Trong đó, ngành Lương thực (LTA) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt bậc 92%, đạt 4.073 tỷ đồng; ngành Vật tư Nông nghiệp (LTV) ghi nhận doanh thu tăng 13%, đạt 4.932 tỷ đồng; đóng góp lần lượt 40% và 48% vào tổng doanh thu của tập đoàn.
Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 418 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ 2020.
Cụ thể, năm 2021, DN xuất khẩu hơn 80.000 tấn gạo (hơn 1.000 tỷ đồng), tăng gần 4 lần về sản lượng và cả doanh số dù gặp khó về cước phí vận tải.
Sản phẩm gạo của doanh nghiệp được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như châu Âu, Anh, châu Phi, Australia, khu vực Trung Đông và các nước láng giềng ở châu Á.
Chính "điểm sáng" về xuất khẩu gạo này đã đóng góp phần lớn vào cơ cấu doanh thu của ngành Lương thực (LTA), giúp ngành này trở thành một trong các ngành chủ lực của Lộc Trời.
Trong khi đó mảng vật tư nông nghiệp ghi nhận doanh thu tăng 13% lên 4.932 tỷ đồng. Đồng thời lợi nhuận mang về khoảng 318 tỷ đồng, tăng trưởng 6%. Đây là mảng có đóng góp doanh thu và lợi nhuận lớn nhất.
"Có thể nói rằng, Tập đoàn Lộc Trời và toàn đội ngũ nhân viên đã cố gắng hết mình trên tinh thần "nói được – làm được" bất chấp đại dịch trong năm 2021 và tiếp tục cố gắng để phát triển ổn định, bền vững trong năm 2022"- ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời.
Tăng trưởng thấp của ngành này do đối mặt với khó khăn chung của việc đứt gãy chuỗi cung ứng, dẫn đến giá một số nguyên liệu và sản phẩm phục vụ cây trồng tăng hơn 30%, giá vận chuyển tăng cao và đặc biệt là hạn chế đi lại trong thời gian giãn cách kéo dài.
Mảng giống cây trồng mang về 857 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 18% so với năm trước. Hiện Lộc Trời có hệ thống trên 300 đại lý để phân phối khoảng 80.000 tấn giống các loại.
Mảng kinh doanh mới là dịch vụ nông nghiệp cũng bắt đầu ghi nhận 205 tỷ đồng doanh thu. Đây là hoạt động cung cấp các dịch vụ hỗ trợ bà con nông dân liên kết thông qua các hợp tác xã.
Chia sẻ về những kết quả kinh doanh nổi bật năm 2021 của Lộc Trời, ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn, cho biết, năm 2021 là một năm đầy thách thức cho cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, với tất cả các ngành kinh tế chứ không chỉ riêng ngành nông nghiệp.
"Đối mặt với khó khăn, thử thách để thấy trong "nguy" có "cơ", đội ngũ "người Lộc Trời" chúng tôi có cơ hội phát huy được những tố chất của mình để cùng nhau an toàn vượt qua đại dịch, cùng nhau phấn đấu hoàn thành các cam kết kinh doanh, tuyệt đối tuân thủ định hướng chiến lược mà HĐQT đã đề ra" ông Thuận nói.
Đặc biệt, theo ông Thuận, điều mà Lộc Trời tâm đắc trong năm qua không chỉ là mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động mà còn thực hiện tốt các cam kết với bà con nông dân.
"Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều cam kết với nông dân về việc giữ nguyên giá vật tư nông nghiệp và bảo đảm cung ứng đầy đủ cho hệ thống đại lý; tổ chức mua lúa liên tục cho bà con bằng phương pháp thu mua không tiếp xúc; triệt để tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch của các địa phương, vừa giữ vững chất lượng sản phẩm, vừa thực hiện được cam kết bảo đảm lợi nhuận cho người nông dân, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất…", ông Thuận chia sẻ thêm.
Đặc biệt, bước sang năm 2022, Lộc Trời đang phát triển năng lực tổ chức sản xuất nông sản trên quy mô lớn, liên kết với các hợp tác xã và hơn 200.000 hộ nông dân để thực hiện các quy trình canh tác nhằm tối ưu hóa, cơ giới hóa các hoạt động mùa vụ, tổ chức thu hoạch và vận chuyển… giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết giảm chi phí.
Đầu năm nay, công ty này đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn 12.000 tỷ đồng từ các ngân hàng trong nước để thực hiện đơn hàng 2 triệu tấn lúa năm 2022.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.