Thứ sáu, 29/03/2024

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng tanh như chùa Bà Đanh

12/11/2021 7:00 AM (GMT+7)

Central Market - chợ dưới lòng đất nổi tiếng tại TP.HCM - đang trải qua những ngày tháng buồn chưa từng có khi lượng khách vắng quá sức tưởng tượng.

Ngồi cả ngày bán được cốc kem 25.000 đồng

Nguyễn Thị Nghi - nhân viên tiệm kem Bingsu ngồi ngáp và nhìn về dãy ghế không một bóng người phía trước. Việc không có hoạt động giao tiếp nào với khách, khiến cơn buồn ngủ ập đến thường xuyên khi cô đang trông quầy hàng.

Trước dịch, tiệm kem nằm trong Central Market (quận 1) có thể kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng giờ có ngày thu về 100.000-200.000 đồng, doanh thu giảm còn 1/10. Thậm chí, cả ngày mở chỉ bán được phần kem cuộn 25.000 đồng rồi hết giờ. Nghi tắt điện, đóng cửa đi về.

“Mấy năm bán kem ở đây, chưa bao giờ tôi thấy khách vắng ngoài sức tưởng tượng như hiện tại. Nhìn cảnh này buồn mà bất lực. Tất cả chỉ vì dịch bệnh”, cô nói.

Ghi nhận của PV. VietNamNet ở khu ẩm thực dưới lòng đất, hầu như các gian hàng đều trong tình trạng đóng cửa, phủ bụi, ghế ngồi sắp chổng người vì không dùng đến. Nhiều gian đã tháo dỡ đồ đạc cho thấy ý định ngừng hẳn công việc kinh doanh tại đây của chủ. Phố ẩm thực có 52 gian hàng thì nay vỏn vẹn 3 gian hoạt động.

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 1.

Không một bóng khách tại trung tâm thương mại dưới lòng đất Central Market (ảnh: Trần Chung)

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 2.

Chủ quán đến ngồi cho hết ngày rồi về (ảnh: Trần Chung)

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 3.

Ghế ngồi tại khu ẩm thực lâu ngày không dùng nên úp ngược (ảnh: Trần Chung)

Chị Nguyễn Thị Trung Trinh, quản lý Thái Ngon Ngon, cho biết, trước đây, khách đến ăn uống đông đến mức không có chỗ ngồi thì giờ khách gọi đồ tại chỗ đếm trên đầu ngón tay. Một số chủ quán muốn mở lại, nhưng nếu ngày không kiếm nổi 1 đồng thì tiền đâu trả các chi phí vận hành. Thế nên, họ mặc kệ quán đóng cửa. Từ ngày 1/11, khi các hàng ăn mở lại ở Central Market, lượng khách đều lèo tèo. Nhiều người xuống thấy quán đóng nhiều quá lập tức quay lên.

Theo chị Trinh, lý do vắng khách vì tâm lý còn e ngại dịch ở nơi công cộng. Ngoài ra, kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng tới chi tiêu. Nhiều tháng giãn cách, người dân đã quen với nếp tự nấu ăn tại nhà, tiết kiệm tiền tối đa thay vì đi ăn tiệm.

Còn ngồi đếm ca bệnh Covid-19 thì dân còn bất an

Đại diện Central Market thông tin, khách đến với khu mua sắm, ẩm thực giảm tới 70%, còn khoảng 200 lượt/ngày. 80% lượng khách trước đây là người nước ngoài nên việc chậm mở cửa đón khách quốc tế đã cắt sạch nguồn khách của trung tâm thương mại ngầm.

Mấy tháng đóng cửa do giãn cách xã hội, chi phí duy trì cho Central Market lên tới 500 triệu/tháng, trong khi không tính tiền thuê sạp, không có nguồn thu. Mặc dù đơn vị đang hỗ trợ giảm từ 30-50% chi phí thuê mặt bằng nhưng các chủ sạp vẫn không mở vì ế khách. Đã có tới 200 quầy trả lại mặt bằng kinh doanh.

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 4.

Thông tin về dịch bệnh ảnh hưởng phần nào tới tâm lý người dân khi đến các địa điểm công cộng (ảnh: Trần Chung)

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 5.

Quá nhiều quán ăn đóng cửa, trả mặt bằng nên khu ẩm thực phải tắt đèn để tiết kiệm điện (ảnh: Trần Chung)

Central Market đảm bảo tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 đối với thương nhân, khách cũng như không gian hoạt động, nhưng các thông tin về dịch bệnh đang có ảnh hưởng nhất định tới hành vi của người dân.

“Khi đã xác định sống chung với dịch thì hãy chấp nhận việc ai cũng có thể là F0. Chúng tôi hiểu việc thống kê là cần thiết trong lĩnh vực y tế nhưng nếu cứ ngồi đếm số ca, số ổ dịch rồi thông tin sẽ càng gây tâm lý bất an cho người dân. Từ đó, tác động tới các hoạt động khác”, đại diện đơn vị nêu quan điểm.

Hoàng Trinh (quận 3) - khách đến trung tâm thương mại ngầm - cũng thấy việc đã được tiêm vắc xin đầy đủ, khai báo y tế, đo nhiệt độ khiến bản thân không có gì phải quá lo lắng khi đến các địa điểm mua sắm. Trinh mong muốn phố ẩm thực ngầm này sớm trở lại với hoạt động bình thường như trước để có thể cùng bạn thưởng thức các món ăn ngon.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho rằng, dịch vụ ăn uống đóng góp lớn vào tổng mức bán lẻ, doanh thu của TP. Hoạt động này còn chưa sôi động không hẳn do giới hạn thời gian hoạt động tới 21h mà vì tâm lý còn e ngại của khách hàng. Căn cứ tình hình hiện tại, Sở sẽ phối hợp với một số cơ quan rà soát, đánh giá các yếu tố liên quan để tham mưu UBND TP hỗ trợ dịch vụ ăn uống.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.