Bán thực phẩm chức năng giá “cắt cổ” cho hơn 2.500 người qua chương trình “Hồ sơ vàng”
Gia Bình
10/02/2025 2:33 PM (GMT+7)
Thuốc, thực phẩm chức năng bị các đối tượng bán giá “cắt cổ” cho hơn 2.500 người bằng cách dụ họ tham gia chương trình “Hồ sơ vàng”. Qua đây, nhóm lừa đảo thu lời bất chính hơn 7,4 tỷ đồng.
Viện KSND TP.Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố
các bị can Nguyễn Hồng Dương (SN 1995, ở Nam Định), Phạm Xuân Đức (SN 2002, ở
Hà Nội) cùng 3 đồng phạm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả
con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Trong vụ án, 11 người khác bị viện kiểm sát
truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Nhóm này bị cáo buộc
làm giả gần 100 tài liệu của các cơ sở y tế; lừa đảo, bán hơn 3.000 đơn hàng được
quảng cáo là thuốc về mắt cho hơn 2.500 người, thu lời bất chính 7,4 tỷ đồng.
Quá trình điều tra, cảnh sát thu giữ nhiều tang vật là thực phẩm chức năng mà
nhóm chưa kịp tiêu thụ.
Cảnh sát cũng trưng cầu
giám định xem có phải hàng giả hoặc có gây hại cho con người không. Kết quả cho
thấy, các sản phẩm ghi nhãn "Nhãn Quang Plus”, “Bảo
Nhãn Vương Plus (vỏ hộp màu xanh), “Đông Trùng Hạ Thảo Hoa Sao”, “Viên sáng mắt
Avataroto”,
không thấy sự khác biệt giữa sản phẩm thu giữ của các bị can với mẫu so sánh được
phép lưu hành.
Đối với các mẫu sản phẩm mang các nhãn hiệu
“Gludiabetic Plus”, “Nhãn Lực New”, “Avata Roto Viên sáng mắt”, “Bảo Nhãn Vương
Plus” (vỏ hộp màu vàng) gửi giám định do không có mẫu so sánh tương ứng nên
không tiến hành giám định so sánh được.
Toàn bộ các mẫu sản phẩm gửi giám định đều có
các chỉ tiêu kim loại nặng: chì (Pb), thủy ngân (Hg), cadimi (Cd) đều nằm trong
giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim
loại nặng trong thực phẩm. Ngoài ra trong các mẫu gửi giảm định đều không tìm
thấy các chất độc khác...
Thu thập thông tin để lừa đảo
Nội dung vụ án cho thấy,
tháng 4/2021, Nguyễn Hồng Dương thành lập Công ty cổ phần
EHA Group để bán thực phẩm chức năng về mắt. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được
không đủ chi phí quảng cáo và trả lương nhân viên nên thua lỗ.
Tháng 10/2021, Nguyễn Hồng Dương cùng Phạm
Xuân Đức bàn bạc, thống nhất thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với
thủ đoạn đăng bài tư vấn tình trạng bệnh mắt, quảng cáo thuốc bổ mắt trên mạng
xã hội Facebook để thu thập thông tin khách hàng có nhu cầu mua thuốc.
Nhóm này sau đó gọi điện thoại cho khách hàng,
giả danh là bác sĩ Bệnh viện mắt Trung ương, các Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành
phố hoặc lãnh đạo, cán bộ của Sở y tế các tỉnh để tư vấn khám chữa bệnh và giới
thiệu bán thuốc theo chương trình “Hồ Sơ Vàng”.
Nhằm tạo dựng lòng tin, các bị can quảng cáo,
ai tham gia chương trình “Hồ sơ vàng” sẽ nhận nhiều ưu đãi như được hỗ trợ tiền
hoặc quà, bảo hành tình trạng mắt trong 10 năm, nếu hiệu quả điều trị kém sẽ được
hoàn 50% tiền mua thuốc...
Nhóm này còn làm giả các tài liệu của Bệnh viện
Mắt Trung ương, Sở Y tế Hà Nội... để gửi kèm thuốc nhằm tăng uy tín với khác
hàng về các sản phẩm và chương trình “Hồ sơ vàng” do các đối tượng tự nghĩ ra.
Bị can Dương, Xuân Đức cùng đồng phạm còn thuê
chung cư làm kho thuốc, in ấn tài liệu giả và trụ sở làm việc.
Từ tháng 10/2022 đến tháng 7/2022, Dương và
Xuân Đức tuyển thêm nhiều nhân viên vào làm các nhiệm vụ tư vấn bán hàng, nhân
viên kho, nhân viên vận đơn và nhân viên hành chính nhân sự để cùng thực hiện
hành vi lừa đảo.
Khoảng đầu tháng 7/2022, Dương không muốn làm
giả các giấy tờ để bán hàng theo chương trình “Hồ sơ vàng” nữa nhưng Xuân Đức
không đồng ý và vẫn muốn bán hàng theo phương thức trên. Do vậy, giữa 2 bị can
xảy ra mâu thuẫn dẫn đến việc cho nhân viên nghỉ việc.
Tháng 9/2022, bị can Dương tiếp tục làm bán thực
phẩm thuốc thông thường, không có mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn Xuân
Đức thành lập Công ty Thương mại dịch vụ SKT Group, rủ những người đã làm cùng
trước đây về tiếp tục bán hàng lừa đảo.
Lợi dụng dịch vụ giao hàng để phạm tội
Các bị can thường gọi điện, giới thiệu bán thuốc
về mắt. Nếu khách hàng đồng ý mua, nhóm này thuê đơn vị vận chuyển là Công ty cổ
phẩn Giao hàng tiết kiệm gửi thuốc và thu tiền của khách hàng.
Phía Giao hàng tiết kiệm sẽ thu hộ tiền của
khách, rồi chuyển tiền vào các tài khoản do Dương và Xuân Đức sử dụng. Sau khi
giao hàng thành công, bộ phận vận đơn sẽ cập nhật thông tin để chuyển lại cho bộ
phận tư vấn bán hàng tiếp tục tư vấn cho khách hàng sử dụng thêm nhiều liệu
trình thuốc theo chương trình “Hồ sơ vàng” nhằm chiếm đoạt số tiền lớn hơn của
khách hàng.
Điều tra xác định, từ tháng 9/2021 đến tháng
9/2022, các đối tượng giao thành công 3.816 đơn hàng cho 2.531 khách hàng, tổng
số tiền do Công ty Giao hàng tiết kiệm đã thu hộ là hơn 7,4 tỷ đồng.
Trong đó, thời gian nhóm của Dương, Xuân Đức
làm chung từ ngày 27/9/2021 đến hết tháng 7/2022, các đối tượng đã chiếm đoạt hơn
6,8 tỷ đồng của 2342 khách hàng. Thời gian nhóm của Xuân Đức làm riêng từ ngày tháng
9/2022 đến tháng 9/2022, các đối tượng đã chiếm đoạt hơn 669 triệu đồng của 189
khách hàng.
Vụ việc được phát giác bằng việc tháng 8/2022,
một người dân ở Bắc Kạn tố cáo bị một nhóm đối tượng giả mạo nhân viên Sở Y tế
Hà Nội và bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, lừa đảo thông qua chương trình “Hồ
sơ vàng”.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Chính sách miễn phí vận chuyển đang trở thành "vũ khí" cạnh tranh không thể thiếu của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Freeship có đủ để giữ chân người tiêu dùng trong cuộc đua khốc liệt này?
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Chính sách miễn phí vận chuyển đang trở thành "vũ khí" cạnh tranh không thể thiếu của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Freeship có đủ để giữ chân người tiêu dùng trong cuộc đua khốc liệt này?