Labubu vẫn tiếp tục gây sốt khi ra mắt phiên bản mới
V.N (Theo CNN)
28/04/2025 11:05 AM (GMT+7)
Cuối tuần qua, nhiều người trên khắp Châu Á đã đổ xô đến các trung tâm mua sắm và cửa hàng trực tuyến, tranh giành để có được phiên bản mới nhất của Labubu, món đồ chơi sưu tầm đã gây ra cơn sốt mua sắm trên toàn thế giới.
Người hâm mộ Thái Lan chờ gặp nhân vật Labubu khi nó đến Bangkok trong chiến dịch thu hút du khách Trung Quốc tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan, Thái Lan. Ảnh: EPA.
Lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Bắc Âu, những bức tượng nhỏ có răng, mềm mại — thường được đựng trong "hộp kín" cỡ lòng bàn tay — đã thu hút đám đông ở các thành phố từ Bangkok đến Kuala Lumpur khi bộ sưu tập mới được bán. Chúng cũng được bán trực tuyến và nhanh chóng bán hết.
Là đứa con tinh thần của họa sĩ minh họa sinh ra ở Hồng Kông, lớn lên ở Hà Lan Kasing Lung, Labubu và những sinh vật khác trong loạt phim "Quái vật" của anh đã thu hút được lượng người theo dõi trung thành kể từ khi thành lập vào năm 2015.
Nhưng sự nổi tiếng của Labubu đã tăng vọt trong năm qua, nhờ vào sự chứng thực của người nổi tiếng. Lisa, từ nhóm nhạc K-pop đình đám Blackpink, thường xuyên bày tỏ tình yêu của mình với sinh vật này trên mạng xã hội. "Labubu là đứa con tinh thần của tôi" - cô nói trong một video gần đây trên Teen Vogue.
Với tựa đề “Big Into Energy”, đợt ra mắt mới nhất là sáu mặt dây chuyền bằng vải nhung vinyl (và một bức tượng nhỏ “bí mật”) tượng trưng cho “cảm xúc” như tình yêu, hy vọng và hạnh phúc — mỗi mặt dây chuyền được làm theo những phối màu mới.
Mỗi chiếc dây chuyền Labubus mới có giá từ 13 đến 16 USD tại nhiều quốc gia châu Á. Ngay sau khi ra mắt vào thứ sáu, một số mặt dây chuyền đã được bán lại với giá lên tới 90 USD trên nền tảng bán lại trực tuyến StockX của Mỹ.
Tại trung tâm mua sắm CentralWorld ở Bangkok, hàng chục người hâm mộ đã xếp hàng trước khi chi nhánh Pop Mart — nhà phân phối được cấp phép của Labubu — mở cửa, mặc dù đã đăng ký trước khung giờ mở cửa.
Hathairus Mekborisut, 53 tuổi, đã mua một hộp sáu mặt dây chuyền. Bà quyết định giữ lại một mặt dây chuyền có tên là "may mắn" cho riêng mình và bán lại những mặt dây chuyền còn lại.
Một người bán lại khác có biệt danh là Mai và muốn được ẩn danh, đã dẫn đầu một nhóm nhỏ mua càng nhiều càng tốt. Cô cho biết, cô có thể kiếm được gấp đôi giá bán lẻ bằng cách bán lại chúng cho khách hàng ở các quốc gia khác.
Mặc dù gần đây đã nổi tiếng toàn cầu, Labubu (là một cô gái) đã mất một thập kỷ để trở nên nổi tiếng. Labubu lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là một nhân vật phụ, thường ẩn mình ở hậu cảnh, trong một thế giới cổ tích do Lung tạo ra trong bộ truyện tranh gồm ba phần của ông, "The Monsters", theo Pop Mart, công ty đồ chơi Trung Quốc được cấp phép bán hàng hóa Labubu.
Với đôi tai giống thỏ, đôi mắt to tròn và nụ cười tinh nghịch, Labubu "tốt bụng và luôn muốn giúp đỡ, nhưng thường vô tình đạt được điều ngược lại" - công ty cho biết trên trang web của mình.
Họa sĩ Lung, 52 tuổi, trước đây đã chia sẻ với tờ báo địa phương Ming Pao của Hồng Kông rằng nhân vật này được lấy cảm hứng từ tuổi thơ của anh, nơi tràn ngập những câu chuyện dân gian Bắc Âu về yêu tinh, quỷ lùn và tiên nữ. Sau khi chuyển đến Hà Lan khi còn nhỏ, anh đã học tiếng Hà Lan thông qua những cuốn sách tranh đơn giản.
Labubu được gắn vào túi xách Hermes tại Tuần lễ thời trang Paris tháng 3/2025.
Người hâm mộ thường làm phụ kiện cho trang phục của mình bằng cách kẹp thú nhồi bông Labubu vào quần áo hoặc túi xách (thậm chí còn được phát hiện tại Tuần lễ thời trang Paris vào tháng trước).
Những bức tượng nhỏ này cũng được mang đến các buổi gặp gỡ do người hâm mộ tổ chức hoặc được đăng trên các chợ trực tuyến, nơi chúng được trao đổi và bán lại.
Pop Mart, một nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc đã tạo được dấu ấn trong thị trường đồ sưu tầm truyền thống do Nhật Bản thống trị, đã thành công khi bán Labubu theo hình thức hộp mù — khiến nội dung trở nên bí ẩn cho đến khi mở ra, làm tăng thêm sức hấp dẫn của chúng. Loạt phim "Quái vật" là loạt phim bán chạy nhất của hãng và năm ngoái đã tạo ra doanh thu 3 tỷ nhân dân tệ (410 triệu USD).
Các video về những người hâm mộ trẻ tuổi háo hức mở hộp các bức tượng nhỏ và bùng nổ vì vui mừng — hoặc đôi khi là thất vọng — đã tràn ngập các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok. Và những người nổi tiếng như Rihanna và Rosé của Blackpink chỉ góp phần làm tăng thêm sự cường điệu.
Vào thứ Tư, Lisa của Blackpink đã khoe chú Labubu lông nhuộm màu hồng và vàng mới của mình, từ bản phát hành mới nhất, trong một câu chuyện trên Instagram. Cô tiết lộ mình là một người hâm mộ cách đây khoảng một năm, khi một bức ảnh ngôi sao này ôm một chú Labubu lớn trong trang phục cắm trại lan truyền rộng rãi.
Đông Nam Á là thị trường nước ngoài lớn nhất - và phát triển nhanh nhất - của Pop Mart. Năm ngoái, doanh thu hàng năm của nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc trong khu vực đã tăng 619% lên hơn 2,4 tỷ nhân dân tệ (309 triệu USD).
Một lượng người hâm mộ cũng đang tăng lên ở Mỹ, mặc dù người mua ở Mỹ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các giao dịch mua của họ trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, sau khi Mỹ đánh thuế hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc với mức thuế 145% và Trung Quốc trả đũa bằng mức thuế 125%. Một hộp mù từ loạt phim mới nhất, cũng được bán tại Mỹ vào thứ Sáu, có giá 27,99 USD, tăng từ 21,99 USD cho loạt phim trước đó.
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.