Vận chuyển hoa hồng đi tiêu thụ. Ảnh: Võ Trang |
Trái với sự âu lo, thấp thỏm của nhà vườn ở TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) vì sợ hoa thừa ế do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, vụ hoa hồng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ở các địa phương này vừa được mùa vừa được giá.
Người dân thu hoạch hoa |
Hơn 1 tuần nay, người trồng hoa hồng dưới chân núi Lang Biang (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) tất bật thu hoạch hoa vụ Tết. Mặc “bóng ma” của dịch COVID-19, giá hoa hồng vụ này vẫn ở mức cao nhất so với mấy vụ hoa Tết gần đây.
Sơ chế hoa ở Lạc Dương |
Bà Nguyễn Thụy Anh (làng hoa Lang Biang) cho biết mặc dù vẫn ám ảnh bởi những vụ hoa thừa ế trước đó do nhiều tỉnh thành đồng loạt giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, thế nhưng nhiều hộ vẫn “đánh cược” với vụ hoa Tết bằng việc giữ nguyên diện tích gieo trồng. May mắn là giá hoa hồng vụ Tết này luôn trụ vững ở mức khá cao.
Vườn hoa hồng vào vụ thu hoạch |
Các giống hoa hồng ngoại với sắc màu mới có giá trên dưới 5.000 đồng/cành, còn các giống cũ cũng đạt mức giá từ 3.000 – 3.500 đồng/cành. Giá cao thế nhưng không phải thương lái nào cũng gom đủ số lượng để cung cấp cho các khách hàng; còn nhà vườn thì vô cùng phấn khởi vì có nguồn thu lớn để bù đắp chi phí đầu tư cho những vụ bị thua lỗ trước đó.
Đóa hoa to, sắc màu tươi thắm |
Theo Phòng NN&PTNT huyện Lạc Dương, toàn huyện có 335ha hoa hồng với hơn 50 giống, sản lượng khoảng 335 triệu cành mỗi năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của làng hoa này là TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội…
Dẫu làng hoa hồng Lang Biang mới được hình thành khoảng 20 năm nhưng đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ người yêu hoa khắp cả nước vì cành hoa khỏe, đóa hoa to, thắm màu, độ bền cao, có phần vượt trội so với hoa của làng hoa hồng truyền thống Vạn Thành, vốn rất nổi tiếng ở TP Đà Lạt.
Đóng hoa để chuyển đến các địa phương khác tiêu thụ |
Lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương cho biết, xác định hoa là một trong những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh nên huyện tập trung phát triển vùng chuyên canh hoa theo hướng xác định các loại hoa chủ lực, phù hợp từng tiểu vùng khí hậu, đặc biệt là hoa hồng.
Lạc Dương đang gấp rút xúc tiến xây dựng thương hiệu “Hoa hồng Lang Biang” cho sản phẩm hoa của địa phương để đáp ứng những yêu cầu của thị trường về chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ.
Việc làm trên cũng nhằm khẳng định vị trí, thương hiệu độc quyền mang đặc trưng riêng để hoa hồng Lang Biang cạnh tranh với hoa của các địa phương khác.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm trong vườn hoa hồng Lang Biang |
Về tiến độ, đến nay, UBND huyện Lạc Dương đã phối hợp với các ngành xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; thiết kế logo; xây dựng bảng tiêu chí chất lượng; xây dựng bản đồ vùng - chứng nhận. UBND huyện cũng đã tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các đơn vị và một số tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh hoa hồng tại địa phương.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.