Thứ tư, 04/12/2024

Không để gạo Việt dần vắng bóng trên thị trường tỷ dân

19/02/2023 2:00 PM (GMT+7)

Năm 2017, Trung Quốc chiếm gần 40% tổng giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam nhưng đến năm 2022 chỉ còn 13%. Để gạo Việt không dần vắng bóng trên thị trường Trung Quốc, Bộ NN&PTNT phối hợp Đại sứ quán hai nước tiếp tục tiếp nhận, xử lý nhanh và hiệu quả hồ sơ đã phê duyệt, giúp việc xuất khẩu thuận lợi hơn.

Thị phần giảm, đơn hàng khiêm tốn

Trung Quốc mỗi năm cần nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn gạo để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Trong khi đó, Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia sản xuất và xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Mỗi năm, Việt Nam sản xuất 43 - 44 triệu tấn lúa, tương đương 22 - 23 triệu tấn gạo.

Năm 2012, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam xuất khẩu, với kim ngạch 898 triệu USD, chiếm 27,5% tổng giá trị xuất khẩu gạo. Giai đoạn 2012 - 2016 duy trì tương đối ổn định; đến năm 2017, xuất khẩu gạo sang thị trường này tăng đột biến, đạt 1,026 tỷ USD, chiếm gần 40% trong tổng giá trị xuất khẩu gạo của nước ta.


Không để gạo Việt dần vắng bóng trên thị trường tỷ dân - Ảnh 1.

Doanh nghiệp rất mong muốn xuất khẩu vào thị trường Trung QuốcNguồn: ITN

Từ năm 2018 - 2019, kim ngạch xuất khẩu gạo sang Trung Quốc sụt giảm nhiều, giai đoạn 2020 - 2021 có sự phục hồi nhất định song sang năm 2022 lại giảm 20% về lượng và giảm 17% về giá trị so với năm 2021, đạt gần 851.000 tấn, tương đương 432 triệu USD. Với kết quả này, gạo Việt chỉ chiếm gần 13% thị phần ở Trung Quốc. Trong tháng 1.2023, xuất khẩu sang thị trường này đạt 47.424 tấn, tương đương hơn 28 triệu USD; giảm 18% về lượng và giảm 6% về giá trị so với tháng 1.2022.

Một số doanh nghiệp cho biết xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đối mặt nhiều khó khăn từ cuối năm 2022. Theo Giám đốc Marketing Công ty TNHH VRICE Phan Văn Có, để vào thị trường này doanh nghiệp phải bảo đảm đầy đủ thông tin theo quy định, quy chuẩn của phía Trung Quốc. Lúc đầu doanh nghiệp có thể đáp ứng được, nhưng về lâu dài công tác xử lý hồ sơ vẫn còn chậm, phát sinh nhiều chi phí, giá hàng cao. Từ đầu năm nay Trung Quốc đã mở cửa, tuy nhiên lương thực của họ cũng khá tốt, các nước cạnh tranh thì có giá rẻ nên nước bạn ưu tiên nhập. Vì vậy đơn hàng của các doanh nghiệp Việt rất khiêm tốn.

Nắm vững thị trường, cập nhật thông tin

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt cho biết, hiện Việt Nam mới có 22 doanh nghiệp được cấp phép xuất gạo vào Trung Quốc với hạn ngạch nhất định theo Nghị định thư về gạo và cám gạo ký năm 2016. Thời gian qua, các điều kiện về an toàn thực phẩm của nước này thay đổi và phải đăng ký xuất khẩu theo Lệnh 248, 249 nên khó khăn cho doanh nghiệp. Để được chấp thuận xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp phải bảo đảm đầy đủ thông tin theo quy định, chứng minh đầy đủ thành phần hồ sơ liên quan đến công đoạn sản xuất ngoài đồng ruộng đến thu hoạch, sơ chế, chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm HACCP. Doanh nghiệp phải hoàn thiện các hồ sơ này, gửi cho Cục để Cục tiếp tục giới thiệu sang phía bạn.

Cục Bảo vệ thực vật đã hướng dẫn các doanh nghiệp để đăng ký theo các bước, trên cơ sở đó nộp hồ sơ để Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét, phê duyệt. Đã có rất nhiều hồ sơ, nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được phía bạn nỗ lực để phê duyệt. Cục đang phối hợp với Văn phòng SPS để thống kê, tổng kết các số liệu các doanh nghiệp có hồ sơ mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã gửi cho phía Hải quan Trung Quốc để thúc đẩy phê duyệt các hồ sơ này. Theo thông lệ, từ 2 - 3 tháng/lần, tùy từng nhóm mặt hàng, Việt Nam sẽ gửi các danh sách này cho phía bạn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, thời gian tới sẽ chủ động hơn nữa để phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để tiếp tục đầu mối tiếp nhận, xử lý nhanh chóng và hiệu quả các hồ sơ xuất khẩu.

Theo ông Phan Văn Có, muốn xuất khẩu nhiều sản phẩm sang Trung Quốc, nhất là gạo, doanh nghiệp Việt phải nắm bắt được thị trường, thường xuyên cập nhật thông tin. Đặc biệt, phải thống nhất về giá gạo, không để tình trạng 1 đơn hàng nhưng giá khác nhau, dẫn đến chất lượng không tương đồng, mất lòng tin và về lâu dài sẽ mất thị trường. Bên cạnh đó, khi đàm phán, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, minh bạch và theo đúng nhu cầu của đối tác. “Hy vọng khó khăn sẽ sớm được tháo gỡ để gạo Việt dần trở lại trên thị trường đầy tiềm năng như Trung Quốc”, ông Có bày tỏ.

Theo NĐBND

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City đã thua 5 trận liên tiếp trên các đấu trường từ trong nước ra châu Âu. Tưởng như họ rũ được vận rủi khi dẫn trước Feyenoord 3-0 ở trận Champions League đêm qua. Nhưng 3 bàn gỡ của Feyenoord từ phút 75 đến phút 89 đưa tỉ số về 3-3.

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?