Hà Nội 31oC
Thứ ba, 16/08/2022

Doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ phá sản

15/01/2022 6:58 AM (GMT+7)

Chưa năm nào, danh nghiêp vận tải xe khách lại trong cảnh khó khăn như năm nay.

Doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ phá sản - Ảnh 2.

Bãi xe của nhà xe khách Đất Cảng (Hải Phòng) với nhiều xe nằm im. Ảnh: Thanh Hải

Dịch Covid-19 đã khiến các nhà xe “nằm im” gần hết một năm. Giữa tháng 11/2021, khi xe khách được hoạt động trở lại, nhiều nhà xe trong cảnh hoạt động cầm chừng vì vắng khách. Thậm chí, có nhà xe vừa chạy được nửa tháng, dịch bùng phát trở lại khiến họ phải dừng hoạt động hoàn toàn. 

Các bến xe ở TP. Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm..., thường xuyên trong cảnh đìu hiu. Nhiều chuyến xe khách sắp đến giờ xuất bến nhưng chỉ có 1- 2 hành khách.

Chia sẻ với PV, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt ngậm ngùi: “Đến hiện tại, chưa có gì khả quan cho ngành vận tải. Thời gian dịch bệnh quá dài. Năm nay, dù gần Tết, doanh nghiệp vẫn án binh bất động. Nhà xe chỉ duy trì 20% sản lượng”.

Là hãng xe luôn đông khách chặng Hà Nội - Lào Cai, Sa Pa song từ đầu năm đến nay, Sao Việt chỉ có 2-3 xe chạy hằng ngày, mỗi xe chỉ có vài khách. Tình trạng bù lỗ để chạy xe thường xuyên diễn ra khi trung bình mỗi chuyến Hà Nội - Lào Cai chỉ thu được 2 triệu đồng, trong khi chi phí vận hành tốn khoảng 7,5 triệu đồng.

Theo ông Bằng, nếu như bình thường có 100 phương tiện hoạt động thì giờ đây hãng chỉ có 20 xe chạy luân phiên. Mỗi lái xe chạy 10 ngày. “Lượng khách đi lại ít, thu không đủ bù chi cho một chuyến chứ đừng nói là bù lỗ cho những ngày xe nằm không. Cứ chạy là lỗ, mà không chạy thì khách bỏ sang hãng khác. Lái xe và công nhân viên của doanh nghiệp phải nghỉ việc bớt”, ông Bằng nói. Giám đốc hãng Sao Việt đã tính đến việc bán xe để bớt gánh nặng song thời điểm này những xe giường nằm có “bán cũng không ai mua”.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc hãng xe Đất Cảng cho biết, khi dịch Covid-19 kết thúc, doanh nghiệp vận tải muốn phát triển bình thường trở lại phải mất 2 năm. Vì vậy, số doanh nghiệp tồn tại được rất ít. Doanh nghiệp đa số phải vay vốn. Giá trị tài sản là phương tiện xuống cấp và xuống giá, bán thanh lý không ai mua. Với doanh nghiệp có số đầu xe lớn, khả năng trả nợ rất khó.

Ông Hải cho biết, do khó khăn lại chịu nhiều gánh nặng trong suốt 2 năm qua, công ty vừa buộc phải bán 50 xe khách. “Nếu không bán, doanh nghiệp vẫn phải chịu các loại phí như phí đường bộ, bảo dưỡng... Giá bán rất rẻ, bởi hiện không ai có nhu cầu mua xe khách. Doanh nghiệp giữ lại 40 xe nhưng cũng trong cảnh đang đắp chiếu, vì không có khách đi. Vừa rồi chạy Hà Nội- Hải Phòng nhưng mỗi chuyến chỉ được vài khách. Nếu không chạy thì mất thương hiệu nhưng càng chạy càng lỗ. ông Hải nói.

Anh Nguyễn Dụng, lái xe tuyến TP Hồ Chí Minh- Đồng Tháp chia sẻ, bình thường hãng xe bên anh chạy 1 ngày 20 chuyến. Nhưng sang năm nay còn 7 chuyến/ngày. Tháng 11 vừa qua, tuyến xe khách hoạt động trở lại nhưng chỉ được 1 tháng, anh Dụng chỉ được nhà xe xếp lịch chạy luân phiên vì không có khách. 

“Trung bình một tháng tôi chạy 7 chuyến. Tính lương cơ bản và số chuyến, mỗi tháng tôi nhận được khoảng 5 triệu tiền lương, bằng một phần ba so với bình thường. Trong khi đó, giá cả hàng hoá ăn uống tại TP.HCM ngày càng đắt đỏ nên tôi phải cố gắng chi tiêu để tồn tại”, anh Dụng nói.

Lái xe Vũ Hồng Duy, chạy tuyến Mỹ Đình- Tuyên Quang chia sẻ, càng về cuối năm, khách đi xe càng ít. Nhiều nhà xe mòn mỏi chờ khách. “Sáng sớm tôi đi từ Tuyên Quang xuống bến Mỹ Đình chỉ có 1 khách”, anh Duy nói. Anh Duy cũng ngậm ngùi vì thu nhập giảm nhiều.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đề xuất thay đổi tỷ lệ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm để cởi trói cho HTX

Đề xuất thay đổi tỷ lệ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm để cởi trói cho HTX

Quy định về tỷ lệ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ trong Luật HTX năm 2012 khiến HTX, liên hiệp HTX khó mở rộng sản xuất, kinh doanh. Liên hiệp HTX Saigon Co.op là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình hoạt động cho phù hợp Luật HTX năm 2012.

Lợi thế giúp TP.HCM trở thành thành phố khởi nghiệp số 1 Việt Nam

Lợi thế giúp TP.HCM trở thành thành phố khởi nghiệp số 1 Việt Nam

Tính đến tháng 5/2022, TP.HCM có số lượng doanh nghiệp đang hoạt động lớn nhất cả nước (khoảng 268.000 doanh nghiệp, chiếm 31%). Vậy điều gì giúp Thành phố có được cộng đồng doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng, nơi có môi trường thuận lợi cho cộng đồng khởi nghiệp?

Luật hóa chênh lệch địa tô sau làm đường

Luật hóa chênh lệch địa tô sau làm đường

Lâu nay có thực tế là giá trị đất tăng gấp nhiều lần, thậm chí cả trăm lần so với trước khi có hạ tầng giao thông.

Bất động sản có pháp lý rõ ràng hút khách hàng

Bất động sản có pháp lý rõ ràng hút khách hàng

Giới chuyên gia đánh giá, hiện nay các nhà đầu tư đang đổ bộ vào các dự án có quy mô lớn, phát triển bài bản để giải quyết bài toán vừa sinh lời đột phá vừa là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền..

Tạo sức hút cho phố ẩm thực về đêm

Tạo sức hút cho phố ẩm thực về đêm

Trên cơ sở những tuyến phố ẩm thực có sẵn, một số địa phương ở TP.HCM tiếp tục xây dựng phố ẩm thực về đêm, xác định đây là một trong những chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận, nhiệm kỳ 2020-2025, và góp phần tăng tốc phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch Covid-19.

Người chăn nuôi không tái đàn, nỗi lo khủng hoảng thị trường heo hơi

Người chăn nuôi không tái đàn, nỗi lo khủng hoảng thị trường heo hơi

Thức ăn chăn nuôi cao, heo giống đắt, người chăn nuôi không tái đàn, nguy cơ khủng hoảng heo hơi đang dần hiện hữu.

Nhãn mác sinh thái trở thành giấy thông hành tại Bắc Âu

Nhãn mác sinh thái trở thành giấy thông hành tại Bắc Âu

Người tiêu dùng Bắc Âu đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nhãn mác sinh thái trở thành thước đo xanh cho sản phẩm, sở hữu dán nhãn này thì hàng của doanh nghiệp Việt sẽ dễ dàng tiêu thụ hơn.