Nhật Bản, Hàn Quốc được cho là thị trường khó tính với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Đưa hàng xuất khẩu qua hai thị trường này, với nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đó là cả một “ước mơ”.
Tại một hội thảo về thúc đẩy tạo điều kiện xuất khẩu hàng Việt qua Nhật Bản, Hàn Quốc diễn ra mới đây, các chuyên gia đã chỉ ra những điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý để đưa hàng Việt phục vụ người dân tại hai nước này.
Ông Keigo Yoshida - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) cho biết thị trường Nhật Bản rất tiềm năng với doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần biết người tiêu dùng Nhật cần gì để chủ động tìm hiểu và chuẩn bị.
Ông nhấn mạnh người Nhật luôn chú trọng chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, nhu cầu tiêu dùng tại Nhật thay đổi nhanh chóng sau Covid-19, sản phẩm xoay vòng nhanh, đa dạng để phục vụ được tất cả người dùng.
Để đưa được hàng vào Nhật Bản, ông cho rằng một xu hướng quan trọng là các doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu thị trường, thay vì chờ sản xuất hàng loạt theo đơn đặt hàng như trước. Từ trước đến nay, các doanh nghiệp thường xuất khẩu theo container với số lượng lớn, nhưng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu đa dạng sản phẩm trong container xuất khẩu sang Nhật.
Theo ông, điều này phù hợp xu hướng tiêu dùng sản phẩm vừa đa dạng, vừa xoay vòng nhanh tại Nhật Bản. Tương lai, các nhà bán lẻ Nhật Bản cần nhiều sản phẩm trong một container để phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường.
Ông Keigo Yoshida hiện là Giám đốc cấp cao phụ trách Bộ phận sản phẩm Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam. Ông cho biết với nông sản, người Nhật luôn chú trọng độ tươi ngon. Họ vẫn nhập trái cây từ các nước, trong đó có Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.
Ông ví dụ thời gian vận chuyển nông sản từ Việt Nam sang Nhật 6-8 ngày bằng đường thủy, đường hàng không chi phí quá cao thì có nhiều kỹ thuật để đảm bảo độ tươi ngon như sấy khô, đông lạnh. Xoài đông lạnh Việt Nam được ưa chuông tại Nhật. “Xoài tươi xuất khẩu sang Nhật mỗi năm rất hạn chế, nhưng khi đông lạnh, chúng tôi nhập 360 tấn mỗi năm”, ông Keigo Yoshida nói.
Theo ông, các kỹ thuật mới và việc cắt giảm thời gian đưa hàng từ Việt Nam sang Nhật, bằng việc tối ưu hóa thời gian sản xuất trong ngành dệt may, da giày… sẽ giúp tăng cường kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Nhật.
Ông Choi Kyu Chul - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TP.HCM (Kocham), cho rằng các doanh nghiệp Việt cần ưu tiên tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường Hàn Quốc.
“Sản phẩm trông bắt mắt sẽ bán chạy hơn. Ngoài những nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm vốn có, nếu cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Hàn Quốc biết rõ về chất liệu đóng gói, thiết kế, in ấn thì sẽ có ích cho thương mại”, ông Choi Kyu Chul nhấn mạnh.
Phó chủ tịch Kocham cho rằng thông qua các cuộc đàm phán bổ sung giữa chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam, cần phải liên tục mở rộng các mặt hàng thương mại có thể hưởng ưu đãi thuế lẫn nhau. Chẳng hạn, nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu sang Hàn Quốc là dừa, dứa, thanh long, xoài, chuối.
Theo ông, Việt Nam và Hàn Quốc đều có sự liền lạc với lục địa và đại dương, là điều kiện tốt nhất để đầu tư. Tại Hàn Quốc, thành phẩm xuất khẩu được sản xuất từ nguyên liệu và linh phụ kiện được mua trong lãnh thổ Hàn Quốc vẫn được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu.
Do đó, nếu đẩy mạnh hỗ trợ vốn và tăng cường ưu đãi thuế như áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 0% đối với các công ty sản xuất tại Việt Nam mua nguyên liệu, phụ liệu từ các công ty Việt Nam khác để sản xuất sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài thì sẽ giúp ích nhiều cho thương mại.
Theo ông trong trung và dài hạn, Việt Nam cần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn xã hội hóa, bao gồm đường sá, bến cảng và hàng không; tập trung mở rộng đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ như vật liệu, linh kiện…
Ông mong Chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra nhiều chính sách mới hỗ trợ các ngành công nghiệp, và doanh nghiệp phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là hỗ trợ cho các ngành công nghiệp phát triển theo hướng thân thiện với môi trường.
Khu Bảo tồn Đất ngập nước (KBT ĐNN) Láng Sen tại Long An là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam và thứ 2.227 trên thế giới. Dự án này được hỗ trợ nguồn vốn của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (C.P. Việt Nam) hợp tác cùng Tập đoàn PAN.
Ngày 21/11 tại TP.HCM, Bayer Việt Nam đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, tham dự sự kiện có các khách mời, đối tác và nhân viên công ty.
“Ba nhà” ở đây là Nhà nước, nhà nông và doanh nghiệp trong nước đã cùng chịu thiệt suốt 10 năm qua khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của Luật thuế 71.
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.