ chưa bắt kịp được mức tăng trưởng về nhu cầu tiêu thụ gạo của người dân và gia tăng dân số của khu vực.
Nhiều nhà bán hàng trên TikTok Shop, Shopee không đồng ý việc các sàn này liên tục tăng mức phí thanh toán trên tổng doanh thu. Với sức mua tốt, lượng khách hàng tăng, các sàn liên tục tăng phí thanh toán với người bán hàng.
Hiện Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới đối với nhiều nhóm ngành hàng, trong đó Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 2 về da giày, thứ 3 về dệt may.
CEO Kido Trần Lệ Nguyên cho biết bánh trung thu của hãng nhận được sự ủng hộ cực lớn, vì vậy, đã cháy hàng sớm. Kênh sỉ giúp tập đoàn này hoàn thành sớm mùa kinh doanh trung thu, thậm chí vượt kỳ vọng.
Rất nhiều gia đình, nhóm bạn sẵn sàng xếp hàng để mua giúp bánh trung thu hộ của một thương hiệu lâu đời tại Hải Phòng.
Mỗi con tôm hùm Đông Úc nặng khoảng 3 - 5kg, giá mỗi kg gần 2,3 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên tôm hùm Đông Úc được nhập khẩu vào Việt Nam, phục vụ nhu cầu hải sản cao cấp của người Việt.
Kết hợp nghề làm bánh trung thu truyền thống của mẹ và nghề thủ công mỹ nghệ của cha, anh Nguyễn Vũ Long (quận 3, TP.HCM) đã cho ra đời những chiếc bánh trung thu dát vàng độc đáo.