Vận chuyển hoa hồng đi tiêu thụ. Ảnh: Võ Trang |
Trái với sự âu lo, thấp thỏm của nhà vườn ở TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) vì sợ hoa thừa ế do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, vụ hoa hồng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ở các địa phương này vừa được mùa vừa được giá.
Người dân thu hoạch hoa |
Hơn 1 tuần nay, người trồng hoa hồng dưới chân núi Lang Biang (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) tất bật thu hoạch hoa vụ Tết. Mặc “bóng ma” của dịch COVID-19, giá hoa hồng vụ này vẫn ở mức cao nhất so với mấy vụ hoa Tết gần đây.
Sơ chế hoa ở Lạc Dương |
Bà Nguyễn Thụy Anh (làng hoa Lang Biang) cho biết mặc dù vẫn ám ảnh bởi những vụ hoa thừa ế trước đó do nhiều tỉnh thành đồng loạt giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, thế nhưng nhiều hộ vẫn “đánh cược” với vụ hoa Tết bằng việc giữ nguyên diện tích gieo trồng. May mắn là giá hoa hồng vụ Tết này luôn trụ vững ở mức khá cao.
Vườn hoa hồng vào vụ thu hoạch |
Các giống hoa hồng ngoại với sắc màu mới có giá trên dưới 5.000 đồng/cành, còn các giống cũ cũng đạt mức giá từ 3.000 – 3.500 đồng/cành. Giá cao thế nhưng không phải thương lái nào cũng gom đủ số lượng để cung cấp cho các khách hàng; còn nhà vườn thì vô cùng phấn khởi vì có nguồn thu lớn để bù đắp chi phí đầu tư cho những vụ bị thua lỗ trước đó.
Đóa hoa to, sắc màu tươi thắm |
Theo Phòng NN&PTNT huyện Lạc Dương, toàn huyện có 335ha hoa hồng với hơn 50 giống, sản lượng khoảng 335 triệu cành mỗi năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của làng hoa này là TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội…
Dẫu làng hoa hồng Lang Biang mới được hình thành khoảng 20 năm nhưng đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ người yêu hoa khắp cả nước vì cành hoa khỏe, đóa hoa to, thắm màu, độ bền cao, có phần vượt trội so với hoa của làng hoa hồng truyền thống Vạn Thành, vốn rất nổi tiếng ở TP Đà Lạt.
Đóng hoa để chuyển đến các địa phương khác tiêu thụ |
Lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương cho biết, xác định hoa là một trong những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh nên huyện tập trung phát triển vùng chuyên canh hoa theo hướng xác định các loại hoa chủ lực, phù hợp từng tiểu vùng khí hậu, đặc biệt là hoa hồng.
Lạc Dương đang gấp rút xúc tiến xây dựng thương hiệu “Hoa hồng Lang Biang” cho sản phẩm hoa của địa phương để đáp ứng những yêu cầu của thị trường về chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ.
Việc làm trên cũng nhằm khẳng định vị trí, thương hiệu độc quyền mang đặc trưng riêng để hoa hồng Lang Biang cạnh tranh với hoa của các địa phương khác.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm trong vườn hoa hồng Lang Biang |
Về tiến độ, đến nay, UBND huyện Lạc Dương đã phối hợp với các ngành xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; thiết kế logo; xây dựng bảng tiêu chí chất lượng; xây dựng bản đồ vùng - chứng nhận. UBND huyện cũng đã tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các đơn vị và một số tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh hoa hồng tại địa phương.
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.