Ông Hồ Phước Thiện, trú phường Minh An, TP. Hội An cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ việc thành phố ký cam kết không tiêu thụ thịt chó, mèo. “Đây là việc làm rất nhân văn, tôi rất hoan nghênh thành phố”, ông Thiện nói. Gia đình ông nuôi 2 chú chó, gắn bó hơn 10 năm nay nên luôn cảm thấy con vật này gần gũi, biết chia sẻ cảm xúc.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Kim Hoa (50 tuổi, ở xã Cẩm Hà, TP. Hội An) cho hay bà rất vui trước chủ trương đầy nhân văn này của thành phố. Bà từng nuôi chú chó cỏ, và mới đây bị bắt trộm khiến bà rất bức xúc.
“Gia đình tôi lâu nay không có thói quen ăn thịt chó, hơn nữa đây là con vật nuôi trong nhà, rất gần gũi nên thấy cũng không nỡ ăn, riêng tôi rất ủng hộ việc này”, bà Hoa chia sẻ.
Anna (32 tuổi), du khách đến từ Nga nói rằng rất ủng hộ khi thành phố Hội An nói không với thịt chó, mèo. “Điều này rất tốt, mang ý nghĩa nhân văn khiến chúng tôi càng thêm yêu mến, ấn tượng với một thành phố du lịch thân thiện”, Anna nói.
Ngưng bán, nhưng phải hỗ trợ
Ông Nguyễn Văn Thành (50 tuổi, chủ quán thịt cầy Thành Bắc, ở đường Đỗ Đăng Tuyển, phường Cẩm Châu, Tp. Hội An) cho hay, có nghe thông tin về việc thành phố ký cam kết không tiêu thụ chó, mèo. Ông cho rằng sẽ đồng ý nếu thành phố có chủ trương này, tuy nhiên phải có chính sách cụ thể hỗ trợ đối với những hộ kinh doanh như ông.
“Nếu chủ trương chung thì mình chấp hành thôi, nhưng nếu vậy thành phố phải có chính sách gì đó để hỗ trợ cho những hộ kinh doanh tạo thu nhập thay thế vì lâu nay đây là nguồn thu nhập chính của gia đình”, ông nói.
Ông cho biết, bắt đầu kinh doanh mặt hàng này từ năm 2003. Trung bình mỗi ngày quán ông có khoảng 70 – 100 khách, tiêu thụ 3 con chó.
Anh Quang Thường (34 tuổi), chủ quán thịt cầy Hà Thành, ở đường Nguyễn Tất Thành, phường Thanh Hà bày tỏ lo lắng khi nghe thông tin này. Anh cho biết, đây là nguồn thu nhập chính của vợ chồng anh cùng 2 con nhỏ.
Mở quán được 5 năm, tuy nhiên 2 năm nay do tình hình dịch COVID-19 nên khách vắng hơn.
“Hai năm nay dịch COVID-19 hoành hành khiến việc kinh doanh khó khăn, nhưng mình cũng cố bám trụ. Tôi cũng chỉ mới biết thông tin qua báo chí chứ chưa nghe chính quyền nói gì, hy vọng thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ thích đáng cho những hộ kinh doanh như chúng tôi”, anh Thường chia sẻ.
Trong khi đó, anh Công, chủ quán thịt cầy Khanh Nhì ở đường Nguyễn Tất Thành cho biết mỗi ngày quán tiêu thụ 2 con chó. Quán mở được 2 năm lại trúng đợt dịch COVID-19 bùng phát nên việc kinh doanh gặp khó khăn. “Trong khi tiền thuê mặt bằng mỗi năm cả trăm triệu, buôn bán thì bập bõm bữa được bữa không, cuộc sống chật vật, giờ thành phố nói vận động không tiêu thụ thịt chó thì cũng phải hỗ trợ như thế nào chứ. Khi chính quyền đến vận động, thoả thuận cụ thể thì chúng tôi sẽ tuân thủ thôi”, ông Công nói.
Trước đó, sáng 10/11 tại TP. Hội An diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác cam kết không tiêu thụ thịt chó, mèo giữa UBND TP. Hội An với FOUR PAWS - Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu. Thỏa thuận có hiệu lực từ cuối năm 2021 và kéo dài trong hai năm.
Thỏa thuận này cũng nhấn mạnh mục tiêu cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn hiểm họa có thể bùng phát đại dịch.
Ngoài ra, một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng tại địa phương và giải cứu chó, mèo khỏi các vụ buôn bán cũng được triển khai.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Hội An khẳng định, phúc lợi động vật là yếu tố quan trọng đối với cả khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt khi các vật nuôi, thú cưng đang ngày càng được coi là thành viên trong gia đình ở Việt Nam.
“Là một thành phố du lịch nổi tiếng, Hội An mong muốn thúc đẩy quyền lợi động vật thông qua việc xóa sổ bệnh dại, loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo và đưa thành phố trở thành điểm đến du lịch hàng đầu”, ông Hùng nói.
Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.
Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?