Trước đây, mỗi ngày doanh thu của quán có thể lên đến 30 triệu đồng. Kể từ khi việc thổi nồng độ cồn bị siết chặt, lượng khách ghé quán “lai rai” ngày càng vắng. Khoảng nửa tháng nay, con số đó giảm còn một nửa.
Thấy khách ra vào ngày càng thưa thớt, mới đây, anh Trọng (chủ quán) sốt ruột triển khai mô hình đưa khách về đến tận nhà trong khung giờ 17h - 22h với lời cam kết “Chở khách về nhà, không lo giá cả”. Dù đã một tuần trôi qua, tình hình vẫn "dậm chân tại chỗ".
“Lượng khách tăng lên chỉ 10-15%. Nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại cộng thêm việc cuối năm còn nhiều khoản mua sắm nên mọi người cũng chi tiêu dè sẻn hơn”, anh Trọng cho biết.
Tương tự, vào cuối tháng 11, chuỗi nhà hàng Warning Zone đã tung ra dịch vụ chở khách về tận nhà hoàn toàn miễn phí sau khi sử dụng rượu, bia tại quán. Khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ chỉ cần liên hệ trực tiếp với quầy tiếp tân. Sau khi xác nhận địa chỉ, quán sẽ cắt cử tài xế chở khách và xe về đến tận nhà mà không có bất cứ điều kiện kèm theo. Các nhân viên đều có bằng lái xe ô tô và mô tô để đảm bảo an toàn cho khách.
Bên cạnh các dịch vụ kể trên, Warning Zone cũng tung chiêu mở bán các gói phục vụ bàn nhậu tại gia. Khách sử dụng dịch vụ này sẽ được cung cấp bia, mồi và dụng cụ ăn uống dựa theo đơn đặt hàng.
Các khoản chi phí vận chuyển, nhân viên phục vụ đều không phụ thu. Điểm chung của những dịch vụ này chính là tạo cho khách hàng tâm lý an tâm, thoải mái.
Trước tình cảnh làm ăn ảm đạm, nhiều quán nhậu “chơi sộp” tặng voucher khuyến mãi sử dụng xe ôm công nghệ cho khách ghé. Ngoài ra còn có các gói hỗ trợ chi phí gọi xe ôm công nghệ trong bán kính 5km.
Chịu cảnh bàn không, quán trống gần 1 tháng nay, anh Thanh cùng vợ mở bán thêm bún, hủ tiếu vào buổi sáng để đủ kinh phí chi trả mặt bằng. Vào buổi tối, anh chị cũng duy trì quán nhậu như thường lệ nhưng kèm theo đó là hàng loạt các ưu đãi như giảm 10%, tặng lẩu 0 đồng…
“Hầu hết các quán đều đang vào giai đoạn khó khăn, phải kinh doanh thêm như thế để tránh tình trạng gồng lỗ. Trước đây quán kiếm tiền triệu giờ thì mỗi ngày chỉ lẻ tẻ vài bàn. Nhiều quán ở đây cũng dự định trả mặt bằng sau Tết”, anh Thanh nói.
Mỗi tháng, chị Ngọc Diệu phải chi trả 8 triệu tiền mặt bằng, cộng thêm chi phí thuê nhân viên, nhập hàng, chị phải kiếm hơn 30 triệu mới có lời. Khi được hỏi về tình hình kinh doanh, chị Diệu luôn miệng than “ế lắm”. Mới đây, chị cùng chồng bàn bạc trưng dụng quán nhậu để bán thêm phở vào buổi sáng và cơm chiên vào buổi trưa.
“Những ngày này chỉ mong đừng lỗ vốn là tôi đã mừng lắm rồi, không dám mong đến việc lời như trước đây. Không biết đến cuối năm tình hình có được cải thiện không”, chị thở dài.
Ông Hoàng Tùng, chuyên gia lĩnh vực F&B nhìn nhận năm 2023 là một năm khó khăn của ngành F&B. Dịp cuối năm thường là thời gian cao điểm để nhà hàng, quán nhậu gia tăng doanh số. Tuy nhiên với nỗi lo về nồng độ cồn, cũng như xu hướng giảm các thức uống không tốt cho sức khỏe từ người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này cần phải có nhiều phương án cộng thêm.
Trong đó việc giữ xe miễn phí, nhân viên lái xe cho khách hoặc tặng các phiếu giảm giá xe công nghệ, giao đồ nhậu tận nơi cũng là cách được nhiều đơn vị áp dụng. Ngoài ra với các mô hình kinh doanh không hiệu quả, chủ doanh nghiệp, chủ quán ăn trong lĩnh vực F&B cũng nên cân nhắc chuyển mình như kinh doanh sản phẩm mới, chuyển đổi mô hình kinh doanh khác ít phụ thuộc vào đồ uống có cồn.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.