Cung, cầu sản phẩm khoa học công nghệ vẫn chưa gặp nhau
Trung Chánh
05/11/2022 7:00 AM (GMT+7)
Viện, trường là nơi nghiên cứu và cung cấp rất nhiều các sản phẩm khoa học công nghệ. Tuy nhiên, giữa bên cung và bên cầu là các doanh nghiệp và người nông dân có nhu cầu sử dụng vẫn chưa thể gặp nhau.
Đó là ý kiến được đưa ra tại hội thảo khoa học “Thúc đẩy thương mại hoá kết quả nghiên cứu, các sản phẩm, công nghệ và thiết bị từ các viện, trường, doanh nghiệp, các tổ chức khoa học và công nghệ” do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư – thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA) tổ chức.
Phát biểu hội thảo, bà Trần Hoài Phương, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ, đánh giá sản phẩm khoa học công nghệ của các viện, trường hiện được nghiên cứu khá nhiều nhưng số lượng thương mại hoá thành công vẫn còn ít. “Gần đây, tôi công tác ở nhiều trường đại học lớn trong cả nước, thì việc thương mại hoá các kết quả nghiên cứu cũng là vấn đề thầy cô trong các trường gặp rất nhiều khó khăn”, bà nói.
Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Phú Son của Trường Kinh tế thuộc Đại học Cần Thơ, nông dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa chính là khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm khoa học công nghệ của các viện trường, nhưng thực tế vẫn không đến được các đối tượng này.
“Vì sao hiện nay mình không chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ được?”, ông Son nêu câu hỏi và cho rằng do các viện trường chưa thực hiện khảo sát, đánh giá thực trạng về nhu cầu của khách hàng (doanh nghiệp nhỏ và vừa và nông dân) để xây dựng chiến lược thương mại hoá kết quả nghiên cứu.
Trong khi đó, điều kiện và nhu cầu của thị trường là thay đổi thường xuyên, cho nên, cung không đáp ứng được yêu cầu của bên sử dụng hay nói cách khác kết quả nghiên cứu khoa học của viện trường chưa thể thương mại hoá được.
Từ việc thiếu khảo sát, theo ông Son, sẽ dẫn đến ba hệ luỵ. Thứ nhất, không có được cơ sở để phân bổ được nguồn lực nghiên cứu khoa học công nghệ một cách hiệu quả; thứ hai, không phù hợp với điều kiện sản xuất và quản lý của doanh nghiệp; thứ ba, chi phí khoa học công nghệ vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp.
Một nguyên nhân khác, đó là các viện, trường chưa liên kết chặt với các trung tâm ứng dụng và tiến bộ khoa học công nghệ; các trung tâm dịch vụ ứng dụng nông nghiệp. “Thầy, cô của các viện, trường không có thời gian tiếp cận doanh nghiệp và nông dân bằng những người địa phương ở các trung tâm, trong khi đó, liên kết cũng không chặt chẽ nên càng khiến sản phẩm nghiên cứu ra khó tiếp cận được với bên có nhu cầu”, ông cho biết.
Các viện, trường có đầu tư cho nghiên cứu khoa học công nghệ, tuy nhiên, việc đầu tư dàn trải, khiến kết quả nghiên cứu không đáp ứng được nhu cầu thị trường. “Bây giờ như Đại học Cần Thơ phân bổ (kinh phí) đề tài cấp cơ sở là 30 triệu đồng/đề tài, nhưng tôi nghĩ làm như vậy thì cuối cùng sản phẩm làm ra không được cái gì hết”, ông Son nhận định. Ông cho rằng cần phải tập trung cùng nghiên cứu đề tài lớn nhằm tạo được sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường để ứng dụng vào cuộc sống.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến gần, những hình ảnh nải chuối xanh giá gần 1 triệu đồng đã trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là câu chuyện về cung - cầu thị trường mà còn phản ánh rõ nét tâm lý, văn hóa và niềm tin tâm linh của người Việt.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến gần, những hình ảnh nải chuối xanh giá gần 1 triệu đồng đã trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là câu chuyện về cung - cầu thị trường mà còn phản ánh rõ nét tâm lý, văn hóa và niềm tin tâm linh của người Việt.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.