Chi hàng tỷ đồng trải nghiệm điểm đến
Tại chuỗi sự kiện truyền thông điểm đến, thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022 (ITE HCMC 2022) do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với một số đơn vị tổ chức, nhiều chuyên gia du lịch, doanh nghiệp, hàng không… đều trăn trở về việc làm sao có thể đón dòng khách chịu chi này.
Bà Tạ Thị Bích Hà, Giám đốc Tổng Cục xúc tiến du lịch Liên bang Nga tại Việt Nam nhìn nhận, sau Covid-19, mọi thứ đều thay đổi và du lịch cũng vậy, khi phải “bất động” trong 2 năm vừa qua. Giai đoạn hiện tại được xem như vừa "tỉnh ngủ", nên phải mất một thời gian "ngơ ngác" để làm quen, nhìn xem thế giới đang diễn ra như thế nào.
Bà Bích Hà dẫn chứng thêm, trước đây trong chuyến công tác, doanh nhân họp xong về khách sạn nghỉ ngơi, thời gian còn lại (khoảng nửa ngày) chỉ đi dạo hoặc ra siêu thị mua vài món quà tặng. Còn hiện nay, các vị này sẽ tận dụng 2-3 giờ đồng hồ rảnh rỗi để có chuyến trải nghiệm đặc biệt nào đó gần khách sạn mình đang ở. Những trải nhiệm này có thể đặt cận giờ với chi phí cao.
Xu hướng này được gọi “Bleisure travel”, loại hình du lịch kết hợp công việc. Một xu hướng nữa đó là automation (tự động hóa), personalization (cá nhân hóa) được hiểu là mỗi cá nhân có quyền đặt riêng các dịch vụ phù hợp xu hướng, sở thích của mình, hoặc có những chuyến du lịch ấn tượng để đời. Ví dụ như đặt tour đến Bắc Cực với giá khoảng 50.000 Euro/người trong thời gian 16 ngày chẳng hạn; hay những chuyến du lịch đến những nơi nóng nhất trái đất; nơi hầu như chưa có người đặt chân đến…
Hút khách Trung Đông, Ấn Độ…
Trước đó, tại Hội thảo về khai thác thị trường du khách Trung Đông, Ấn Độ, cũng trong khuôn khổ ITE HCMC 2022 ngày 9-9, Tổng Cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đánh giá đây là những thị trường lớn, nhiều triển vọng, cần được ưu tiên mở rộng. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã và đang khai thác thị trường này như Vietnam Airlines, Saigontourist Group, Vietravel… khẳng định rằng, những thị trường này rất tiềm năng.
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) ước tính, du khách các nước thuộc Hội đồng các nước vùng Vịnh GCC, gồm 6 nước Saudi Arabia, UAE, Oman, Qatar, Kuwait và Bahrain, chi tiêu nhiều gấp 6,5 lần so với mức bình quân toàn cầu, với 40% du khách cá nhân chi tiêu nhiều hơn 10.000 USD mỗi chuyến đi.
Ông Robert Hayek, Giám đốc điều hành Q'go Travel (Kuwait) cho biết, với mức thu nhập cao và sẵn sàng chi trả cho du lịch, du khách thuộc GCC có vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch.
Tuy vậy, ông Robert Hayek cho rằng, cần tập trung vào một số yếu tố như xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo, tạo cảm giác thân thiện, có sẵn chuỗi nhà hàng quốc tế, thực phẩm Halal (được sử dụng cho người Hồi giáo), các chuyến bay dễ dàng, visa thuận lợi...
Theo ông Trần Đức Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Qatar, nhìn nhận thực tế Việt Nam chưa đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch ra thị trường này.
Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM thông tin, có khoảng 20 triệu lượt khách Ấn Độ đi nước ngoài mỗi năm và họ mong muốn tìm kiếm các trải nghiệm, văn hóa ẩm thực mới. “Nhiều cặp đôi sẵn sàng chi tiền để tổ chức đám cưới, trải nghiệm ở những điểm đến mới lạ, và đây đang là xu hướng mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu kỹ hơn để đón dòng khách này”, ông Madan Mohan Sethi đưa ra gợi ý.
Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Việt Nam luôn là điểm đến đạt mức tăng trưởng cao, ở mức 50-70% và TP.HCM cũng là điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất bên cạnh Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An…
Đây là những tín hiệu vui, tích cực đối với du lịch TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung trong bối cảnh ngành du lịch vừa trải qua hai năm dịch bệnh. Đối với ngành du lịch TP.HCM, địa phương đã chuyển mình thích ứng rất nhanh, tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào truyền thông, quảng bá điểm đến… Nhiều điểm đến du lịch TP.HCM được giới thiệu trên các kênh truyền thông của thế giới như BBC, Global, CNN… Ước tính mỗi tháng TP.HCM có một sự kiện điểm nhấn lớn để quảng bá, mời gọi du khách đến.
Theo SGGP
Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.
Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.