Chủ nhật, 08/12/2024

Du lịch "vạ lây" vì giá vé máy bay

03/12/2023 6:30 AM (GMT+7)

Doanh nghiệp du lịch lo ngại giá vé máy bay duy trì ở mức cao ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đi du lịch trong nước và giảm sức cạnh tranh của du lịch nội địa

Anh Ngọc Duy (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết gia đình 3 người vừa đi tự túc tới Hà Nội với giá vé máy bay khứ hồi trên 4 triệu đồng/người, thay vì giai đoạn trước chỉ xấp xỉ 3 triệu đồng hoặc thấp hơn nếu có khuyến mãi.

Ảnh hưởng giá vé máy bay, giá tour đường bay tăng

Không chỉ khách lẻ tự đi, nhiều công ty du lịch cũng đang đau đầu vì chi phí vé máy bay tăng trong tổng chi phí giá thành tour.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết so với cùng kỳ, giá vé máy bay đặt cho khách lẻ (kể cả vé đặt trước số lượng lớn), vé tour Free & Easy đều cao hơn trung bình 300.000 - 500.000 đồng/chặng, trong đó cao nhất là đường bay Phú Quốc, Đà Nẵng… Với tour Tết, vé máy bay tăng giá đã tác động đáng kể, dịch vụ lưu trú cung không đủ cầu làm cho giá tour trọn gói tăng 1 - 1,2 triệu đồng.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, ghi nhận với khách lẻ mua vé đặt gần ngày khởi hành; khách đoàn và các dịch vụ phát sinh như thêm hành lý… thường xuyên có điều chỉnh giá. Những chặng bay xa (khởi hành từ TP HCM đến các tỉnh, thành phía Bắc) cũng tăng giá.

"Giá vé tăng đang là một thách thức đối với ngành du lịch, đặc biệt là trong mùa thấp điểm khi có thể làm giảm sức hấp dẫn của du lịch nội địa. Du khách có thể phải xem xét lại kế hoạch du lịch hoặc tìm kiếm các lựa chọn thay thế" - bà Vân Khanh nói.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc tiếp thị - công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist, nói rất khó tìm thấy vé máy bay giá thấp các tuyến nội địa từ TP HCM đến Hà Nội, Đà Nẵng hay Phú Quốc cho các đoàn khách phát sinh hoặc du khách đặt dịch vụ quá cận ngày. Giá vé tối ưu trong các trường hợp này tăng từ 20% đến 30% so với cùng kỳ. Giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá các tour dịp cuối năm tăng 10% - 20% làm sức mua giảm.

Lo khách chuyển sang đi tour nước ngoài

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc marketing và truyền thông Công ty TSTtourist, vé máy bay tăng cao làm giá tour tăng hơn 10% - 15%. Càng gần Tết, giá tour càng cao. Khách sẽ "cân đong đo đếm" nhiều hơn giữa tour nội địa và tour nước ngoài.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, những mùa cao điểm, giá vé máy bay các tuyến nước ngoài tăng nhưng ở mức tăng khoảng 5%, các chi phí khác trong lộ trình tour không thay đổi giúp doanh nghiệp lữ hành "dễ thở" hơn trong khai thác tour. Nếu combo tăng giá từ vé máy bay, khách sạn, nhà hàng ở những điểm đến nội địa sẽ tác động mạnh đến giá tour, làm giảm sức cạnh tranh.

Trong bối cảnh khó khăn, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết giá tour đi các tuyến Đông Bắc, Tây Bắc vẫn ở mức 14 triệu đồng/khách/7 ngày, thay vì phải tăng 16-17 triệu đồng khi giá vé máy bay tăng cao.

"Công ty chấp nhận lãi rất ít hoặc hòa vốn vì với mức 16-17 triệu đồng, khách sẽ chọn đi tour nước ngoài. Du lịch nội địa đang gặp khó một phần vì giá vé máy bay tăng nhưng nếu tăng quá cao, nguy cơ khách sẽ quay lưng. Du lịch và hàng không cần ngồi lại để tìm giải pháp" - ông Dũng nói.

Một số doanh nghiệp chọn chuyển từ khai thác tour bằng đường hàng không sang đường bộ. Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Golden Smile, cho hay trước đây 1 tháng có khoảng 5-7 đoàn khởi hành đi Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, Phú Quốc… Vài tháng nay, công ty không có đoàn khách nào đi những tuyến này vì giá vé máy bay quá cao. Chi phí vé máy bay trước đây chiếm khoảng 50% giá thành tour thì nay đã lên tới 60%-65%, doanh nghiệp đã chuyển sang đẩy mạnh khai thác tour bằng đường ô tô tới các điểm lân cận TP HCM hoặc Hà Nội và tour nước ngoài.

"Giá vé máy bay chỉ là một phần, quan trọng là chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến. Nếu du lịch nội địa không giữ chân được khách bằng chất lượng, sản phẩm tour tuyến và nay giá vé máy bay lại tăng thì sẽ càng khó" - ông Phương nói.

Vấn đề vé máy bay ảnh hưởng đến phát triển du lịch cũng được nêu lên tại Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Khánh Hòa năm 2023 do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 29-11.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Việt Promotion, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Khánh Hòa - cho biết do giá vé máy bay cao nên chi phí tour trong nước tăng, cùng với việc kinh tế suy thoái nên nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng giảm nhiều. Cùng một giá tiền, du khách chọn phương án đi quốc tế thay vì đi nội địa. Bên cạnh đó, du khách có xu hướng du lịch tự túc bằng ô tô, không đăng ký qua tour. Việc kích cầu trong giai đoạn này không khả thi nữa vì như ở Nha Trang, giá dịch vụ hiện đã rất thấp.

K.Nam

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City đã thua 5 trận liên tiếp trên các đấu trường từ trong nước ra châu Âu. Tưởng như họ rũ được vận rủi khi dẫn trước Feyenoord 3-0 ở trận Champions League đêm qua. Nhưng 3 bàn gỡ của Feyenoord từ phút 75 đến phút 89 đưa tỉ số về 3-3.

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?