Thứ ba, 26/11/2024

Kỳ nghỉ lễ: Sức mua không như kỳ vọng

05/05/2023 8:00 AM (GMT+7)

Do người dân thắt chặt chi tiêu nên dù các siêu thị tăng đến 20%-30% chi phí cho khuyến mãi các nhóm hàng chủ lực nhưng sức mua vẫn không được như kỳ vọng.

Siêu thị khuyến mãi đậm để kích cầu

Ghi nhận tại thị trường TP.HCM trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương (Mùng 10/3 Âm lịch); Lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, ngành bán lẻ đã hoạt động hết công suất phục vụ người dân mua sắm, ăn uống. Cùng đó, nhiều nhà bán lẻ kích cầu tiêu dùng bằng hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi để hút hút khách hàng.

Hệ thống MM Mega Market mừng đại lễ với hàng loạt ưu đãi cho hơn 1.000 mặt hàng. Đặc biệt, siêu thị kết hợp cùng 200 nhà cung cấp lớn trong nước cung ứng 500 mặt hàng thực phẩm chế biến, nước giải khát, nhu yếu phẩm… với giá bình ổn. Vì vậy, người tiêu dùng yên tâm mua sắm hàng hóa chất lượng với giá thành tốt nhất, không chỉ trong tháng 4 mà kéo dài sang tháng 5 - 6.

Trong khi đó, dịp nghỉ lễ vừa qua, hệ thống siêu thị Winmart cũng đang tưng bừng tổ chức Lễ hội Tự hào nông sản Việt. Winmart tập trung đẩy mạnh cung ứng rau sạch, kết nối chặt chẽ với các nhà sản xuất địa phương tiêu thụ xoài Cát Chu, roi An Phước, mận hậu Sơn La... và nhiều loại trái cây mùa vụ khác cùng những chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Ngoài ra, hệ thống WinMart đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp từ sớm để tăng lượng dự trữ hàng hóa, triển khai nhiều chương trình ưu đãi đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Còn hệ thống Co.opmart triển khai chương trình “Sale tưng bừng - ăn mừng lễ lớn” giảm giá từ 50% toàn bộ 5 ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm tươi sống, bia, nước giải khát.

Hai siêu thị Emart Gò Vấp, Emart Sala cũng có chương trình khuyến mại đặc biệt chỉ áp dụng trong 7 ngày (từ 27/4 đến 3/5), với mức ưu đãi lên đến 50% kèm quà tặng cùng nhiều sản phẩm đa dạng. Đáng chú ý, các chương trình giảm giá hấp dẫn cho nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn như combo bánh Pizza và Coca, bánh Croisant bơ tỏi, heo quay, gà chiên nguyên con, bánh gạo Hàn Quốc, Kimbap truyền thống… để có thể mở tiệc ngay tại nhà.

Còn đại diện MM Mega Market cho hay, ngoài chuẩn bị và sẵn sàng nguồn cung tăng hàng hóa lên đến 25%-30%, trung tâm chào mừng đại lễ với hàng loạt ưu đãi cho hơn 1.000 mặt hàng với giá cả cạnh tranh nhất. Song song đó, MM Mega Market kết hợp cùng 200 nhà cung cấp lớn trong nước cung ứng 500 mặt hàng thực phẩm chế biến, nước giải khát, nhu yếu phẩm... với giá bình ổn.

Sức mua không như kỳ vọng

Dù các siêu thị đã chuẩn bị kỹ, tăng đến 20%-30% chi phí cho khuyến mãi các nhóm hàng chủ lực và hàng tiêu dùng nhiều dịp lễ nhưng do ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế nên sức mua vẫn không được như kỳ vọng.

Tại hầu hết siêu thị, trung tâm bách hoá tổng hợp, sức mua chỉ tăng tốt trong 2-3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, còn trong 2 ngày sau, lượng khách lẫn doanh số đều giảm so với kế hoạch.

Kỳ nghỉ lễ: Sức mua không như kỳ vọng - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại AEON Tân Phú. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Tại Trung tâm bách hoá tổng hợp và siêu thị Aeon Tân Phú, lượng khách trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế nên sức mua có phần giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Tân Phú, cho biết nhu cầu của khách tăng mạnh đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống, tổ chức tiệc cùng bạn bè, người thân như thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn.

Bên cạnh đó, các nhóm ngành hàng điện máy phục vụ cho việc làm mát, tránh nóng cho người dân như quạt máy, điều hòa cũng được người dân quan tâm và ưu tiên mua sắm trong dịp này.

Tương tự, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, sức mua cũng tăng gấp 2 lần so với ngày thường trong 3 ngày cuối tuần, đặc biệt trong 2 ngày 29 và 30/4. Khách hàng lựa chọn những mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn để quây quần, sum vầy cùng gia đình.

Kỳ nghỉ lễ: Sức mua không như kỳ vọng - Ảnh 2.

Khách mua sắm theo từng đợt chứ không tập trung đông cả ngày như lễ 30/4 và 1/5 năm trước. Ảnh: Người Lao Động

Chuỗi siêu thị Emart, MM Mega Market cũng ghi nhận thời tiết nắng nóng gay gắt nên lượng khách mua sắm theo từng đợt chứ không tập trung đông cả ngày như lễ 30/4 và 1/5 năm trước. Theo đại diện Emart, đợt lễ này, khách mua sắm đông hơn ngày thường nhưng không đạt chỉ tiêu kỳ vọng.

"Nghỉ lễ 5 ngày nên một bộ phận người dân Tp. HCM đi chơi xa, những ai còn ở lại thành phố thì chọn ở nhà trốn nóng. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn cũng khiến nhiều người chi tiêu tiết kiệm hơn", đại diện Emart cho hay.

Theo Cục Thống kê Tp.HCM, trong tháng 4/2023, một số ngành hàng và dịch vụ có sự chuyển biến tích cực gồm: bán lẻ hàng lương thực thực phẩm duy trì mức tăng trên 4%; đồ dùng dụng cụ gia đình tăng cao 11,4%; các mặt hàng điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử cũng tăng mạnh 33,8%...
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2023 tăng 12,2% so tháng trước, tăng 6,2% so tháng 4/2022; cộng dồn 4 tháng đầu năm 2023 tăng 5,0% so cùng kỳ (tăng 0,4 điểm phần trăm so với mức tăng 3 tháng).
Nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi diễn ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ này cũng mang lại tín hiệu tích cực cho nhà bán lẻ, doanh nghiệp với sức mua tăng cao hơn thời điểm bình thường.
Tuy nhiên, nếu so với thời điểm trước dịch Covid-19, mức tăng trưởng của hoạt động thương mại, dịch vụ còn chậm, do lượng khách quốc tế đến Tp.HCM không nhiều; hoạt động ăn uống, vui chơi, giải trí chưa phục hồi mạnh; thu nhập người dân chưa tăng như kỳ vọng và vẫn có tâm lý thắt chặt chi tiêu tiết kiệm.

Theo Người đưa tin


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Thuế rượu bia cao nhất thế giới, ta vẫn muốn tăng thêm

Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thị trường rung lắc theo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Cát-xê 2 tỉ đồng và văn hóa phông bạt

Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?

Giá vàng liên tục tăng cao chưa từng thấy, các chuyên gia đều đồng thuận dự báo một kịch bản

Giá vàng liên tục tăng cao chưa từng thấy, các chuyên gia đều đồng thuận dự báo một kịch bản

Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?