Liên Hợp Quốc ghi nhận cú sốc giá cà phê và dự báo cho năm 2025
V.N (Theo FAO)
15/03/2025 6:47 PM (GMT+7)
Theo báo cáo được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) công bố hôm thứ Sáu 14/3, giá cà phê thế giới đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào năm 2024 - tăng 38,8% so với mức trung bình của năm trước - chủ yếu do thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến các nước sản xuất chính.
Theo ghi chú của FAO về xu hướng thị trường cà phê toàn cầu, tháng 12/2024, Arabica, loại cà phê chất lượng cao được ưa chuộng trên thị trường cà phê rang xay, đã tăng giá 58% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Robusta, chủ yếu được sử dụng để pha chế và làm cà phê hòa tan, đã chứng kiến giá tăng vọt 70% theo giá trị thực.
Sự kiện này đánh dấu sự thu hẹp dần chênh lệch giá giữa hai loại cây trồng này lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990.
Có thể tăng vào năm 2025
FAO cho biết giá xuất khẩu cà phê có thể tăng cao hơn nữa vào năm 2025 nếu các vùng trồng cà phê chính tiếp tục bị cắt giảm nguồn cung đáng kể.
Các yếu tố chính dẫn đến mức giá tăng gần đây bao gồm lượng xuất khẩu hạn chế từ Việt Nam, sản lượng giảm ở Indonesia và thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến sản lượng cà phê ở Brazil.
Tại Việt Nam, thời tiết khô hạn kéo dài đã khiến sản lượng cà phê giảm 20% trong niên vụ 2023/24, với kim ngạch xuất khẩu giảm 10% trong năm thứ hai liên tiếp.
Tương tự, tại Indonesia, sản lượng cà phê trong niên vụ 2023/24 đã giảm 16,5% so với cùng kỳ năm trước do mưa lớn vào tháng 4-tháng 5 năm 2023 làm hỏng quả cà phê. Kim ngạch xuất khẩu giảm 23%.
Tại Brazil, tình trạng thời tiết khô và nóng đã thúc đẩy việc điều chỉnh giảm liên tiếp dự báo sản lượng năm 2023/24, với ước tính chính thức chuyển từ mức tăng dự kiến 5,5% theo năm sang mức giảm 1,6%.
Chi phí vận chuyển là một yếu tố
Chi phí vận chuyển cao hơn cũng được coi là một trong những yếu tố góp phần làm tăng giá cà phê thế giới.
Dữ liệu ban đầu cho thấy vào tháng 12/2024, giá thế giới tăng khiến người tiêu dùng phải trả thêm 6,6% cho cà phê tại Mỹ và 3,75% tại Liên minh Châu Âu, so với cùng kỳ năm 2023. Đây là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới.
Boubaker Ben-Belhassen, Giám đốc Bộ phận Thị trường và Thương mại của FAO cho biết: "Giá cao sẽ tạo động lực để đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và nghiên cứu và phát triển trong ngành cà phê - vốn chủ yếu dựa vào những người nông dân sản xuất nhỏ - để tăng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu", đồng thời nói thêm rằng biến đổi khí hậu đang tác động đến sản xuất cà phê trong dài hạn.
FAO hỗ trợ nhiều quốc gia sản xuất cà phê giúp nông dân áp dụng các kỹ thuật phục hồi trước biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần khôi phục tình trạng mất đa dạng sinh học.
FAO nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch của thị trường và khuyến khích sự hợp tác giữa tất cả các tác nhân trong chuỗi giá trị nhằm hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong ngành cà phê toàn cầu và bảo vệ sinh kế của hàng triệu nhà sản xuất nhỏ trên toàn thế giới.
Những con số chính:
* Brazil và Việt Nam chiếm gần 50 phần trăm sản lượng cà phê thế giới. * Những hộ nông dân nhỏ đóng vai trò quan trọng trong ngành cà phê, chiếm 80 phần trăm sản lượng cà phê toàn cầu. * Sản lượng cà phê toàn cầu đạt hơn 20 tỷ USD mỗi năm. * Tổng giá trị thương mại cà phê ước tính đạt hơn 25 tỷ đô la mỗi năm. * Năm 2023, sản lượng cà phê thế giới đạt 11 triệu tấn. * Ngành công nghiệp cà phê toàn cầu tạo ra doanh thu hàng năm hơn 200 tỷ đô la.
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?