Thứ sáu, 29/03/2024

Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà

04/01/2022 6:30 AM (GMT+7)

Du lịch điêu đứng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chủ kinh doanh tại Sa Pa (Lào Cai) phải trả lại mặt bằng. Biển cho thuê, bán nhà xuất hiện nhiều dọc những dãy phố trung tâm.


.
Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 1.

Do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, du lịch Sa Pa (Lào Cai) gặp nhiều khó khăn khi lượng khách không ổn định, thậm chí nhiều lúc vắng vẻ.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 2.

Trong dịp Tết Dương lịch, lượng du khách đổ về Sa Pa ít hơn những năm trước. Trong ngày 31/12, nhiều nhà nghỉ, khách sạn bị hủy phòng đột ngột do du khách không thể vào Lào Cai. Du khách đến từ vùng cam và đỏ không được phép vào Lào Cai, nếu vào thì phải cách ly.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 3.

Tình trạng vắng khách kéo dài, các cửa hàng kinh doanh mới được hoạt động trở lại khoảng 2 tháng gần đây. Dọc những dãy phố trung tâm như Xuân Viên, Ngũ Chỉ Sơn, Thạch Sơn... rất nhiều biển cho thuê, bán nhà được treo. Một tiệm đồ ăn, uống theo phong cách châu Âu được bài trí bắt mắt nằm ngay trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê. Ngôi nhà 5 tầng với diện tích sử dụng từ tầng 1 lên tới tầng 4 có giá thuê 50 triệu/tháng.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 4.

Một ngôi nhà nằm trên đường Thạch Sơn - chỉ cách hồ Sa Pa 100 m ngừng kinh doanh, khóa trái cửa và dán thông tin cho thuê. Bà Lưu Thị Hiền (chủ nhà) cho biết trước đây bà cho người kinh doanh từ vùng khác đến thuê nhưng do tình hình dịch kéo dài, họ trả lại mặt bằng. Ngôi nhà cho thuê tầng 1 và tầng 2 với giá giảm mạnh trong mùa dịch chỉ còn 8 triệu đồng/tháng, đến nay vẫn chưa tìm được người ưng ý.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 5.

Giá cho thuê tại đường Thạch Sơn dao động từ 10 triệu đến 40 triệu đồng mỗi tháng tùy diện tích sử dụng và vị trí. Có những nhà chỉ cho thuê 1-2 tầng.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 6.

Chị Trần Thị Hải Yến đến Sa Pa kinh doanh từ 5 năm trước rồi sinh sống tại đây. Ngôi nhà thuê có giá 50 triệu đồng/tháng nằm trên đường Xuân Viên - con đường sầm uất bậc nhất tại điểm du lịch này. Gia đình chị Yến kinh doanh nhà nghỉ, hàng ăn nhưng do tình hình dịch bệnh, vắng khách, chị lo không thể trụ nổi với tiền thuê nhà.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 7.

Trước cửa nhà, chị Yến treo biển cho thuê để nhượng lại mặt bằng: "Tôi không phải người gốc Sa Pa. Nhượng mặt bằng xong gia đình tôi sẽ về quê chứ tình hình này thì trụ sao nổi", chị Yến nói.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 8.

Phần lớn những mặt bằng được trả lại đều là của người kinh doanh từ các vùng khác tới. Tuy nhiên những gia đình gốc Sa Pa mở nhà hàng, nhà nghỉ... cũng phải chịu cảnh đìu hiu vắng khách trong suốt thời gian dài.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 9.

Dịch vụ massage dành cho du khách leo núi vốn được ưa chuộng tại Sa Pa nhưng nay cũng ngưng trệ.

.
Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 10.

Chị Chiêm - nhân viên massage cho biết trước đây những nhân viên làm nghề ở Sa Pa cũng khoảng 300-400 người, phần lớn họ từ nơi khác đến như Yên Bái, Phú Thọ, Thái Bình... "Nay vì đại dịch, không có việc làm, chị em bỏ về quê hết. Không có nhân viên làm, các quán kinh doanh dịch vụ dù của dân bản địa cũng phải đóng cửa", chị Chiêm nói. Được biết chị Chiêm không phải người Sa Pa. Chị bám trụ lại để đi làm nốt dịp Tết Dương lịch rồi sau đó về nhà.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 11.

Trục đường Thạch Sơn dài chưa đầy 1 km đã có hàng chục gia đình treo biển cho thuê thậm chí bán nhà, bán đất.


Hàng loạt mặt bằng trung tâm Sa Pa treo biển cho thuê, bán nhà - Ảnh 12.

Dù lượng khách đổ về Sa Pa ngày Tết Dương lịch khá đông, chỉ một ngày sau thị xã này lại trở về với cảnh thưa vắng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.