Thứ sáu, 03/05/2024

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái

25/12/2021 6:21 PM (GMT+7)

Đầu ra khó khăn khiến giá một số loại nông sản ở ĐBSCL gần đây rớt giá, đặc biệt với mặt hàng mít khi hầu hết thị trường tiêu thụ là Trung Quốc trong bối cảnh nước này hạn chế gắt gao ở cửa khẩu…

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 2.

Có hơn 1.000 cây mít (mít Thái) đang vào đợt thu hoạch, ông Phan Văn Nghĩa (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cho biết, giá mít xuống từng ngày.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 4.

Theo ông Nghĩa, việc ách tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc thời gian qua đã khiến giá mít ở vùng ĐBSCL giảm sâu. Bình quân hiện khoảng 4.000 đồng/kg trở lại (tính chung cho cả mít loại 1, loại 2 và 3).

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 6.

“Cũng không ngờ là còn 4.000 đồng/kg mà phải ngóng thương lái. Giờ có thương lái đến là may rồi, nếu không đành để chín tại vườn thôi” – ông Nghĩa thở dài.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 8.

Với giá bán như hiện tại, người trồng mít không thể tính đến chuyện lời lãi như những vụ trước. Khó khăn chung là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng giá vật tư phân bón tăng "chóng mặt" trong thời gian qua cũng khiến người dân băn khoăn có nên tiếp tục chăm sóc cho trái vụ sau nữa hay không, bởi chi phí đầu tư phân thuốc quá cao, nếu không đành “treo cây” chờ tín hiệu thị trường…

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 10.

Anh Huỳnh Văn Tư (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết, mít loại 1 tại vườn hiện giảm còn 10.000 đồng/kg, tại vựa là 12.000 đồng/kg; còn mít loại 2 (mít kem lớn) còn 5.000 đồng/kg, mít kem nhỏ còn 3.000 đồng, còn mít bán ở chợ còn 1.000 đồng/kg.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 12.

Theo anh Tư, cây mít cho thu hoạch nhiều đợt trong năm và giá lên xuống cũng thường xảy ra. Mặc dầu vậy, với giá bán hiện nay thì người trồng mít không mặn mà đầu tư cho lắm…

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 14.

Anh Mai Thanh Hải (thương lái chuyên thu mua trái cây ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho rằng, việc xuất khẩu (XK) khó khăn đã khiến giá mít giảm sâu, thu mua 4.000 đồng/kg cũng đã là giá để “giữ mối” với nhà vườn làm ăn lâu dài.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái - Ảnh 16.

Theo anh Hải, hiện cũng không dám thu mua với số lượng lớn vì không có đầu ra. Mặc dù biết phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường xuất khẩu sẽ tiềm ẩn rủi ro, song hiện nay ngoài thị trường Trung Quốc thì việc tìm kiếm các thị trường khác cũng không dễ.

Một khó khăn nữa theo các thương lái là thiếu kho bãi, bảo quản, nếu thu mua nhiều mà không đi được sẽ hư hỏng, nhiều vườn đành để chín trên cây… “Nếu có vốn đầu tư kho chứa thì sẽ mua dự trữ lại, khi thông thương được sẽ bung ra bán, sẽ mua cho bà con được giá nữa. Bây giờ mình không có dụng cụ, không có kho bãi gì, mua về để đó hư thối…” – một thương lái chia sẻ.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), mít là một trong 15 loại cây ăn trái chính ở các tỉnh phía Nam. Sản lượng toàn vùng năm 2021 của 15 loại đạt khoảng 7,1 triệu tấn, trong đó mít có 524 nghìn tấn.

Yêu cầu chất lượng, truy xuất nguồn gốc của các thị trường có thể làm chậm tiến độ XK, gây ùn ứ tại cửa khẩu, ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, chi phí đầu vào, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng, tác động đến sản xuất cây ăn trái, có thể ảnh hưởng năng suất, chất lượng trái cây. Trong khi năng lực chế biến trái cây trong nước còn hạn chế, chủ yếu XK trái tươi, nếu gặp điều kiện khó khăn khi XK thì việc tiêu thụ sẽ vô cùng khó khăn.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện diện tích vườn cây ăn trái trồng theo tiêu chuẩn GAP của nước ta còn khiêm tốn (khoảng 20-30%) nên khó khăn trong nguyên liệu đủ tiêu chuẩn XK. Công nghệ bảo quản rau quả chưa cao nên đi các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ còn khó khăn, đi đường máy bay nên số lượng không lớn…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.