Thứ bảy, 27/07/2024

Du lịch "vạ lây" vì giá vé máy bay

03/12/2023 6:30 AM (GMT+7)

Doanh nghiệp du lịch lo ngại giá vé máy bay duy trì ở mức cao ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đi du lịch trong nước và giảm sức cạnh tranh của du lịch nội địa

Anh Ngọc Duy (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết gia đình 3 người vừa đi tự túc tới Hà Nội với giá vé máy bay khứ hồi trên 4 triệu đồng/người, thay vì giai đoạn trước chỉ xấp xỉ 3 triệu đồng hoặc thấp hơn nếu có khuyến mãi.

Ảnh hưởng giá vé máy bay, giá tour đường bay tăng

Không chỉ khách lẻ tự đi, nhiều công ty du lịch cũng đang đau đầu vì chi phí vé máy bay tăng trong tổng chi phí giá thành tour.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết so với cùng kỳ, giá vé máy bay đặt cho khách lẻ (kể cả vé đặt trước số lượng lớn), vé tour Free & Easy đều cao hơn trung bình 300.000 - 500.000 đồng/chặng, trong đó cao nhất là đường bay Phú Quốc, Đà Nẵng… Với tour Tết, vé máy bay tăng giá đã tác động đáng kể, dịch vụ lưu trú cung không đủ cầu làm cho giá tour trọn gói tăng 1 - 1,2 triệu đồng.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, ghi nhận với khách lẻ mua vé đặt gần ngày khởi hành; khách đoàn và các dịch vụ phát sinh như thêm hành lý… thường xuyên có điều chỉnh giá. Những chặng bay xa (khởi hành từ TP HCM đến các tỉnh, thành phía Bắc) cũng tăng giá.

"Giá vé tăng đang là một thách thức đối với ngành du lịch, đặc biệt là trong mùa thấp điểm khi có thể làm giảm sức hấp dẫn của du lịch nội địa. Du khách có thể phải xem xét lại kế hoạch du lịch hoặc tìm kiếm các lựa chọn thay thế" - bà Vân Khanh nói.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc tiếp thị - công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist, nói rất khó tìm thấy vé máy bay giá thấp các tuyến nội địa từ TP HCM đến Hà Nội, Đà Nẵng hay Phú Quốc cho các đoàn khách phát sinh hoặc du khách đặt dịch vụ quá cận ngày. Giá vé tối ưu trong các trường hợp này tăng từ 20% đến 30% so với cùng kỳ. Giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá các tour dịp cuối năm tăng 10% - 20% làm sức mua giảm.

Lo khách chuyển sang đi tour nước ngoài

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc marketing và truyền thông Công ty TSTtourist, vé máy bay tăng cao làm giá tour tăng hơn 10% - 15%. Càng gần Tết, giá tour càng cao. Khách sẽ "cân đong đo đếm" nhiều hơn giữa tour nội địa và tour nước ngoài.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, những mùa cao điểm, giá vé máy bay các tuyến nước ngoài tăng nhưng ở mức tăng khoảng 5%, các chi phí khác trong lộ trình tour không thay đổi giúp doanh nghiệp lữ hành "dễ thở" hơn trong khai thác tour. Nếu combo tăng giá từ vé máy bay, khách sạn, nhà hàng ở những điểm đến nội địa sẽ tác động mạnh đến giá tour, làm giảm sức cạnh tranh.

Trong bối cảnh khó khăn, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết giá tour đi các tuyến Đông Bắc, Tây Bắc vẫn ở mức 14 triệu đồng/khách/7 ngày, thay vì phải tăng 16-17 triệu đồng khi giá vé máy bay tăng cao.

"Công ty chấp nhận lãi rất ít hoặc hòa vốn vì với mức 16-17 triệu đồng, khách sẽ chọn đi tour nước ngoài. Du lịch nội địa đang gặp khó một phần vì giá vé máy bay tăng nhưng nếu tăng quá cao, nguy cơ khách sẽ quay lưng. Du lịch và hàng không cần ngồi lại để tìm giải pháp" - ông Dũng nói.

Một số doanh nghiệp chọn chuyển từ khai thác tour bằng đường hàng không sang đường bộ. Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Golden Smile, cho hay trước đây 1 tháng có khoảng 5-7 đoàn khởi hành đi Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, Phú Quốc… Vài tháng nay, công ty không có đoàn khách nào đi những tuyến này vì giá vé máy bay quá cao. Chi phí vé máy bay trước đây chiếm khoảng 50% giá thành tour thì nay đã lên tới 60%-65%, doanh nghiệp đã chuyển sang đẩy mạnh khai thác tour bằng đường ô tô tới các điểm lân cận TP HCM hoặc Hà Nội và tour nước ngoài.

"Giá vé máy bay chỉ là một phần, quan trọng là chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến. Nếu du lịch nội địa không giữ chân được khách bằng chất lượng, sản phẩm tour tuyến và nay giá vé máy bay lại tăng thì sẽ càng khó" - ông Phương nói.

Vấn đề vé máy bay ảnh hưởng đến phát triển du lịch cũng được nêu lên tại Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Khánh Hòa năm 2023 do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 29-11.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Việt Promotion, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Khánh Hòa - cho biết do giá vé máy bay cao nên chi phí tour trong nước tăng, cùng với việc kinh tế suy thoái nên nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng giảm nhiều. Cùng một giá tiền, du khách chọn phương án đi quốc tế thay vì đi nội địa. Bên cạnh đó, du khách có xu hướng du lịch tự túc bằng ô tô, không đăng ký qua tour. Việc kích cầu trong giai đoạn này không khả thi nữa vì như ở Nha Trang, giá dịch vụ hiện đã rất thấp.

K.Nam

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hiện tượng lạ trên thị trường ô tô Việt: Xe nhập khẩu lên ngôi, xe lắp ráp lép vế trong nửa đầu năm 2024

Hiện tượng lạ trên thị trường ô tô Việt: Xe nhập khẩu lên ngôi, xe lắp ráp lép vế trong nửa đầu năm 2024

Có một vài nguyên nhân "đặc thù" dẫn đến việc doanh số xe nhập khẩu vượt xe lắp ráp trong 3 tháng liên tiếp gần nhất.

Bầu cử Mỹ tác động thế nào tới nền kinh tế?

Bầu cử Mỹ tác động thế nào tới nền kinh tế?

Chuyên gia tại UOB nhận định nền kinh tế thế giới sẽ phải đối diện với lạm phát và những thay đổi trong chính sách kinh tế sau cuộc bầu cử của Mỹ vào tháng 11 tới.

Ba mùa vàng với tiếp thị bóng đá ở Mỹ

Ba mùa vàng với tiếp thị bóng đá ở Mỹ

Copa America 2024 xem như là khởi đầu cho cơn sóng thần bóng đá đổ bộ vào Mỹ trong giai đoạn từ 2024 đến 2026, sau “hiệu ứng Messi” ở nước Mỹ xảy ra vào năm ngoái.

Hình ông Trump giơ nắm đấm sau khi bị bắn trở thành món hời vận động tranh cử

Hình ông Trump giơ nắm đấm sau khi bị bắn trở thành món hời vận động tranh cử

Các nhà kinh doanh lập tức tìm cách kiếm lợi từ vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt hôm 13-7 (giờ địa phương).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ngày nay người ta không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cách tạo ra sản phẩm

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ngày nay người ta không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cách tạo ra sản phẩm

Đến tham quan, động viên các chủ thể tham gia Lễ hội sen Hà Nội 2024 và sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho rằng, mỗi sản phẩm OCOP hướng tới “kích hoạt” sự năng động, “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn.

Điện mặt trời: Vấn đề ở thái độ

Điện mặt trời: Vấn đề ở thái độ

Tờ Economist số ra ngày 22/6/2024 là số báo đặc biệt về năng lượng mặt trời, được tờ báo đặt tựa: “Bình minh của thời đại [điện] mặt trời”. Economist cho rằng mức tăng trưởng cấp số nhân của điện mặt trời sẽ thay đổi thế giới khi một tương lai dồi dào năng lượng sạch là nằm trong tầm tay.