Thứ năm, 21/11/2024

Cung, cầu sản phẩm khoa học công nghệ vẫn chưa gặp nhau

05/11/2022 7:00 AM (GMT+7)

Viện, trường là nơi nghiên cứu và cung cấp rất nhiều các sản phẩm khoa học công nghệ. Tuy nhiên, giữa bên cung và bên cầu là các doanh nghiệp và người nông dân có nhu cầu sử dụng vẫn chưa thể gặp nhau.

Cung, cầu sản phẩm khoa học công nghệ vẫn chưa gặp nhau
 - Ảnh 1.

Nông dân ứng dụng công nghệ sạ cụm vào đồng ruộng. Ảnh: Trung Chánh

Đó là ý kiến được đưa ra tại hội thảo khoa học “Thúc đẩy thương mại hoá kết quả nghiên cứu, các sản phẩm, công nghệ và thiết bị từ các viện, trường, doanh nghiệp, các tổ chức khoa học và công nghệ” do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư – thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA) tổ chức.

Phát biểu hội thảo, bà Trần Hoài Phương, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ, đánh giá sản phẩm khoa học công nghệ của các viện, trường hiện được nghiên cứu khá nhiều nhưng số lượng thương mại hoá thành công vẫn còn ít. “Gần đây, tôi công tác ở nhiều trường đại học lớn trong cả nước, thì việc thương mại hoá các kết quả nghiên cứu cũng là vấn đề thầy cô trong các trường gặp rất nhiều khó khăn”, bà nói.

Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Phú Son của Trường Kinh tế thuộc Đại học Cần Thơ, nông dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa chính là khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm khoa học công nghệ của các viện trường, nhưng thực tế vẫn không đến được các đối tượng này.

“Vì sao hiện nay mình không chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ được?”, ông Son nêu câu hỏi và cho rằng do các viện trường chưa thực hiện khảo sát, đánh giá thực trạng về nhu cầu của khách hàng (doanh nghiệp nhỏ và vừa và nông dân) để xây dựng chiến lược thương mại hoá kết quả nghiên cứu.

Trong khi đó, điều kiện và nhu cầu của thị trường là thay đổi thường xuyên, cho nên, cung không đáp ứng được yêu cầu của bên sử dụng hay nói cách khác kết quả nghiên cứu khoa học của viện trường chưa thể thương mại hoá được.

Từ việc thiếu khảo sát, theo ông Son, sẽ dẫn đến ba hệ luỵ. Thứ nhất, không có được cơ sở để phân bổ được nguồn lực nghiên cứu khoa học công nghệ một cách hiệu quả; thứ hai, không phù hợp với điều kiện sản xuất và quản lý của doanh nghiệp; thứ ba, chi phí khoa học công nghệ vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Một nguyên nhân khác, đó là các viện, trường chưa liên kết chặt với các trung tâm ứng dụng và tiến bộ khoa học công nghệ; các trung tâm dịch vụ ứng dụng nông nghiệp. “Thầy, cô của các viện, trường không có thời gian tiếp cận doanh nghiệp và nông dân bằng những người địa phương ở các trung tâm, trong khi đó, liên kết cũng không chặt chẽ nên càng khiến sản phẩm nghiên cứu ra khó tiếp cận được với bên có nhu cầu”, ông cho biết.

Các viện, trường có đầu tư cho nghiên cứu khoa học công nghệ, tuy nhiên, việc đầu tư dàn trải, khiến kết quả nghiên cứu không đáp ứng được nhu cầu thị trường. “Bây giờ như Đại học Cần Thơ phân bổ (kinh phí) đề tài cấp cơ sở là 30 triệu đồng/đề tài, nhưng tôi nghĩ làm như vậy thì cuối cùng sản phẩm làm ra không được cái gì hết”, ông Son nhận định. Ông cho rằng cần phải tập trung cùng nghiên cứu đề tài lớn nhằm tạo được sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường để ứng dụng vào cuộc sống.

Theo Kinh tế Sài Gòn

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?

Giá vàng liên tục tăng cao chưa từng thấy, các chuyên gia đều đồng thuận dự báo một kịch bản

Giá vàng liên tục tăng cao chưa từng thấy, các chuyên gia đều đồng thuận dự báo một kịch bản

Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?

Nghĩ từ cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia

Nghĩ từ cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia

Cuộc thi gameshow kiến thức học sinh Olympia năm 2024, nam sinh người Huế bấm được nút giành quyền trả lời câu hỏi; chưa trả lời thì bạn đã la hét hò reo, lăn ra sàn ăn mừng chiến thắng. Dư luận có người khen nhưng cũng có người nghĩ khác.