Hãng hàng không kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay, Bộ Tài chính lên tiếng
Minh Chiến
08/05/2023 6:07 AM (GMT+7)
Trong quá trình xây dựng Luật Giá (sửa đổi), Cục Quản lý giá đã nhận được ý kiến kiến nghị bỏ quy định khung giá trần nội địa với dịch vụ vận tải hàng không
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng và giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Đây là quan điểm của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nêu trong văn bản gửi đến Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam và một số cơ quan liên quan.
Cục Quản lý giá có phản hồi nêu trên bởi trong quá trình xây dựng Luật Giá (sửa đổi), đã nhận được ý kiến kiến nghị bỏ quy định khung giá trần nội địa với dịch vụ vận tải hàng không của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt.
Bộ Tài chính lên tiếng về bỏ trần giá vé máy bay (ảnh minh hoạ). Ảnh: Hoàng Triều
Theo Cục Quản lý giá, Luật Hàng không dân dụng hiện hành quy định hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT.
Do đó, cơ quan quản lý giá thuộc Bộ Tài chính đề nghị Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Tài chính báo cáo Bộ GTVT có ý kiến, đề xuất cụ thể kèm theo đánh giá tác động đối với các nội dung liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa như kiến nghị của các doanh nghiệp hàng không.
Đây không phải lần đầu tiên đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa được đưa ra. Nhiều lý do đưa ra cho rằng, giá trần là "vòng kim cô" nên cần được tháo gỡ để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không. Ngược lại, không ít ý kiến lo ngại khi bỏ trần giá vé sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, có nguy cơ thao túng giá vé.
Thời gian qua, trong bối cảnh ngành du lịch đang triển khai nhiều giải pháp để phục hồi thì giá vé nhiều chặng bay nội địa được cho là quá cao, dù không vượt trần nhưng khiến một bộ phận khách hàng khó tiếp cận.
Trước đó, Bộ GTVT dự kiến tăng khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không (trần giá vé máy bay) nội địa trung bình 3,75% so với mức hiện hành, từ quý II/2023. Cụ thể, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có trần giá vé tăng từ mức 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng/lượt; đường bay từ 1.280 km trở lên có mức tăng cao nhất, từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng/lượt... Với mức điều chỉnh này, đường bay nhộn nhịp với tần suất khai thác cao nhất là TP HCM - Hà Nội sẽ có mức trần 8 triệu đồng/lượt khứ hồi, chưa gồm thuế, phí.
Áp lực phải vượt qua kỳ thi đã biến dịch vụ gia sư riêng thành một ngành công nghiệp trị giá 1,4 tỷ đô la tại Singapore, nhưng áp lực tương tự có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của học sinh.
Theo các nhà phân tích phân tích, cuộc đấu quyền lực kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đang khiến các nền kinh tế châu Á "đi trên dây" khi họ phải căng mình giữa rủi ro và cơ hội.
Sau cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5/6, Trung Quốc đã đồng ý cấp phép xuất khẩu đất hiếm ở mức độ nhất định. Động thái này diễn ra trước đàm phán Mỹ - Trung về thương mại nối lại đầu tuần tới.
Quyết định dốc toàn lực ủng hộ ông Donald Trump của tỷ phú Elon Musk từ đầu đã không mấy hợp lý. Nhưng cách chia tay kiểu “đốt sạch mọi thứ” với ông Trump còn khó hiểu hơn nữa.
Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 5 khi xuất khẩu tăng vọt và nhập khẩu từ Trung Quốc cũng gia tăng, làm trầm trọng thêm căng thẳng thuế quan với Washington và có thể gây khó khăn cho nỗ lực của Hà Nội nhằm tránh các mức thuế trừng phạt từ chính quyền Trump.
Hãng giày Anh quốc Dr. Martens cho biết sẽ tiếp tục sản xuất phần lớn tại Lào và Việt Nam dù đang trong giai đoạn khó khăn đồng thời cam kết không tăng giá trong năm nay bất chấp thuế quan từ Mỹ.
Áp lực phải vượt qua kỳ thi đã biến dịch vụ gia sư riêng thành một ngành công nghiệp trị giá 1,4 tỷ đô la tại Singapore, nhưng áp lực tương tự có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của học sinh.
Theo các nhà phân tích phân tích, cuộc đấu quyền lực kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đang khiến các nền kinh tế châu Á "đi trên dây" khi họ phải căng mình giữa rủi ro và cơ hội.
Sau cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5/6, Trung Quốc đã đồng ý cấp phép xuất khẩu đất hiếm ở mức độ nhất định. Động thái này diễn ra trước đàm phán Mỹ - Trung về thương mại nối lại đầu tuần tới.
Quyết định dốc toàn lực ủng hộ ông Donald Trump của tỷ phú Elon Musk từ đầu đã không mấy hợp lý. Nhưng cách chia tay kiểu “đốt sạch mọi thứ” với ông Trump còn khó hiểu hơn nữa.
Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 5 khi xuất khẩu tăng vọt và nhập khẩu từ Trung Quốc cũng gia tăng, làm trầm trọng thêm căng thẳng thuế quan với Washington và có thể gây khó khăn cho nỗ lực của Hà Nội nhằm tránh các mức thuế trừng phạt từ chính quyền Trump.
Hãng giày Anh quốc Dr. Martens cho biết sẽ tiếp tục sản xuất phần lớn tại Lào và Việt Nam dù đang trong giai đoạn khó khăn đồng thời cam kết không tăng giá trong năm nay bất chấp thuế quan từ Mỹ.