Chủ nhật, 24/11/2024

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng tanh như chùa Bà Đanh

12/11/2021 7:00 AM (GMT+7)

Central Market - chợ dưới lòng đất nổi tiếng tại TP.HCM - đang trải qua những ngày tháng buồn chưa từng có khi lượng khách vắng quá sức tưởng tượng.

Ngồi cả ngày bán được cốc kem 25.000 đồng

Nguyễn Thị Nghi - nhân viên tiệm kem Bingsu ngồi ngáp và nhìn về dãy ghế không một bóng người phía trước. Việc không có hoạt động giao tiếp nào với khách, khiến cơn buồn ngủ ập đến thường xuyên khi cô đang trông quầy hàng.

Trước dịch, tiệm kem nằm trong Central Market (quận 1) có thể kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng giờ có ngày thu về 100.000-200.000 đồng, doanh thu giảm còn 1/10. Thậm chí, cả ngày mở chỉ bán được phần kem cuộn 25.000 đồng rồi hết giờ. Nghi tắt điện, đóng cửa đi về.

“Mấy năm bán kem ở đây, chưa bao giờ tôi thấy khách vắng ngoài sức tưởng tượng như hiện tại. Nhìn cảnh này buồn mà bất lực. Tất cả chỉ vì dịch bệnh”, cô nói.

Ghi nhận của PV. VietNamNet ở khu ẩm thực dưới lòng đất, hầu như các gian hàng đều trong tình trạng đóng cửa, phủ bụi, ghế ngồi sắp chổng người vì không dùng đến. Nhiều gian đã tháo dỡ đồ đạc cho thấy ý định ngừng hẳn công việc kinh doanh tại đây của chủ. Phố ẩm thực có 52 gian hàng thì nay vỏn vẹn 3 gian hoạt động.

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 1.

Không một bóng khách tại trung tâm thương mại dưới lòng đất Central Market (ảnh: Trần Chung)

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 2.

Chủ quán đến ngồi cho hết ngày rồi về (ảnh: Trần Chung)

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 3.

Ghế ngồi tại khu ẩm thực lâu ngày không dùng nên úp ngược (ảnh: Trần Chung)

Chị Nguyễn Thị Trung Trinh, quản lý Thái Ngon Ngon, cho biết, trước đây, khách đến ăn uống đông đến mức không có chỗ ngồi thì giờ khách gọi đồ tại chỗ đếm trên đầu ngón tay. Một số chủ quán muốn mở lại, nhưng nếu ngày không kiếm nổi 1 đồng thì tiền đâu trả các chi phí vận hành. Thế nên, họ mặc kệ quán đóng cửa. Từ ngày 1/11, khi các hàng ăn mở lại ở Central Market, lượng khách đều lèo tèo. Nhiều người xuống thấy quán đóng nhiều quá lập tức quay lên.

Theo chị Trinh, lý do vắng khách vì tâm lý còn e ngại dịch ở nơi công cộng. Ngoài ra, kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng tới chi tiêu. Nhiều tháng giãn cách, người dân đã quen với nếp tự nấu ăn tại nhà, tiết kiệm tiền tối đa thay vì đi ăn tiệm.

Còn ngồi đếm ca bệnh Covid-19 thì dân còn bất an

Đại diện Central Market thông tin, khách đến với khu mua sắm, ẩm thực giảm tới 70%, còn khoảng 200 lượt/ngày. 80% lượng khách trước đây là người nước ngoài nên việc chậm mở cửa đón khách quốc tế đã cắt sạch nguồn khách của trung tâm thương mại ngầm.

Mấy tháng đóng cửa do giãn cách xã hội, chi phí duy trì cho Central Market lên tới 500 triệu/tháng, trong khi không tính tiền thuê sạp, không có nguồn thu. Mặc dù đơn vị đang hỗ trợ giảm từ 30-50% chi phí thuê mặt bằng nhưng các chủ sạp vẫn không mở vì ế khách. Đã có tới 200 quầy trả lại mặt bằng kinh doanh.

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 4.

Thông tin về dịch bệnh ảnh hưởng phần nào tới tâm lý người dân khi đến các địa điểm công cộng (ảnh: Trần Chung)

Khu ăn chơi độn thổ ở Sài thành vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh 5.

Quá nhiều quán ăn đóng cửa, trả mặt bằng nên khu ẩm thực phải tắt đèn để tiết kiệm điện (ảnh: Trần Chung)

Central Market đảm bảo tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 đối với thương nhân, khách cũng như không gian hoạt động, nhưng các thông tin về dịch bệnh đang có ảnh hưởng nhất định tới hành vi của người dân.

“Khi đã xác định sống chung với dịch thì hãy chấp nhận việc ai cũng có thể là F0. Chúng tôi hiểu việc thống kê là cần thiết trong lĩnh vực y tế nhưng nếu cứ ngồi đếm số ca, số ổ dịch rồi thông tin sẽ càng gây tâm lý bất an cho người dân. Từ đó, tác động tới các hoạt động khác”, đại diện đơn vị nêu quan điểm.

Hoàng Trinh (quận 3) - khách đến trung tâm thương mại ngầm - cũng thấy việc đã được tiêm vắc xin đầy đủ, khai báo y tế, đo nhiệt độ khiến bản thân không có gì phải quá lo lắng khi đến các địa điểm mua sắm. Trinh mong muốn phố ẩm thực ngầm này sớm trở lại với hoạt động bình thường như trước để có thể cùng bạn thưởng thức các món ăn ngon.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho rằng, dịch vụ ăn uống đóng góp lớn vào tổng mức bán lẻ, doanh thu của TP. Hoạt động này còn chưa sôi động không hẳn do giới hạn thời gian hoạt động tới 21h mà vì tâm lý còn e ngại của khách hàng. Căn cứ tình hình hiện tại, Sở sẽ phối hợp với một số cơ quan rà soát, đánh giá các yếu tố liên quan để tham mưu UBND TP hỗ trợ dịch vụ ăn uống.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Các cửa hàng đua khuyến mãi, chị em đổ xô săn hàng Black Friday sớm

Các cửa hàng đua khuyến mãi, chị em đổ xô săn hàng Black Friday sớm

Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.