Loạt sản phẩm Trung Quốc cực thiết yếu sẽ sớm 'bốc hơi' khỏi siêu thị khiến người Mỹ 'khóc thét'
Phương Đăng (theo CBS)
08/05/2025 7:00 AM (GMT+7)
Việc hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng loạt mặt hàng thiết yếu trên các kệ siêu thị Mỹ ngay trong mùa hè này.
Chính sách thuế quan của chính quyền Trump sẽ khiến nhiều mặt hàng do Trung Quốc sản xuất khó mua được ở Mỹ hơn, bao gồm đồ chơi cho trẻ em. Ảnh minh họa IT
Nguyên nhân chính là do Mỹ bắt đầu áp thuế lên tới 145% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến nhiều mặt hàng có nguy cơ cạn kiệt vào thời điểm tiêu dùng tăng cao trong mùa tựu trường và dịp lễ cuối năm.
Theo các chuyên gia, sự sụt giảm mạnh trong hoạt động thương mại có thể dẫn đến tình trạng thiếu hàng giống thời kỳ đại dịch Covid-19, ngay cả với các sản phẩm được lắp ráp tại Mỹ hoặc ở nơi khác nhưng vẫn phụ thuộc vào nguyên liệu hoặc linh kiện từ Trung Quốc.
Nhiều nhà bán lẻ Mỹ đã gấp rút tăng lượng dự trữ hàng hóa trước khi lệnh áp thuế của Tổng thống Trump có hiệu lực, dẫn đến một đợt nhập khẩu tăng vọt gần đây. Tuy nhiên, sau đó lượng nhập khẩu đã giảm mạnh, nhiều nhà bán lẻ thậm chí hủy đơn đặt hàng đối với quần áo, đồ dùng trẻ em và các mặt hàng vốn thường được nhập qua các cảng Mỹ.
"Khi hiệu ứng dồn đơn này kết thúc, các doanh nghiệp Mỹ có thể đối mặt với tình trạng thiếu hàng và khó khăn trong việc bổ sung kho, đặc biệt với hàng hóa phục vụ mùa tựu trường và các kỳ nghỉ lễ", báo cáo từ ngân hàng đầu tư TD Cowen cho biết.
Các chuyên gia cũng cảnh báo các công ty và mặt hàng phụ thuộc nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc sẽ chịu rủi ro cao nhất.
TD Cowen cho biết các mặt hàng được đẩy mạnh nhập khẩu trước khi thuế có hiệu lực gồm: máy tính, ô tô, điện thoại di động và pin lưu trữ điện. Dữ liệu từ Cảng Los Angeles – cùng với Cảng Long Beach, nơi tiếp nhận khoảng 40% hàng nhập từ châu Á – cho thấy lượng đặt container từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm tới 60%, theo công ty quản lý chuỗi cung ứng Flexport.
Số chuyến tàu bị hủy tới Cảng Los Angeles cũng tăng vọt, từ 6 chuyến trong tháng 4 lên 17 chuyến trong tháng 5, theo TD Cowen.
Dưới đây là những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cực kỳ thiết yếu có nguy cơ thiếu hụt, bốc hơi khỏi các kệ hàng tại Mỹ:
Đồ chơi, trò chơi, dụng cụ thể thao: Trên 30 tỷ USD giá trị hàng hóa thuộc nhóm này đến từ Trung Quốc, chiếm 73% tổng nhập khẩu của Mỹ. Nguy cơ trẻ em Mỹ thiếu đồ chơi vào dịp Halloween, Giáng sinh hoặc được các chuyên gia – và cả ông Trump – cảnh báo.
Giày dép: Mỹ nhập 9,8 tỷ USD giày dép từ Trung Quốc (36% thị phần). Adidas đã cảnh báo sẽ tăng giá bán tại Mỹ do thuế nhập khẩu.
Dao kéo: Mỹ nhập 3,1 tỷ USD dụng cụ ăn uống bằng kim loại từ Trung Quốc.
Đồ thủy tinh: Gần 30% đồ thủy tinh nhập khẩu của Mỹ đến từ Trung Quốc.
Nội thất và chăn ga: 18,5 tỷ USD đồ nội thất và chăn ga từ Trung Quốc, chiếm 28% nhập khẩu.
Quần áo: Tổng 17,3 tỷ USD quần áo, gồm gần 10 tỷ là hàng dệt kim hoặc móc, và 7,3 tỷ là quần áo không dệt kim từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ.
Lông vũ: Mỹ nhập khẩu 1,9 tỷ USD lông vũ từ Trung Quốc – chiếm 77% tổng nguồn cung. Lông vũ thường dùng trong áo khoác và chăn bông.
Tác phẩm dệt nghệ thuật: 8,6 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc – hơn một nửa tổng nhập khẩu của Mỹ trong nhóm này.
Ngoài việc khiến giá tiêu dùng tăng, các doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức do thuế quan, TD Cowen cảnh báo.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng loạt mặt hàng thiết yếu trên các kệ siêu thị Mỹ ngay trong mùa hè này.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng loạt mặt hàng thiết yếu trên các kệ siêu thị Mỹ ngay trong mùa hè này.