Khoảng 1 tháng nay, TP.HCM thường xuyên nắng gắt, tuy thỉnh thoảng có mưa nhưng chưa đủ làm mát. Vì vậy, các loại thức uống mùa hè như nước mía, rau má, dừa tươi, cam, chanh... được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Nhiều loại được tiêu thụ mạnh

Theo ghi nhận của phóng viên, giá các loại trái cây có múi như chanh, cam, bưởi và dừa tươi đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. Trong đó, chanh không hạt có mức tăng mạnh nhất, phổ biến 25.000 - 30.000 đồng/kg, gấp 2 lần tháng trước khiến giá mặt hàng này ở các chợ dân sinh tương đương với siêu thị. Nguyên nhân do xuất khẩu tăng mạnh và nhu cầu giải khát mùa nắng tăng cao.

Giá dừa tươi cũng tăng đều đặn những tuần gần đây. Anh Trần Minh - mới mở điểm bán dừa tại một con hẻm trên đường Lê Văn Duyệt, quận Bình Thạnh, TP.HCM - cho biết giá dừa mua vào tăng liên tục những ngày qua do nắng nóng. "Sau Tết, dừa ta loại lớn 11.000 đồng/trái, nay lên đến 15.000 đồng/trái. Tôi mới bán hàng, bắt đầu có khách quen mà tăng giá hoài cũng ngại nên ráng giải thích cho khách hiểu" - anh Minh phân trần.

Theo ông Nguyễn Đình Mười, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T, giá dừa xiêm mua tại vùng nguyên liệu cũng đã tăng từ 8.000 đồng lên 8.500 đồng rồi 9.000 đồng/trái. Từ giờ đến lúc đỉnh điểm nắng nóng, giá dừa sẽ còn tăng thêm.

Ông Mười nhận xét: "Dừa tươi tiêu thụ tại phía Nam và xuất khẩu tăng nhẹ trong khi thị trường Hà Nội hút hàng mạnh do cũng bước vào mùa nắng nóng nên đẩy giá lên cao. Những năm gần đây, đầu ra cho các loại dừa tươi rộng mở do công nghệ bảo quản giúp sản phẩm có thể xuất khẩu đi xa, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân, giúp ổn định vùng nguyên liệu".

Giám đốc Marketing hệ thống cửa hàng Farmers Market Võ Thanh Lộc cho rằng sức mua các mặt hàng trái cây tăng mạnh trong những ngày gần đây là do nắng nóng. Từ đầu năm đến nay, trái cây nội địa tiêu thụ rất tốt, tăng trưởng khoảng 30% trong khi trái cây nhập khẩu bán chậm.

"Ngoài lý do một số loại trái cây người Việt ưa thích như cherry, táo Envy chưa vào mùa thì nguyên nhân chính là vì trái cây nhập khẩu giá cao hơn trước bởi chi phí vận chuyển tăng. Với hàng trong nước, cam sành đang tiêu thụ mạnh, giá tăng nhiều. Hệ thống chúng tôi còn hợp đồng cũ, chốt giá với nhà vườn nên vẫn bán ra cam sành loại 1 ở mức 29.000 đồng/kg nhưng sắp tới sẽ tăng giá khoảng 30% theo thị trường" - ông Lộc thông tin.

Các hệ thống siêu thị lớn tại TP HCM cũng ghi nhận lượng tiêu thụ những mặt hàng rau củ, trái cây tăng mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Đại diện hệ thống MM Mega Market cho hay so với cùng kỳ năm 2021, hiện sản lượng và sức mua một số loại trái cây trong nước lẫn ngoại nhập đang tăng cao, nhất là các loại quả mọng và trái cây thuộc họ có múi như cam, quýt, bưởi.

"Trong tháng 4 này, chúng tôi triển khai chương trình lớn nhằm quảng bá hàng Việt. Trái cây và các loại nông sản trong nước sẽ được luân phiên khuyến mãi sâu. Siêu thị đã làm việc với các đối tác để tăng lượng hàng trong những ngày tới" - ông Đinh Quang Khôi, Trưởng Phòng Marketing MM Mega Market, cho biết.

Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra (thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op) cũng đang giảm giá 15%-20% cho nhiều loại trái cây như quýt đường, nho xanh không hạt Nam Phi, lê Hàn Quốc, đu đủ vàng, dưa hấu không hạt, thơm, táo bi đỏ Pháp, táo Rockit... Saigon Co.op đã chuẩn bị hơn 20 tấn táo đỏ Mỹ khuyến mãi cho khách hàng trong đợt này, với giá bán chỉ 77.500 đồng/kg.

Hàng giải nhiệt, chống nóng vào mùa - Ảnh 1.

Nhiều loại trái cây giải nhiệt đang hút hàngẢnh: AN NA

Thói quen tiêu dùng đang thay đổi

Ông Nguyễn Trung Dũng, quản lý cửa hàng Wefarmer (đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh), cho hay thị trường dừa tươi năm nay nổi lên mặt hàng dừa trọc (gọt sạch lớp xơ). Trước đây, sản phẩm này chủ yếu phục vụ tại quán hay các điểm du lịch, nay được người tiêu dùng mua về nhà do giá đã giảm hơn nhiều, còn khoảng 20.000 - 30.000 đồng/trái.

"Ưu điểm của loại dừa này là nhỏ gọn, có thể mua 10 trái bỏ tủ lạnh uống dần mà không tốn diện tích, uống hết nước có thể dễ dàng đập ra lấy cơm dừa mà không cần phải dùng dao lớn chặt" - ông Dũng giải thích.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (chuyên về các loại bột rau sấy lạnh) cũng đang tất bật bán hàng mùa cao điểm với doanh số tăng gấp đôi so với tháng trước. Bà Nguyễn Ngọc Hương, giám đốc công ty, cho hay các loại bột rau giải nhiệt như: rau má, tía tô, bồ ngót bán mạnh nhất.

"Năm nay, công ty ra thêm sản phẩm mới là bột cần tây và bột cải xoăn kale. Ngoài ra, công ty cũng đang phát triển thêm quầy nước giải khát pha từ bột rau để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Trải qua 2 năm dịch bệnh, người tiêu dùng hiện nay ngày càng kỹ lưỡng trong mua sắm. Đối với khách hàng mới, trước khi "chốt đơn", họ hỏi rất kỹ về sản phẩm, nguyên liệu, quy trình sản xuất, các chứng nhận… Vì vậy, nhân viên bán hàng phải thật hiểu về sản phẩm mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng" - bà Hương nhận xét.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho rằng đặc thù của nông sản, trong đó có trái cây, là nguồn cung cho thị trường trong nước không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu mà còn tùy thuộc diễn biến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

"Saigon Co.op luôn có sự chuẩn bị, chủ động phối hợp cùng các địa phương và đặt hàng các đối tác là nông trại, HTX... để tránh bị động khi vụ mùa đến, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản Việt. Với những sản phẩm không mang tính chất mùa vụ, chúng tôi cũng cấu trúc lại nguồn mua, bảo đảm chi phí thu mua thấp nhất để giảm giá thành, từ đó tính toán giá bán tốt hơn cho người tiêu dùng" - ông Đức nhấn mạnh.


Áo chống nắng "cháy" hàng

Các loại áo khoác, váy chống nắng, bao tay cũng rất hút hàng trong những ngày gần đây. Theo ghi nhận, bao tay bình dân có mức giá từ 20.000 - 30.000 đồng/đôi, trong đó loại cắt ngón cái và trỏ được mua nhiều để khách có thể dùng điện thoại mà không cần tháo bao tay.

Do nắng nóng đến sớm, nhu cầu mua áo khoác tăng đột ngột nên một số thương hiệu bị hụt hàng cục bộ. Tại cửa hàng thời trang thể thao D. ở Trung tâm Thương mại Thảo Điền (TP Thủ Đức), giá áo khoác chống nắng cho nữ gần 500.000 đồng, cho nam gần 600.000 đồng nhưng một số mẫu đã hết hàng. Một số mẫu chỉ còn size nhỏ hoặc lớn, các cỡ phổ biến đã hết hàng.