Thứ ba, 16/04/2024

Cuộc chiến giá hàng công nghệ gây thiệt hại cho khách hàng

12/06/2023 5:36 AM (GMT+7)

Các nhà bán lẻ đua nhau giảm giá để giành giựt thị phần. Để bù đắp vào mức giá giảm này, nhà bán lẻ phải cắt bỏ hàng loạt các ưu đãi khác mà lâu nay họ giành cho khách hàng.

"Cuộc chiến" giá hiện nay được khởi đầu bởi nhà bán lẻ lớn nhất thị trường, vốn có thị phần trên 60% vốn luôn duy trì chính sách giá bán lãi gộp cao.

Để thực hiện "cuộc chiến" giá, các nhà bán lẻ phải cắt giảm chi phí vận hành, trong đó rõ ràng nhất là tiến hành cắt giảm nhân sự, cắt giảm giờ công của nhân viên. Điều này dẫn tới chất lượng phục vụ khách hàng giảm không thể duy trì như trước đây nữa. Thêm nữa, các lương thưởng phục vụ cũng bị cắt bỏ để tập trung cho "cuộc chiến" giá.

Theo giới kinh doanh nhận xét Thế Giới Di Động với sức mạnh độc quyền, thị phần lớn, họ đã ký kết với hầu hết các hãng, nhà phân phối các mẫu sản phẩm độc quyền ở hầu hết các phân khúc giá. Với các sản phẩm này người tiêu dùng sẽ không có lựa chọn nào khác phải mua hàng với giá độc quyền của nhà bán lẻ.

Cuộc chiến giá hàng công nghệ gây thiệt hại cho khách hàng - Ảnh 1.

Khách hưởng lợi từ việc giảm giá nhưng lại chịu thiệt về dịch vụ

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, "cuộc chiến" giá này làm cho toàn bộ các nhà bán lẻ khác gặp khó khăn và dẫn tới sự giảm sút về chất lượng phục vụ của cả thị trường để có thể giảm chi phí. Về lâu dài, cuộc chiến giá dẫn tới toàn bộ các nhà bán lẻ cũng như các hãng, nhà phân phối không còn lợi nhuận để có thể tiếp tục đầu tư nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Về quy mô lớn hơn, "cuộc chiến" giá dẫn tới lợi nhuận ngành bị mất đi, người lao động trong toàn ngành bị sụt giảm thu nhập góp phần vào việc tiếp tục làm giảm sức mua. Đôi khi, người bán giảm giá để cạnh tranh và cắt bớt chất lượng sản phẩm hay các dịch vụ khác, nhất là dịch vụ hậu mãi để bù vào, làm cho giá trị dành cho khách hàng thấp xuống, dẫn đến mất sức cạnh tranh và mất khách. Hóa ra, mục đích của giảm giá là để cạnh tranh, nhưng tác dụng lại ngược lại là làm giảm sức cạnh tranh, do giá trị nhận được của khách hàng giảm xuống.

"Cạnh tranh bằng giảm giá là con dao hai lưỡi và không bao giờ bền vững. Nó có thể làm hại chính doanh nghiệp nếu bị lạm dụng và làm giảm giá trị dành cho khách hàng. Khi cạnh tranh lâu dài về giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các đại lý nói riêng và cả thị trường nói chung. Mức giá của sản phẩm sẽ bị đẩy xuống thấp hơn cả giá nhập, khiến các đại lý buộc cắt bớt chi phí, cắt giảm nhân sự để gồng lỗ từ việc xả hàng tồn" - bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông Di động, hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT, "cuộc chiến" giá chắc chắn ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của hệ thống trong ngắn hạn, tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi khách hàng đã tin tưởng và luôn đồng hành thì FPT Shop luôn duy trì mức giá cạnh tranh nhất tại mỗi thời điểm. Việc này sẽ trở lại điểm cân bằng trong dài hạn, để cả nhà bán lẻ và khách hàng đều cùng được hưởng lợi khi nhà bán lẻ bán hàng có lợi nhuận nhằm duy trì hoạt động kinh doanh trong khi khách hàng sẽ nhận được không chỉ sản phẩm tốt mà còn dịch vụ, chính sách tốt đi kèm với sản phẩm khi nhà bán lẻ đầu tư vào hoạt động này.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện khuấy động thị trường taxi

Xe điện khuấy động thị trường taxi

Tiềm năng của thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam còn rất lớn, các doanh nghiệp dẫn đầu đang vẽ lại bức tranh thị trường

Quyết liệt kiểm soát thị trường vàng

Quyết liệt kiểm soát thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay giải pháp tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch cao

NHNN đề xuất giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng nhận chuyển giao TCTD yếu kém

NHNN đề xuất giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng nhận chuyển giao TCTD yếu kém

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2019/TT-NHNN quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung 4 điều trong Thông tư 30 là Điều 3, Điều 7, Điều 13 và Điều 16.

Giá vàng liên tục "nhảy số", bất thường nằm ở đâu?

Giá vàng liên tục "nhảy số", bất thường nằm ở đâu?

Giá vàng không còn đứng ở mức đỉnh "chót vót" ghi nhận trong ngày hôm qua đối với vàng nhẫn 9999, song giá vàng miếng SJC vẫn đang "đu đỉnh" gần 85 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia chỉ điểm "bình thường" và "bất thường" khi vàng "nhảy múa".

Đất nền tan băng nhưng khó sốt

Đất nền tan băng nhưng khó sốt

Trong khi phân khúc chung cư tăng giá vùn vụt suốt cả năm 2023 kéo dài tới hiện tại vẫn ở biểu đồ đi lên thì đất nền, nhất là đất ven đô lại "ngủ" khá lâu.

Lo ‘vòi bạch tuộc’ du lịch 0 đồng từ việc khách Trung Quốc ồ ạt qua Móng Cái

Lo ‘vòi bạch tuộc’ du lịch 0 đồng từ việc khách Trung Quốc ồ ạt qua Móng Cái

Tình trạng tour du lịch 0 đồng chất lượng kém được nhận định ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam, đồng thời gây lãng phí nguồn tài nguyên khách hàng nên cần phải loại bỏ.